ClockThứ Năm, 28/07/2016 05:40
HƠN 60 HỘ DÂN XÃ THỦY VÂN BỊ THU HỒI ĐẤT:

Chưa thống nhất mức bồi thường và việc bố trí tái định cư

TTH - Trong các hộ dân bị thu hồi đất tại xã Thủy Vân (thị xã Hương Thủy), hơn 30 hộ gửi đơn đến Báo Thừa Thiên Huế phản ánh: Họ là những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đường nối từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Thủy Dương. Chấp hành chủ trương của Nhà nước, tuy nhiên họ chưa đồng ý về giá đền bù, giao đất tái định cư (TĐC)...

Người dân bị thu hồi đất ở xã Thủy Vân tâm tư về giá bồi thường và bố trí tái định cư chưa thỏa đáng.

Dân kêu giá đền bù, cấp đất TĐC không thỏa đáng

Dự án đường nối từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Thủy Dương - Thuận An do Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh làm chủ đầu tư, thực hiện trên diện tích 140.175,9m2 thuộc địa bàn xã Thủy Vân. Về đất ở, có 60 hộ gia đình bị ảnh hưởng phải thu hồi đất, tài sản trên đất và 16 hộ chỉ bị ảnh hưởng tài sản trên đất. Theo người dân, quá trình thực hiện thu hồi, đền bù về đất, tài sản trên đất và TĐC chưa thỏa đáng nên phần lớn các hộ bị ảnh hưởng chưa đồng ý. Do đó, tháng 6/2014, hơn 30 hộ có đơn gửi UBND các cấp, HĐND thị xã Hương Thủy và Trung tâm Phát triển quỹ đất (trung tâm) thị xã Hương Thủy đề nghị giải quyết những vấn đề còn “mắc”, nhưng cho đến nay vẫn chưa được cơ quan nào trả lời.

Theo các ông Lê Bá Nương, Huỳnh Văn Quả, Phan Ngựa (đều là những cao niên) và đại diện nhiều hộ bị ảnh hưởng, có những vấn đề bất cập cơ bản như sau: Về giá đền bù, đầu tiên giá đất ở vị trí 1 được “áp” 780.000đ/m2. Sau đó với vị trí như nêu trên, giá đất ở tụt xuống còn 680.000đ/m2 và hiện nay, một số hộ lại được áp giá đền bù 1.900.000đ/m2. Theo các hộ, trong lúc đất ở vị trí 1 giá thị trường từ 4.000.000- 5.000.000đ/m2, Nhà nước đền bù theo giá như nêu trên là quá thấp. Mặt khác, cùng một vị trí và loại đất, nhưng lúc thì áp giá này khi lại áp giá khác, dẫn đến mất công bằng.

Về cấp đất TĐC, trước đây rất nhiều hộ có diện tích đất ở rất lớn (có hộ gần 1.000m2, thể hiện tại giấy CNQSDĐ). Vậy nhưng, theo thông tin các hộ “nắm” được, đất TĐC mỗi lô có diện tích chỉ từ 100 đến 120m2. Điều khiến các hộ lo lắng là, cho đến nay họ vẫn không có thông tin về chính sách cấp đất TĐC (các hộ không biết sau khi bị thu hồi đất gia đình mình sẽ được cấp bao nhiêu lô). Trong lúc đó, với “độ vênh” (diện tích đất ở của các hộ lớn, diện tích đất ở TĐC nhỏ) như vậy, người dân sẽ rất thiệt thòi nếu không được cấp đất ở TĐC với diện tích tương đương diện tích họ bị thu hồi. Người dân còn cho rằng, giá đền bù về tài sản trên đất cũng quá thấp.

“Do dự án này nên đất chúng tôi ở nằm trong quy hoạch “treo” hơn 10 năm. Có “thẻ đỏ” với diện tích đất ở lớn, nhưng khi con cái lấy vợ lấy chồng, chúng tôi muốn cho con đất làm nhà ở riêng cũng không được cấp phép xây dựng. Có nhà phải tách cái bếp ra cho con cái sử dụng làm nơi ở. Bây giờ đất  bị thu hồi, gia đình chúng tôi đông nhân khẩu mà chỉ được cấp 1 lô đất TĐC với diện tích như nêu trên thì làm sao chúng tôi ở” - ông Nương thắc mắc.

