ClockThứ Hai, 30/10/2017 14:53

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ: 'Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC'

Đó là khẳng định của ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, về công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 - sự kiện quan trọng nhất trong Năm quốc gia APEC 2017.

Công bố các nhà tài trợ Năm APEC 2017Sơ duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017Thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các nền kinh tế và nhóm công tác APEC

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự chương trình tổng duyệt các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 - Ảnh: TTXVN

Trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ đúng một tuần trước thềm sự kiện, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: "Đến giờ phút này, tôi có thể nói rằng mọi công việc chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng đã cơ bản hoàn tất. Chúng tôi chỉ còn việc rà soát và hiệu chỉnh lại mọi thứ để thật hoàn hảo".

* Tiến độ những công trình trọng điểm hiện nay ra sao, thưa ông?

- Cơ sở vật chất phục vụ tuần lễ cấp cao được ưu tiên hàng đầu. Sau khi Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và các bộ, ngành chọn ra những địa điểm phù hợp, các sở ban ngành của TP và nhà đầu tư đã dốc toàn lực cải tạo nâng cấp và hoàn thiện các công trình phục vụ tuần lễ cấp cao, mang đến bộ mặt mới, hiện đại cho TP.

Cụ thể, sân bay quốc tế Đà Nẵng, nơi các đại biểu đặt chân đến đầu tiên, được đầu tư nhà ga quốc tế mới. 

Trong đó, khu nhà VIP A chuyên đón những khách quan trọng và những khách đi bằng chuyên cơ. Sân đỗ máy bay được mở rộng 75 vị trí đỗ, đảm bảo quy mô đậu đỗ cho các chuyên cơ đến từ các nền kinh tế APEC.

Ngày 28/10, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và chúng tôi cắt băng khai trương Trung tâm báo chí quốc tế. 

Đây sẽ là nơi làm việc của khoảng 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế trong thời gian diễn ra tuần lễ cấp cao. Nơi này được thiết kế đẹp, hiện đại, đầy đủ các phòng chức năng và trang bị, dịch vụ cho phóng viên tác nghiệp. 

Trong ngày 30/10, chúng tôi sẽ hoàn thành thông xe nút giao thông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, đảm bảo giao thông thông thoáng trong tuần lễ cấp cao.

Các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trong tuần lễ cấp cao cũng đã được cải tạo, đáp ứng theo kịch bản của ban tổ chức. 

Hiện tại, hệ thống khách sạn tại Đà Nẵng, đặc biệt là những khách sạn, khu nghỉ mát cao cấp ven biển đã đáp ứng được phòng ở cho tất cả đại biểu, trong đó có các phòng tiêu chuẩn cao dành cho người đứng đầu các nền kinh tế APEC.

* APEC sẽ mở ra cơ hội nào cho Đà Nẵng và Việt Nam?

- Tuần lễ cấp cao là sự kiện quan trọng, mang lại cho Đà Nẵng rất nhiều cơ hội. Sự kiện này quy tụ lãnh đạo các nền kinh tế và quan chức cấp cao, hàng ngàn nhà báo và doanh nhân từ khắp thế giới. 

Điều đó mang đến cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu, hợp tác thúc đẩy đầu tư. Hơn nữa, đây là dịp tuyệt vời để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Đà Nẵng và Việt Nam ra thế giới với tất cả những lợi thế vốn có. Làm cho hình ảnh Đà Nẵng vươn cao, lan rộng, được thế giới biết đến.

Trong tuần lễ cấp cao, ngoài hoạt động của các nhà lãnh đạo, các quan chức cao cấp của các nền kinh tế còn có Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp với sự góp mặt của hơn 1.000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. 

Tại đây, những vấn đề phát triển kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy sáng tạo, hoạch định chính sách ở tầm quốc tế sẽ được đem ra mổ xẻ.

Bên cạnh đó, nhiều cuộc họp của Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC và Đối thoại giữa APEC với các nguyên thủ quốc gia sẽ là dịp các doanh nghiệp Đà Nẵng và đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam được trao đổi, cọ xát. Giúp chúng ta tìm ra nhiều sáng kiến, chiến lược và chủ trương liên quan thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương.

* Ông kỳ vọng gì về việc đăng cai APEC lần này?

- Trong và sau sự kiện, tôi kỳ vọng sẽ có một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào Đà Nẵng. Bên cạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp thì lĩnh vực được chúng tôi kỳ vọng nhiều nhất là phát triển dịch vụ, trong đó có du lịch. 

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng vừa rồi cho thấy một không khí mới, đó là sự quan tâm rất lớn và cam kết hỗ trợ từ Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp về cải thiện môi trường, kêu gọi đầu tư vào Đà Nẵng. Nhiều nhà đầu tư bày tỏ quan tâm đến các dự án động lực phát triển Đà Nẵng và đã đưa ra những cam kết cụ thể để triển khai trong thời gian sắp tới.

Cấp độ bảo vệ ở mức cao nhất

Ngày 29/10 tại Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân đã chủ trì tổng duyệt các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Theo TTXVN, tại buổi tổng duyệt, các kịch bản, kế hoạch, đặc biệt là kịch bản các hoạt động của Chủ tịch nước và phu nhân, trong đó có Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC, Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), lễ đón chính thức và tiệc chiêu đãi, họp báo quốc tế... đã được diễn tập như thực tế tại các địa điểm dự kiến được tổ chức.

Tại buổi họp tổng kết sau tổng duyệt, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ tình hình an ninh, chính trị thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt khu vực Đông Nam Á xuất hiện những yếu tố bất ổn mới, nhất là hoạt động khủng bố quốc tế, tiềm ẩn những nguy cơ đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự cho tuần lễ cấp cao. Do đó, việc đón tiếp các nhà lãnh đạo APEC cùng các khách mời đến tham dự các hội nghị cần bảo đảm cấp độ bảo vệ ở mức cao nhất.

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 qua những con số

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11/11 có sự tham gia của: 21 lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC; 10.000 đại biểu; gần 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế; 759 liên lạc viên và tình nguyện viên; 1.750 nhân viên an ninh gồm công an, quân đội, dân phòng; 1.600 xe phục vụ; gần 500 nhân viên y tế với 32 tổ cấp cứu thường trực và dự phòng; Vietnam Airlines tăng thêm gần 110 chuyến bay.


Theo Tuổi trẻ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu
Return to top