ClockChủ Nhật, 27/10/2019 18:05

Chưa thống nhất được mức phí quản lý chung cư Xuân Phú

TTH.VN - Một số vướng mắt của cư dân chung cư Xuân Phú trong công tác quản lý vận hành đã được tháo gỡ thông qua việc bầu Ban Quản trị chung cư và đưa ra quy chế vận hành chung cư. Đó cũng là nội dung quan trọng nhất tại Hội nghị chung cư Xuân Phú lần thứ nhất vừa được UBND phường Xuân Phú tổ chức ngày 27/10.

Cần minh bạch để tạo sự đồng thuận - bài I: Nhiều khoản thu còn mập mờChung cư Xuân Phú: Cần minh bạch trong thu, chi phí quản lýPhí quản lý chung cư: Cần thống nhất cách thuĐể hoạt động công chứng, chứng thực đáp ứng các thông lệ quốc tế

 Cư dân chung cư Xuân Phú bày tỏ những bức xúc trong công tác quản lý vận hành

Nhiều điểm không như mong đợi

Sau hơn 2 năm đi vào vận hành, 406/560 căn hộ thuộc dự án chung cư (CC) Xuân Phú đã được bàn giao. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên UBND phường Xuân Phú phải đã đứng ra tổ chức hội nghị, giúp cư dân bầu ra BQTCC thực hiện quản lý vận hành CC. Trước đó (khi chưa tổ chức hội nghị CC), Trung tâm quản lý vận hành chung cư (TTQLVHCC) thuộc Công ty Xuân Phú trực tiếp thực hiện công tác vận hành toàn bộ CC.

Theo phản ánh của các hộ dân, quá trình quản lý vận hành từ khi bàn giao giai đoạn 1 (năm 2017) đến nay có nhiều điểm không như mong đợi, trong đó có việc áp dụng phí quản lý CC quá cao với mức thu 4.500 đồng/m2. Ngoài ra, Công ty Xuân Phú thực hiện ký hợp đồng cho thuê mặt bằng để xe ôtô đối với số tiền 550.000 đồng/tháng là quá cao, việc ra vào của ô tô cũng gặp nhiều trở ngại. Quá trình vận hành, TTQLVH CC vẫn chậm trong giải quyết các yêu cầu của cư dân, vẫn xảy ra tình trạng mất vệ sinh tại một số vị trí không gian chung; đội ngũ bảo vệ thường xuyên hút thuốc trong nhà xe nguy cơ cháy nổ…

 Phí giữ ô tô được cho là quá cao so với quy định

Ông Phạm Văn Hướng, Trưởng ban tự quản nhà B yêu cầu Công ty Xuân Phú và TTQLVH CC công khai các khoản thu, chi; chỉ rõ 20% diện tích thương mại gồm những hạn mục nào; công khai cụ thể nguồn phí bảo trì CC.

Sẽ thuê đơn vị kiểm toán độc lập

Lý giải về phí quản lý CC và các khoản thu, ông Nguyễn Cao Giải, Giám đốc TTQLVH CC khẳng định, theo quy định tại Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, khi chưa tổ chức hội nghị CC chính thức và bầu BQTCC thì mức phí quản lý vận hành chung cư sẽ do chủ đầu tư quyết định nhưng không vượt quá khung của UBND tỉnh. Theo đó, năm 2017 khi bàn giao xong 2 nhà A và B, chủ đầu tư đã tổ chức hội nghị chung cư Xuân Phú lâm thời quyết định mức phí tạm thời là 4.500 đồng/m2.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn không nộp phí, việc nợ phí diễn ra phổ biến. Tổng nợ phí quản lý chung cư đến 30/8/2019 là 989 triệu đồng, riêng 9 tháng đầu năm 2019 con số này là 433 triệu đồng.

Đại diện chủ đầu tư ông Phan Xuân Bình, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án CC Xuân Phú khẳng định, sau khi UBND thành phố công nhận BQLCC mới, chủ đầu tư sẽ tiến hành bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài sản, phí quản lý chung cư cho BQTCC. Mức phí mới áp dụng tại CC Xuân Phú sẽ do BQTCC và đơn vị vận hành thỏa thuận, chủ đầu tư sẽ không tham gia vào việc thu, chi của BQTCC.

 Chung cư Xuân Phú là đơn vị đầu tiên của tỉnh tổ chức hội nghị chung cư

Tuy nhiên tại hội nghị này, mức phí quản lý CC vẫn gây nhiều tranh cãi và chưa được thống nhất. Trong khi các hộ dân yêu cầu mức phí 150 đồng/căn hộ thì BQTCC mới lại lại đề xuất phương án giữ nguyên mức thu đối với ki ốt và dịch vụ thương mại trong và ngoài CC là 5.700 đồng/m2; riêng đối với căn hộ thuộc nhà ở xã hội sẽ áp dụng mức thu 4.000 đồng/m2 đã bao gồm phí giữ xe máy hoặc 3.000 đồng/m2 không bao gồm phí giữ xe máy. Trong khi, TTQLVHCC lại yêu cầu mức chi cho công tác vận hành CC là 250 ngàn đồng/căn hộ bao gồm phí giữ xe máy và 200 ngàn đồng/căn hộ không bao gồm phí giữ xe máy. Tranh cãi 3 bên xung quanh việc thu phí quản lý vận hành CC vẫn chưa có hồi kết.

Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch và công bằng trong quản lý vận hành chung cư, ông Lương Vầy, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phú yêu cầu, sau khi BQTCC được công nhận và có tư cách pháp nhân sẽ phối hợp với chủ đầu tư thuê đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán lại toàn bộ các khoản thu, chi phí trong quản lý vận hành CC từ trước đến nay. Sau khi kiểm tra, BQTCC sẽ công khai con số cho toàn bộ cư dân và làm cơ sở xác định phí quản lý CC trong giai đoạn tiếp theo. Các khoản thu, chi sau đó cũng phải được công khai, minh bạch, ngoài BQTCC, người dân sẽ tham gia giám sát toàn bộ hoạt động thu chi. Chủ đầu tư vẫn phải tham gia vào quá trình quản lý vận hành chung cư khi BQTCC chưa tìm ra đơn vị quản lý vận hành độc lập theo đúng quy định của luật.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top