ClockThứ Hai, 19/10/2015 14:50

Chuẩn bị cây trưng bày Tết

TTH - Thời điểm này là mùa cao điểm cắt tỉa, tạo tán cây cảnh của công nhân Đội cây kiểng (ĐCK) Trung tâm Công viên Cây xanh Huế để chuẩn bị cây cảnh trưng bày ở hội vui xuân Tết Nguyên đán và trang trí đường phố, công viên, cơ quan…

Cắt tỉa, cành tạo tán cho cây

Kỳ công chăm sóc

ĐCK hiện đang quản lý và chăm sóc gần 3.000 cây cảnh các loại, trong đó, nhiều nhất vẫn là mai vàng, tùng la hán, kim quýt, mai chiếu thủy. Nhiều cây trong số có tuổi thọ vài chục năm và có giá trị khá lớn.
Chỉ vào dãy tùng la hán được uốn, cắt tỉa, tạo tán khá bắt mắt, công nhân có thâm niên trên 15 năm trong nghề chăm sóc cây cảnh Lê Văn Mão cho hay, tùng la hán rất kỳ công chăm sóc, nếu tưới không đủ nước cây có thể héo lá, tán xấu, cành khô, nhưng nếu để đọng nước trong chậu có thể chết bất cứ lúc nào. Đối với tùng la hán, việc tưới nước chăm sóc phải đúng quy trình và theo dõi hàng ngày. Mùa mưa đỡ tốn công tưới nước, nhưng phải thường xuyên quan sát để đục lỗ chậu cho thông thoáng, không đọng nước.
Mai vàng cũng khó chăm sóc không kém. Năm này nhiệt độ tăng cao, thời gian nắng kéo dài phân nửa gốc mai nở hoa trước Tết. Nửa còn lại theo anh Lê Văn Mão cũng chưa chắc đã nở hoa đúng Tết, dù công nhân của đơn vị đã tốn rất nhiều thời gian, công sức để chăm sóc. Các loại thuốc, phân bón, kể cả cách chăm sóc truyền thống như ủ bèo dưới gốc cây để giữ nước, tưới đủ nước cả sáng lẫn tối vẫn khó tránh khỏi tình trạng vàng lá, nở hoa sớm. Tuy thế, ĐCK cũng tự tin là vẫn có mai đẹp để trưng bày ở hội vui xuân và một số cơ quan, đơn vị…
Thường thì mỗi ngày một công nhân có thể cắt tỉa, tạo tán cho 2 cây cảnh, nhưng với những cây dáng, thế khó phải mất vài ngày mới hoàn thiện. Việc tưới nước, phun thuốc phòng nấm, phòng trừ sâu bệnh cũng tùy loại cây. Có loại 7 ngày phun thuốc một lần nhưng có loại 15 ngày mới phun như mai vàng. Mỗi loại cây, thậm chí mỗi cây đều có chế độ phun thuốc, nước phù hợp, do đó đòi hỏi mỗi công nhân phải thuộc từng đặc điểm của cây, về cả tuổi thọ, chủng loại và khả năng chống chịu với thời tiết.
Ươm trồng cây quý
Ngoài chăm sóc, nhiệm vụ quản lý, trông giữ cây cảnh cũng được ĐCK đặt lên hàng đầu. Bên cạnh túc trực thường xuyên 24/24 giờ trong ngày, anh em công nhân còn huy động thêm vai trò giữ nhà, bảo vệ tài sản của 7 chú chó được nuôi khá lâu. Đội trưởng ĐCK Lê Thông Tính cho hay, nhờ địa bàn dân cư ở tổ 9, phường Thủy Xuân khá an toàn nên chưa xảy ra tình trạng trộm cắp cây cảnh. Điều mà anh em công nhân lo nhất vẫn là khâu chăm sóc. Có nhiều cây giá trị kinh tế rất lớn, nếu có sơ sẩy, anh em công nhân phải bỏ số tiền lớn để đền bù, đó là chưa nói đến các hình thức kỷ luật khác. Vì vậy ở đây anh em cưng cây như con đẻ của mình.
Dù nhiệm vụ chính là chăm sóc, quản lý cây cảnh nhưng theo Đội trưởng Lê Thông Tính, anh em công nhân vẫn muốn tự ươm, trồng một số cây quý để giảm kinh phí mua cây cho ngân sách. Hiện, kinh phí để mua cây cảnh khá tốn kém và mất thời gian tìm kiếm, vận chuyển. Đa số cây cảnh do Trung tâm Công viên Cây xanh Huế quản lý được thu mua ở các tỉnh đồng bằng Nam Bộ.
Mới đây, ĐCK đã lên A Lưới, qua tận Lào để thu mua 16m3 dương xỉ phục vụ việc trồng lan nghinh xuân, vũ nữ. Đây là giống lan quý, có giá trị cao, mỗi giò vài triệu đồng, hơn nữa là giống lan nội địa, nếu chăm sóc tốt sẽ cho hoa khá đẹp. Một giò có thể ghép được 10 cành, đính bằng co, vít khá chắc chắn. Anh Lê Thông Tính cho hay, khoảng 1-2 năm tới, những giò lan này sẽ cho hoa. Hiện, việc chăm sóc lan nghinh xuân, vũ nữ được triển khai khá bài bản. Lợi thế nữa là anh em công nhân của ĐCK đều đã qua các lớp đào tạo kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cảnh. Đội trưởng Lê Thông Tính tốt nghiệp ngành sinh vật cảnh Trường ĐH Nông lâm Huế, có thâm niên công tác hơn 10 năm nên khá thành thạo việc chăm sóc, phát hiện sâu bệnh cho cây để chữa trị tận gốc.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý
Ba doanh nghiệp lữ hành ký kết hành động giảm nhựa

Sáng 25/4, Hiệp hội Du lịch tổ chức lễ ký kết hành động giảm dùng đồ nhựa một lần cho 3 doanh nghiệp (DN) lữ hành tiên phong tại TP. Huế, thuộc Hội Lữ hành - Hiệp hội Du lịch, gồm: Công ty Du lịch kỳ nghỉ Huế (Huế Vacation), Công ty Du lịch RESTOUR, Công ty Du lịch An Phú.

Ba doanh nghiệp lữ hành ký kết hành động giảm nhựa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top