ClockThứ Sáu, 14/12/2018 08:39

Chú trọng nhân tố con người

TTH - Trong công cuộc đổi mới hiện nay, cải cách hành chính được xác định vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phấn đấu Chỉ số CCHC (PAR Index) của tỉnh năm 2019 thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước là mục tiêu đặt ra của Thừa Thiên Huế tại Quyết định số 2847/QĐ-UBND về kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2019. Đây cũng là một trong 4 chương trình trọng điểm năm 2019 vừa được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII.

Trong công cuộc đổi mới hiện nay, cải cách hành chính được xác định vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với Thừa Thiên Huế, qua 6 năm xếp hạng PAR Index luôn có sự biến động trong bảng tổng sắp. Nếu như 2 năm 2012-2013, từ vị thứ 41/63 tỉnh, thành thì bắt đầu năm 2014 vị thứ của tỉnh tăng dần, năm 2015 được xếp thứ 4/63 và năm 2016 xếp thứ 10/63 (81,24/100 điểm). Tuy nhiên năm 2017 lại tụt xuống vị thứ 23/63, với số điểm 79,87/100 điểm. Điều này cho thấy, yêu cầu về CCHC ngày càng cao hơn và là công việc phải thực hiện thường xuyên, nếu không muốn tụt lùi.

Năm 2018, Thừa Thiên Huế xác định đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách bộ máy cơ quan hành chính là một trong 4 chương trình trọng điểm và đã tạo được dấu ấn mới trong công tác CCHC. Trong đó, rõ nhất là việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đến nay, toàn tỉnh có 723 đơn vị sự nghiệp, giảm 57 đơn vị so với cuối năm 2017 (tỷ lệ 7,3%). Đã củng cố, hoàn thiện mô hình hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và 9 Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Trên 95% bộ thủ tục hành chính (TTHC) được đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Đến nay có 1.837 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đồng thời, công bố 1.135 TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc tuyển chọn cán bộ, công chức lãnh đạo, viên chức quản lý được đổi mới, theo nguyên tắc cạnh tranh. Rõ nhất là một số đơn vị cấp sở thực hiện thi tuyển lãnh đạo (Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp). Hiện nay, việc thi tuyển tiếp tục thực hiện với chức danh Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải... Công tác đánh giá, phân loại, khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức theo các tiêu chí cụ thể, gắn với chất lượng, hiệu quả công việc và kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC của từng cơ quan, đơn vị...

Năm 2019, chương trình CCHC tiếp tục được xác định là một trong 4 chương trình trọng điểm của tỉnh và được gắn với phát triển chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh. Nội hàm của chương trình cũng đã chỉ rõ khi không chỉ đặt mục tiêu nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước về CCHC mà còn đặt ra mục tiêu chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT), chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của tỉnh xếp ổn định trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước.

 Để đạt mục tiêu đề ra, ngoài thực hiện đồng bộ các giải pháp, nội dung về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính..., một trong những nội dung quan trọng là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, thi tuyển lãnh đạo cấp sở và tiến tới thi tuyển lãnh đạo cấp phòng là một trong những giải pháp tạo động lực cho người trẻ phấn đấu, cống hiến qua đó chọn những người thực tài, có quyết tâm đổi mới, góp phần xây dựng chính quyền điện tử phục vụ hiệu quả người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
“Những thiên thần của người gác rừng”

Yêu thương và bảo vệ môi trường không chỉ của người lớn chúng ta, mà phải là ý thức ăn sâu vào trong suy nghĩ của giới trẻ và đặc biệt là lớp tuổi thiếu nhi trong cuộc sống hôm nay. Để rồi khi tác phẩm Những thiên thần của người gác rừng của nhà văn Phương Huyền tái xuất bản đã được nhiều độc giả nhí trên toàn quốc đón nhận và đặc biệt là những cảm nhận được ghi ra từ độc giả nhí Huế.

“Những thiên thần của người gác rừng”
Return to top