ClockThứ Sáu, 09/08/2019 06:00

Chú trọng quản lý và xử lý bùn thải

TTH - Bùn thải là loại chất thải sinh ra sau quá trình xử lý nước thải, thường có thành phần là kim loại nặng và các chất độc hại.

Hạ tầng xử lý nước thải thiếu và yếu - bài 1: Nỗi đau... “nước thải”Không chủ quan với chất thải nguy hạiĐảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ các công trình

Bùn thải chia thành 6 loại: trong hệ thống thoát nước thải sinh hoạt đô thị, từ hệ thống thoát nước thải công nghiệp, các hoạt động nạo vét kênh mương định kỳ, bể tự hoại, các trạm hay nhà máy xử lý nước cấp và bùn thải từ các công trình xây dựng.

Khối lượng bùn thải từ các hoạt động cần được quản lý thu gom xử lý đảm bảo môi trường

Theo quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, khối lượng bùn phát sinh cần xử lý ngày càng gia tăng cùng với mức tăng dân số và các nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tỷ lệ phân bùn phát sinh cơ sở được tính toán bằng 0,05m3/năm/người; khối lượng bùn thải, thoát nước thông qua tăng trưởng dân số và dựa vào khối lượng bùn thải thu gom tại TP. Huế và các khu vực lân cận. Dự báo đến năm 2020, phân bùn bể tự hoại 225 tấn/ngày, bùn thải thoát nước 14 tấn/ngày; đến năm 2025, mỗi loại tương đương 236 tấn/ngày và 15 tấn/ngày; đến năm 2030, tương ứng mỗi loại tăng lên 246 tấn/ngày và 16 tấn/ngày. Chưa kể, lượng lớn bùn thải từ hệ thống kênh mương, ao hồ.

Đặc điểm chung của bùn thải là có mùi, hàm lượng chất hữu cơ, ni tơ, phốt pho... rất cao, là điều kiện tốt để định hướng sử dụng làm phân bón cho nông nghiệp. Theo các nhà chuyên môn, mỗi gam bùn cặn có thể chứa 1 triệu vi khuẩn E.Coli, 100-1.000 vi khuẩn Salmonella, 100-10.000 virus Entero, 100-1.000 trứng giun, sán các loại...

Hiện nay, phương thức xử lý bùn thải chủ yếu áp dụng tại các trạm xử lý nước thải trên cả nước là khử nước và chở đi chôn lấp. Một số ít trạm có sản xuất phân vi sinh sau khi làm khô.

Trên địa bàn tỉnh, thời gian qua việc xử lý phân bùn bể phốt được đơn vị chuyên trách thu gom từ nơi phát sinh vận chuyển về các khu xử lý CTR theo hình thức chôn lấp. Tuy nhiên, một lượng bùn thải khác đang còn bị bỏ ngỏ trong khâu quản lý, xử lý. Trong khi, nguồn thải này nếu không được xử lý đảm bảo sẽ rất dễ phát sinh ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, vật nuôi và cây rau màu... nếu bị nhiễm khuẩn.

Đã có tình trạng đơn vị thực nạo vét bùn thải ở các điểm ống cống trên địa bàn TP. Huế nhưng không vận chuyển, xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường, nên đã có phản ánh hiện trường của người dân đến Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh. Do không được thu gom vận chuyển đến điểm xử lý theo quy định, khối lượng bùn thải nạo vét khơi thông từ các ống cống được trực tiếp tận dụng cho vào gốc cây hay các bãi đất trống, gây mùi hôi khó chịu, làm mất mỹ quan và dễ phát sinh dịch bệnh.

Tại một số địa phương, nhất là những vùng có dân số đông đúc, công nghiệp phát triển, lượng bùn thải ra lớn, đang được áp dụng một số công nghệ xử lý bùn thải với chi phí thấp. Nhiều sản phẩm được sản xuất ra từ bùn thải được sử dụng làm vật liệu xây dựng, sử dụng trong nông nghiệp. Một số đang áp dụng công nghệ phân hủy kỵ khí để ổn định bùn, khí biogas được thu hồi để tận dụng tạo ra nguồn chất đốt hay được đốt bỏ.

 Ngoài chú trọng công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, chính quyền địa phương cần bố trí quy hoạch điểm xử lý bùn thải hợp lý và lựa chọn công nghệ phù hợp, đáp ứng các yêu cầu theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Các địa phương, đơn vị quản lý, đơn vị dịch vụ môi trường cũng cần tăng cường quản lý công tác thu gom, xử lý nguồn thải này.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

TIN MỚI

Return to top