ClockThứ Sáu, 18/05/2018 11:19

Chủ tịch Hồ Chí Minh với những người bạn Châu Âu

TTH.VN - Đó là tên triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng Hồ Chí Minh do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung ương tổ chức khai mạc sáng 18/5 nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/5/1890 – 19/5/2018).

Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh dâng hoa, báo công nhân Ngày sinh nhật Bác“Tháng 5 nhớ Bác”Nhớ những lần gặp BácVề nơi Bác Hồ từng sống ở Sainte-Adresse và Hải cảng Le HavreHội thi tim hiểu Chủ tịch Hồ Chí Minh với giai cấp công nhân và Công đoàn Việt NamMột biểu tượng văn hóa Huế

Lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc triển lãm

Tham dự có các ông: Lê Trường Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Ngọc Thọ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh…

Triển lãm còn thu hút đông đảo công chúng, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Huế.

Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với những người bạn Châu Âu” trưng bày, giới thiệu gần 150 tư liệu, hiện vật, tập trung vào các nội dung chính: Nguyễn Ái Quốc ở Châu Âu, Chủ tịch Hồ Chí Minh- Người đặt nền móng quan hệ với các nước Châu Âu và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng Nhân dân Châu Âu. Qua đó, giới thiệu những dấu ấn về Chủ tịch Hồ Chí Minh còn lưu lại trên nhiều nước Châu Âu, những nơi người đã sống và đến thăm, để lại tình cảm sâu đậm trong lòng Nhân dân châu Âu.

Sinh viên tìm hiểu lịch sử đối ngoại trong triển lãm

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thông tin, giá trị lịch sử và các câu chuyện đầy tính nhân văn của tư liệu, hiện vật nhằm chuyển tải đến công chúng về quá trình hoạt động cách mạng gian khổ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở các nước Châu Âu, vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng sách lược về công tác đối ngoại, đặt nền móng, thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước Châu Âu, đặc biệt là phong cách ứng xử tài tình của Người đã thiết lập được một nền ngoại giao cởi mở, thân thiện, góp phần không nhỏ vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam cũng như phong trào đấu tranh cho nền hòa bình chung của nhân loại. 

Đại diện Lãnh đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, hiện vật trưng bày tại triển lãm hầu hết là hiện vật gốc được Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung ương đưa từ Hà Nội vào phối hợp triển lãm, lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng ở Huế.

Đó là những hiện vật cùng với ngôi nhà số 9 ngõ Campoint, quận 17, TP Paris (Pháp)- nơi Người đã sống, lao động và hoạt động cách mạng những năm 1921- 1923; bộ sưu tập sách của ông Jacques Duclos (1896- 1975) tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó cuốn “Hồi ký 1896-1934. Con đường tôi đã chọn. Từ Verdun đến Đảng Cộng sản” có dòng đề tặng trân trọng: “Kính gửi đồng chí Hồ Chí Minh, bằng chứng của tình hữu nghị lâu năm và chung thủy với những lời chúc Nhân dân Việt Nam thắng lợi của tôi. Jacques Duclos ký tên ”.

Lãnh đạo tỉnh và công chúng tham quan triển lãm

Tại triển lãm còn có tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh của Nhà điêu khắc Vũ Cao Đàm sáng tác năm 1946, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Pháp với tư cách là thượng khách của Chính phủ Pháp, ông đã đến chào và xin phép được chụp ảnh, làm tượng về người; có chiếc mũ len của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng cho giáo sư vật lý người Pháp Pierre Biquard cùng nhiều hiện vật khác…

Tham quan không gian trưng bày triển lãm, sinh viên Nguyễn Thị Ý Nhi, đến từ Trường đại học Khoa học Huế cho biết, ngoài những kỷ vật là món quà của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành tặng cho những người bạn Châu Âu và tình cảm của Chính phủ, Nhân dân các nước Châu Âu dành cho Người, tôi còn ngược dòng lịch sử đến với những câu chuyện về các kỷ vật cũng như tấm lòng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được lưu giữ, trân trọng và kể lại với niềm xúc động, tự hào của người dẫn chuyện.

Đến xem triển lãm, em càng hiểu biết hơn về những năm tháng hoạt động cách mạng của Người ở Châu Âu cũng như những tình cảm mà người dân Chính phủ các nước Châu Âu dành cho Bác. Người đã để lại di sản phong phú về tư tưởng, đường lối, chiến lược và những bài học kinh nghiệm quý báu về công tác đối ngoại, ngoại giao.

Triển lãm mở của phục vụ khách đến tham quan đến hết ngày 30/8/2018.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh

Hơn 130 tác phẩm hội họa – là những sáng tác được chọn lọc trong sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên vừa được trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 22/3 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế (7 Lê Lợi, TP. Huế).

“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh
Bảo tàng Hồ Chí Minh: Gần công chúng hơn với Museum shop

Trong hai năm qua, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã phát triển gần 30 mẫu sản phẩm lưu niệm, trong đó nhiều mẫu đã được sản xuất phục vụ cho công tác tuyên truyền, phát huy giá trị di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh và từng bước hình thành Museum shop, góp phần tạo thêm nhiều tiện ích cho điểm đến tham quan du lịch. Sự ra đời của Đề án “Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế phục vụ phát triển du lịch” đã tạo cơ hội cho Bảo tàng phát triển các dòng sản phẩm lưu niệm phục vụ khách tham quan.

Bảo tàng Hồ Chí Minh Gần công chúng hơn với Museum shop
Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh đón gần hơn 122.000 lượt khách tham quan

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, từ tháng 4/2022 Bảo tàng Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh trở lại hoạt động bình thường với số lượng khách tham quan tăng mạnh. Năm 2022, đã đón tiếp được lượng lớn khách tham quan tại bảo tàng, các di tích, các điểm tuyên truyền lưu động là 121.750 lượt.

Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh đón gần hơn 122 000 lượt khách tham quan
Return to top