Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

07/01/2015 - 10:24

Chú trọng dịch vụ

TTH - Tạo điều kiện để phát triển mạnh và đa dạng các lĩnh vực dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch; ưu tiên phát triển các dịch vụ chất lượng cao là một trong những nhóm mục tiêu được thể hiện rõ trong báo cáo về phương hướng nhiệm vụ đặt ra trong năm 2015 của UBND TP Huế. Mức tăng trưởng trong năm này được TP Huế xác định là phấn đấu đạt trên 15%. Đây là kế hoạch đặt ra trên cơ sở doanh thu từ du lịch lưu trú vào khoảng trên 1.487 tỷ đồng, tăng 17,7% so với năm trước. Cũng xin nói thêm là mặc dù không đạt so với kế hoạch đặt ra nhưng trong năm 2014, hoạt động du lịch trên địa bàn TP Huế vẫn được đánh giá là có mức tăng trưởng khá.

Đôn đốc các doanh nghiệp đã đầu tư các khu đất của TP triển khai đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh; phối hợp với các ngành, UBND các phường xây dựng, tăng cường quản lý các tuyến phố đêm và các tuyến phố văn minh thương mại bên cạnh việc nâng cao chất lượng các điểm tham quan du lịch trên địa bàn; chú trọng các hoạt động dịch vụ du thuyền trên sông, các nhà hàng ăn uống, giải khát, các trung tâm thương mại, siêu thị và các loại hình dịch vụ khác là những giải pháp được UBND TP Huế đề cập đến trong cuộc họp báo mới đây với các cơ quan báo chí.

Mục tiêu, hướng đi và cả chỉ số cũng rõ. Song có thể là chưa được tiếp cận hoặc nhận diện rõ nên điều còn băn khoăn là ở chỗ, những điểm nhấn chính trong việc chú trọng ưu tiên dịch vụ chất lượng cao là gì? Gói sản phẩm mới nào sẽ được xây dựng bên cạnh những gì đã có? Tour tuyến nào sẽ được hình thành thêm? Không biết có phải là một đặc trưng riêng hay không nhưng khi muốn tìm các sản phẩm thủ công truyền thống, khách phải di chuyển nhiều nơi trong địa bàn thành phố và điều này chưa hẳn đều mang lại sự thích thú cho tất cả mọi người. Một tuyến phố, một trung tâm trưng bày, giới thiệu và mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ “made in Hue” vì thế có lẽ cũng là điều cần phải được hoạch định và triển khai dựa trên yếu tố phát huy nội lực, kích cầu trong dân. Tương tự là việc phối hợp với các cơ quan có chức năng và thẩm quyền để có sự phối hợp, tạo dựng lại diện mạo của các hàng quán trước các điểm tham quan ngay trên địa bàn TP. Điều ấy cũng có nghĩa là, quan tâm đến dịch vụ chất lượng vừa cũng là yếu tố thường xuyên, đồng thời song hành để thật sự tạo nền cho dịch vụ chất lượng cao.
Qua trao đổi, nhiều người cũng đồng nhất quan điểm, trong chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ là vấn đề cơ bản, cũng là đối trọng cần thiết nhất được xem như một chỉ số chưa thật sự mang đến sự hài lòng cho khách hàng để kéo khách đến và quay trở lại đối với nhiều điểm kinh doanh dịch vụ nói chung ở Huế. Điều mà khách hàng cần, không chỉ là một điểm nghỉ đạt yêu cầu, một đặc sản hay một món ăn ngon mà còn cả thái độ và cung cách phục vụ. Chính vì thế, đây cũng là điều cần có sự định hướng để tạo nên một sự thay đổi về chất và về lượng...

Bình Nguyễn

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP