26/08/2014 - 10:51

Chưa đáp ứng dạy 2 buổi / ngày

TTH - Năm học 2014-2015 là năm học với nhiều thay đổi quyết liệt từ phía chỉ đạo: Tất cả cho một năm học chất lượng, hiệu quả. Tuy nhiên, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), vẫn đương đầu với khó khăn về cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị…

Thiếu phòng học

Năm 2014 là thời điểm của Dự án hỗ trợ phổ cập mầm non 5 tuổi, xóa mù chữ, chống tái mù chữ, duy trì kết quả phổ cấp các cấp và tiếp tục thực hiện phổ cập trung học. UBND tỉnh đã rất tích cực hỗ trợ ngành, cụ thể là ưu tiên các nguồn vốn để xây dựng phòng học. Chỉ tính riêng kết quả thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 2008-2020 thì đến thời điểm này, ngành giáo dục đã có thêm 1.366 phòng học, và 234 nhà công vụ. Để hoàn tất CSVC theo đề án đã định vẫn thiếu 594 phòng học, 88 nhà công vụ.
Công trình Trường mầm non Sao mai, (Lộc Trì, Phú Lộc).
Theo ông Phan Văn Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Điền là huyện có tỷ lệ trường đạt chuẩn cao, nhất là bậc tiểu học. Với việc đầu tư cuốn chiếu, hiện hệ thống trường lớp của Quảng Điền khá đồng nhất, phòng học, phòng chức năng của mỗi trường không chênh nhau lắm, cơ bản không thiếu, nhất là bậc THCS... Nhưng về lâu dài, thì CSVC của các trường đều chưa đủ sức “tải” chương trình học 2 buổi/ngày. Hiện Quảng Điền mới có 5,8% học sinh THCS và 80% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ ngày. Tương tự, năm học mới này, Hương Trà không thiếu phòng học nhưng hệ thống phòng chức năng phục vụ học 2 buổi/ ngày để định hướng đạt chuẩn vẫn thiếu. Các trường mầm non ở Hương Xuân, Hương Chữ, Bao Vinh…hành trình đạt chuẩn cho toàn hệ thống còn rất xa.
Năm học mới, Phú Lộc tiếp tục thiếu phòng học trầm trọng, đặc biệt là ở các trường mầm non. Mặc dầu hệ thống này đã được ký quyết định cho xây thêm 29 phòng phục vụ công tác phổ cập trẻ 5 tuổi từ năm ngoái, nay mới khởi công 10 phòng, nhưng cũng chưa đưa vào sử dụng kịp năm học này, do thiếu vốn. Một số cơ sở lẻ như La Ngà, Bình An đã xuống cấp. Ở A Lưới còn 3 trường mầm non có CSVC xuống cấp nghiêm trọng là Bắc Sơn, Hồng Kim, A Roàng.
Vẫn là bài toán khó
Thiếu CSVC trong giáo dục không nằm hoàn toàn ở các trường vùng khó, vùng xa mà tồn tại ngay ở các trường trung tâm. Như năm nay, các trường THCS Nguyễn Chí Diễu, Chu Văn An, Thống Nhất… đều có sĩ số học sinh/lớp rất cao, mà mỗi trường có đến hơn 10 lớp. Ở các trường tiểu học trung tâm, tình trạng học sinh vượt sĩ số chuẩn trên lớp là chuyện thường ngày. Nếu Quảng Điền, Phú Vang có hàng loạt trường THCS phải sáp nhập vì mỗi trường chỉ có 6, 7 lớp, mỗi lớp chưa đến 30 học sinh thì hầu hết các trường trung tâm thành phố, mỗi lớp đều “gánh” gần 45 em. Nhân với 4, 5 khối, có thể thấy mỗi trường ở đây có số học sinh gấp từ 5 đến 7 lần trường huyện.
Việc tổ chức dạy 2 buổi/ ngày ở các cấp học, bậc học không đạt kế hoạch chủ yếu do CSVC chưa đáp ứng vì thiếu phòng học, phòng chức năng. Cái khó này tiếp tục tồn tại mà muốn “giải khó” thì bậc THCS cần xây dựng thêm 787 phòng học, ở bậc THPT là 242 phòng, chưa kể phòng chức năng, nhà đa năng, khuôn viên xanh-sạch-đẹp... Trong chương trình mục tiêu trọng tâm của năm học mới, ngành GD&ĐT mong muốn huy động mọi nguồn lực và lồng ghép mọi nguồn vốn để đầu tư phòng học, phòng bộ môn, trang thiết bị dạy học để hoàn thành mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng như dạy chương trình 2 buổi/ ngày... Và cái khó trong hành trình này không khu biệt ở các trường vùng sâu, vùng xa mà nằm trong nội tại hầu hết các trường

Bài và ảnh: HG

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP