ClockThứ Năm, 01/11/2018 14:23
XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG Ở QUẢNG ĐIỀN:

Chưa đáp ứng nhu cầu từ các phía

TTH - 10 tháng đầu năm nay, số lượng lao động xuất khẩu toàn huyện Quảng Điền mới chỉ có 55 người, là con số quá khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế lao động của các địa phương. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền.

Tăng số người đi xuất khẩu lao độngNgày hội tuyển dụng lần thứ 2 sẽ diễn ra vào ngày 13/10Hướng thoát nghèo của xã bãi ngang

Sản xuất nông nghiệp - một nghề phổ biến tại thị trường xuất khẩu lao động

Ông Lê Duận, Chủ tịch UBND xã Quảng Công cho rằng, trong điều kiện đời sống của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn thì xuất khẩu lao động (XKLĐ) là cơ hội lớn cho người dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tuy nhiên tình hình XKLĐ ở địa phương còn nhiều hạn chế, bất cập.

Quảng Công là một trong những địa phương có số lượng lao động xuất khẩu cao nhất toàn huyện với 9 người tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay. Theo ông Duận, dù đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động hưởng ứng chủ trương XKLĐ nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về thông tin, thủ tục vay vốn cũng như hiệu quả XKLĐ. Một bộ phận người dân muốn XKLĐ thì không biết ngoại ngữ, tay nghề chưa cao, hoặc chưa phù hợp với nhu cầu thị trường tuyển dụng. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp có nhu cầu XKLĐ dù biết ngoại ngữ nhưng không có chuyên môn, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; bởi lao động xuất khẩu sang thị trường nước ngoài chủ yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Lê Vinh, Giám đốc Ngân hàng Chính sách-Xã hội huyện Quảng Điền chia sẻ, phía ngân hàng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn sản xuất, kinh doanh, nhất là XKLĐ theo chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên các đối tượng có nhu cầu vay vốn cần phải đáp ứng đầy đủ các quy định về hồ sơ, thủ tục theo quy định. Vừa qua, có một số trường hợp vay vốn XKLĐ nhưng chưa đáp ứng các thủ tục theo quy định nên ngân hàng không thể giải ngân; các trường hợp này cần liên hệ ngân hàng để được hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để được giải quyết.

Trở ngại của Quảng Công cũng là thực trạng chung của các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Điền. Ông Nguyễn Tuấn Anh, đánh giá, mặc dù số lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong 10 tháng đầu năm nay tăng so với những năm trước nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh về lực lượng lao động của huyện, nhất là lao động trẻ. Một số rào cản có thể thấy là kinh phí người dân còn khó khăn, trình độ ngoại ngữ, văn hóa, tay nghề… chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Tâm lý một bộ phận người lao động vẫn muốn tham gia làm việc tại thị trường các nước có mức thu nhập cao, như Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng chỉ tiêu tuyển dụng rất ít, lại yêu cầu khắt khe. Trong khi đó, trình độ văn hóa, kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ, ý thức chấp hành kỹ luật lao động của người dân còn thấp, chưa chịu khó học tập, rèn luyện nên số lượng lao động trúng tuyển rất thấp.

Việc thông tin, tuyên truyền đã được triển khai sâu rộng, thực hiện dưới nhiều hình thức nhưng hiệu quả còn thấp. Lãnh đạo một số địa phương chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc tuyên truyền nên người dân chưa nắm bắt thông tin về các thủ tục, chính sách hỗ trợ, chưa ý thức tầm quan trọng và hiệu quả của XKLĐ.

Ông Nguyễn Tuấn Anh kiến nghị, cần có cơ chế hỗ trợ người lao động khi đi nước ngoài làm việc được vay vốn ưu đãi khi có đầy đủ các thủ tục hợp lệ, như hợp đồng với các công ty xuất khẩu, visa, lịch bay... HĐND huyện Quảng Điền có chủ trưởng bổ sung nguồn kinh phí hằng năm từ ngân sách huyện để hỗ trợ một phần kinh phí cho người lao động khi mới bắt đầu làm việc ở nước ngoài, mức hỗ trợ từ 7-10 triệu đồng/người. Song mức hỗ trợ này chỉ mới giải quyết được khó khăn ban đầu. Về lâu dài vẫn cần những hỗ trợ khác lớn hơn từ phía tỉnh và các cơ quan liên quan để người lao động có thêm cơ hội việc làm ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Đài Loan...

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Return to top