“Đáp án” của cơ quan chức năng

Người dân cho biết, có số ít hộ đã đồng ý nhận bồi thường và nhận đất TĐC. Những hộ này có diện tích đất ở chưa đến 100m2, khi họ nhận 1 lô TĐC, diện tích lớn hơn (100-120m2). Còn hầu hết những người bị ảnh hưởng bởi dự án ai cũng lo lắng. “Có an cư mới lạc nghiệp. Nhưng từ hơn 10 năm trước, khi bị “khoanh” bởi quy hoạch treo, không được phép xây dựng trên đất của mình...người dân chúng tôi đã thấp thỏm không yên. Mấy năm gần đây, “đối mặt” với giá đền bù thấp và “mù mờ” thông tin về đất TĐC, chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên, lo lắng lắm” - ông Huỳnh Văn Nguyên và nhiều người khác cùng tâm tư.

Theo thông tin của Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy và ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc trung tâm: Khi thực hiện dự án, giá đất áp dụng theo Quyết định 40 ngày 21/12/2013 của UBND tỉnh với giá bồi thường đất ở là 780.000đ/m2 (khu vực kéo sau từ TP. Huế đến 500m). Đến nay, thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013, giá đất được áp dụng theo Quyết định số 75 ngày 22/12/2014 của UBND tỉnh ban hành Bảng giá đất trên địa bàn tỉnh áp dụng trong thời gian 5 năm (2015-2019), thì đối với các hộ thuộc tuyến đường liên xã có giá 1.900.000đ/m2 nhân với hệ số 1.3 là 2.496.000đ/m2. Các hộ thuộc vị trí 1, khu vực 1 thôn Xuân Hòa, xã Thủy Vân là 680.000đ/m2 nhân với hệ số 1.3 là 884.000đ/m2 (trước đây giá 780.000đ/m2 không nhân hệ số). Ngoài việc điều chỉnh về giá đền bù đất, giá đền bù về tài sản cũng được điều chỉnh, có lợi cho dân.

Về diện tích cấp đất TĐC, ban đầu dự kiến bố trí TĐC tại Khu TĐC Thủy Vân 2, thôn Dạ Lê, xã Thủy Vân (diện tích bố trí từ 200m2 đến 300m2). Sau khi họp thông báo chủ trương thu hồi đất, các hộ dân cho rằng họ sinh sống tại thôn Xuân Hòa từ lâu đời nên không đồng ý bố trí TĐC tại thôn Dạ Lê. Chủ đầu tư đã xin ý kiến UBND tỉnh xây dựng khu TĐC thôn Xuân Hòa (diện tích lô từ 120 đến 200m2). Trung tâm đã tổ chức xét và bốc thăm bố trí TĐC đợt 1 cho 19 hộ và có 8 hộ đã nhận đất TĐC. Số hộ còn lại liên quan đến các hộ phụ được xem xét bố trí TĐC đợt 2.

Trung tâm đang lập phương án TĐC đợt 2 để trình phê duyệt. Theo quy định, hộ có 2 lần hạn mức đất ở (bị thu hồi) được xem xét cấp thêm lô. Tùy theo tình hình thực tế, hộ bị thu hồi 400m2 trở lên được ghép lô (gần 300m2). Các hộ phụ làm nhà trên đất cha mẹ, theo quy định cứ hai hộ phụ được cấp 1 lô TĐC...

Để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống, chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền xem xét thực hiện chính sách bồi thường, bố trí TĐC cho các hộ dân thỏa đáng.

Theo thông tin của Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Hương Thủy: Trung tâm đã tổ chức chi trả tiền, nhưng chỉ có 13 hộ nhận với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Số hộ còn lại chưa nhận tiền với lý do chưa có đất TĐC, diện tích bố trí TĐC nhỏ, giá bồi thường thấp.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển đổi số ngành du lịch: Phải đồng bộ, thống nhất

Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch khi mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, cần đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành du lịch theo hướng đồng bộ, thống nhất.

Chuyển đổi số ngành du lịch Phải đồng bộ, thống nhất
Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top