Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

09/10/2015 - 10:44

Chuẩn bị tâm thế TPP

TTH - Trong những ngày qua, cụm từ TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương) được nhắc nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, đem lại nhiều kỳ vọng cho cộng đồng các doanh nghiệp.

Hiệp định TPP được đánh giá là thỏa thuận thương mại lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 12 quốc gia nằm bên 2 bờ Thái Bình Dương; trong đó có những nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Singapore…; với GDP chiếm 40% nền kinh tế thế giới. Trong các nước tham gia TPP, Việt Nam được đánh giá là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất nhờ các khoản thuế đánh vào các loại hàng hóa xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như da giày, dệt may, đồ gỗ, hàng thủy sản được bãi bỏ. Bên cạnh cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu, Việt Nam có cơ hội thu hút được các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, nhất là từ các nước thành viên của TPP. Nhờ vậy, TPP có thể sẽ giúp GDP Việt Nam tăng thêm 11%, xuất khẩu tăng thêm 28% trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2025 (theo đánh giá của Công ty nghiên cứu Eurasia Group).

Tuy nhiên, TPP không hoàn toàn là “màu hồng” với các doanh nghiệp nói riêng, nền kinh tế Việt Nam nói chung, nhất là khi thực lực nền kinh tế nước ta chưa mạnh, doanh nghiệp có quy mô chủ yếu là vừa và nhỏ, công nghệ lạc hậu; giá thành sản phẩm cao. Bên cạnh đó, TPP có những quy định khắt khe về truy suất nguồn gốc nguyên liệu, các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, ngành sẽ chịu nhiều bất lợi, nhất là sản xuất nông nghiệp. Bởi với quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chi phí sản xuất cao, việc quản lý an toàn thực phẩm chưa chặt chẽ… nhiều loại nông sản, thực phẩm (nhất là thịt gà, thịt bò) sẽ thua ngay trên sân nhà. Rõ nhất, gần đây đùi gà Mỹ bán giá "bèo” tại các siêu thị. Tuy chưa có kết luận cuối cùng có hay không việc bán phá giá, hoặc chất lượng sản phẩm có “vấn đề” như dư luận lo ngại, nhưng người tiêu dùng vẫn tiêu thụ mạnh loại sản phẩm này. Như vậy, thị phần thịt gia cầm ở trong nước đã bị chia sẻ với sản phẩm từ nước ngoài nhập về.

Với Thừa Thiên Huế, kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt trên 600 triệu USD; với các sản phẩm chủ lực là dệt may (chiếm 77,5%), sản phẩm bằng gỗ (chiếm 12,6%), thủy sản (chiếm 4,4%). Khi TPP có hiệu lực, đây chính là những sản phẩm Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng có cơ hội đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhưng để tận dụng cơ hội từ TPP mang lại, các doanh nghiệp cần có hướng đầu tư sản xuất phù hợp với các quy định của TPP. Chẳng hạn, để được hưởng lợi từ việc bãi bỏ các loại thuế đối với hàng dệt may, các doanh nghiệp phải chuyển hướng từ may gia công sang các hình thức FOB (tự chủ nguyên liệu), ODM (tự thiết kế mẫu mã) mới đáp ứng được quy định về nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, sản phẩm. Nói một cách dễ hiểu, thay vì may thuê cho nước ngoài, chỉ hưởng phần nhỏ tiền công, các doanh nghiệp cần chủ động sản xuất hoặc mua nguyên liệu, tự thiết kế mẫu mã, may thành phẩm và xuất bán trực tiếp cho khách hàng, không qua trung gian.

Để làm được điều này, ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp cần có sự vào cuộc tích cực hơn của các cơ quan quản lý, hiệp hội doanh nghiệp trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nắm vững các quy định, hiểu rõ về cơ hội, thách thức và tích cực chuẩn bị cho quá trình hội nhập kinh tế. Nếu các doanh nghiệp không tìm hiểu kỹ các quy định và chuẩn bị tâm thế bước vào sân chơi lớn, chẳng những không tận dụng được những cơ hội TPP mang lại mà còn có thể thua ngay trên sân nhà.

Hoàng Giang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP