ClockThứ Ba, 19/04/2016 14:06
HỆ THỐNG NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG:

Chưa đảm bảo

TTH - Từ trước đến nay, nhiều ý kiến phản ánh nhà vệ sinh (NVS) công cộng trên địa bàn TP. Huế nhếch nhác, kém vệ sinh.

NVS công cộng ở phố đi bộ bình thường chỉ khai thác một nhà nhưng festival sẽ đưa vào sử dụng cả bốn nhà

 

Thực trạng

Để “mục sở thị” thực trạng vấn đề nêu trên, ngày 12/4, chúng tôi “dạo” quanh một số NVS công cộng trên địa bàn TP Huế. Tại khu vực phố đi bộ, đường Nguyễn Đình Chiểu, có 4 NVS công cộng do Công ty cổ phần Môi trường & Công trình Đô thị Huế quản lý, đặt ở đầu đường và cuối đường. Hai NVS vị trí gần cầu Trường Tiền đều có nhân viên trực để mở cửa và bán vé (có niêm yết bảng nội quy và giá, mỗi lượt 2 nghìn đồng), NVS ở đây diện tích tuy nhỏ, nhưng từ ngoài vào trong khá sạch sẽ; có bồn rửa tay, gương soi... Tuy nhiên, lúc chúng tôi nói không muốn chờ đợi, yêu cầu mở cửa cả 2 NVS, thì nhân viên cho biết 1 NVS bị hỏng; 2 NVS phía cuối đường cửa khóa, không có nhân viên trực. Thấy chúng tôi ngó nghiêng, khách uống cà phê và người đi đường sốt sắng “chỉ dẫn” vào NVS của mấy quán cà phê gần đó.

NVS công cộng tại khu vực bia Quốc Học (không thu tiền) có nhiều phòng nhỏ với kiểu xây dựng “thô sơ”, lạc hậu. Tuy NVS ở đây được quét dọn, không rác, vòi nước hoạt động tốt, nhưng những dòng nước ri rỉ trên mặt sàn lát gạch men nhiều vết ố khiến chúng tôi phải “rón rén” nhón chân và vẫn có mùi xú uế. Đây cũng là tình trạng chung đối với các NVS ở khu vực công viên Thương Bạc. Tại 1 phòng vệ sinh trong NVS khu vực này, chúng tôi đã rất “khủng khiếp” trước một “hiện trường khủng” chất thải. Có nghĩa, sau khi sử dụng NVS , “thủ phạm” không dội nước, dù xô đựng nước đặt đầy đủ trong mỗi phòng. Chưa hết, đến NVS tại khu vực công viên Kim Đồng, nỗi “sợ hãi” càng “khủng khiếp” hơn. Phòng vệ sinh với những nền, tường và bồn cầu cáu bẩn, dơ dáy, bốc mùi xú uế nồng nặc. Điều này thực sự là nỗi ám ảnh những ai một lần bước vào.

Tại khu vực bia Quốc Học, một phụ nữ bán nước mía kể, sáng nào nhân viên Công ty Công viên cây xanh TP. Huế cũng quét dọn NVS công cộng khu vực này. Nhưng rất nhiều người thiếu ý thức, không dội nước sau khi sử dụng, dẫn đến tình trạng dơ dáy. Chị Lê Thị Hà (phường An Cựu, TP Huế) kể, từng “có dịp” phải thở thứ không khí “ám mùi” khi phải sử dụng NVS công cộng tại khu vực này (bia Quốc Học). Chị Nguyễn Thị Nguyệt (phường Đúc, TP Huế) thì ngán ngẩm khi cho biết, có lần “lỡ độ đường” phải vào NVS công cộng tại công viên Kim Đồng, chị vội vàng “thối lui” ngay vì “không thể nào chịu nổi”.

Cần khắc phục

Theo ông Nguyễn Cẩn, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh TP Huế (đơn vị quản lý NVS công cộng tại các công viên), NVS công cộng về số lượng không đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Mặt khác, những NVS cố định này xây dựng từ những năm 1998, nên đã xuống cấp. Để khắc phục, công ty trang bị nước khử mùi (dùng cho NVS) hai ngày xịt một lần. Riêng công viên Kim Đồng, đã thực hiện xã hội hóa, gồm nhiều đơn vị quản lý. Hiện trung tâm chỉ bảo vệ và chăm sóc cây xanh. Ông Cẩn cho biết, trong những dịp lễ hội nói chung, Festival 2016 sắp tới, để đáp ứng như cầu của người dân và du khách, thuê Công ty cổ phần Môi trường & Công trình Đô thị Huế về lắp đặt NVS di động. Để giải quyết vấn đề này về lâu về dài, Trung tâm Công viên Cây xanh TP Huế đã trình Dự án xây dựng mới NVS công cộng nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường & Công trình Đô thị Huế cho biết, công ty chỉ quản lý NVS công cộng tại khu vực phố đi bộ (đường Nguyễn Đình Chiểu). Đây là đoạn đường ngắn, ngày bình thường rất ít khách sử dụng NVS công cộng (khách của những quán cà phê khu vực này thường sử dụng NVS của quán, vừa tiện cho họ, vừa không tốn phí). Do đó, bình thường công ty chỉ đưa 1 NVS ở phía cầu Trường Tiền vào khai thác. Nhưng vào dịp lễ hội và festival, công ty sẽ đưa cả 4 NVS nói trên vào phục vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Thực tế trên cho thấy, NVS công cộng tại khu vực các công viên bình thường vẫn còn nhếch nhác, bẩn thỉu. Cần tăng cường các biện pháp để khắc phục, xây mới cũng như bố trí nhân viên túc trực để dọp dẹp; nâng cao ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh của người sử dụng đảm bảo sự sạch sẽ, thể hiện nếp sống văn minh trong một thành phố văn minh.

Quỳnh Anh - Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Lần đầu thấy tây đi …tè bậy

Chọn điểm dừng cho khách nghỉ ngơi ăn uống đừng cho là việc đơn giản, mà đó là sự phục vụ khách, có ý nghĩa đến việc du khách đánh giá chất lượng, uy tín của nhà xe.

Lần đầu thấy tây đi …tè bậy
Nhếch nhác điểm chờ xe buýt

Thời gian qua, tuyến xe buýt Huế - Phong Điền đi vào hoạt động, các ngành chức năng, doanh nghiệp đã đầu tư một số điểm đón...

Nhếch nhác điểm chờ xe buýt
Return to top