ClockThứ Tư, 20/09/2017 13:31

Chung cư Xuân Phú: Cần minh bạch trong thu, chi phí quản lý

TTH - Sau một thời gian vận hành, một số vướng mắc trong quản lý tại chung cư Xuân Phú đang được chủ đầu tư (CĐT)-Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú điều chỉnh.

Công khai các khoản

Chung cư Xuân Phú được vận hành từ tháng 6/2017 (khu A), riêng khu B mới đi vào vận hành từ tháng 8/2017. Hiện, khu A đã có hơn 80% cư dân bắt đầu ổn định cuộc sống, còn tại khu B gần 50% căn hộ có người dọn về ở. Sau khi nhận bàn giao và dọn về nơi ở mới, nhiều vấn đề trong quản lý và vận hành tại chung cư bắt đầu nảy sinh.

Thu phí quản lý chung cư Xuân Phú (ảnh) sẽ được công khai

Ông N.V.H ở tầng 5 khu B chung cư Xuân Phú cho rằng, mặc dù UBND tỉnh công bố khung giá sàn thu phí quản lý chung cư, tuy nhiên cần tính toán lại các chi phí trong quản lý vận hành chung cư để có sự thống nhất cách thu, giảm bớt áp lực cho cư dân. Việc sử dụng các thiết bị, điện… trong vận hành chung cư cần được tính toán lại và đặt vấn đề tiết kiệm lên hàng đầu chứ không nên theo tư tưởng “cha chung không ai khóc”.

Ông H đưa ra dẫn chứng về tình trạng bảo vệ đi ra ngoài nhưng điện, quạt vẫn chạy... Việc chi trong các khoản phục vụ quản lý vận hành chung cư cũng cần công khai, minh bạch để người dân biết. Nếu mức phí quy định nộp cao hơn chi phí thanh toán hàng tháng, cần điều chỉnh giảm để đảm bảo quyền lợi cư dân.

Ngoài thu phí quản lý vận hành chung cư, việc thu phí giữ xe với số tiền 60 ngàn đồng/chiếc/tháng hiện vẫn quá cao. Các cư dân cho rằng, việc thu phí giữ xe nhằm cân đối nguồn chi thanh toán cho các khoản bảo vệ trông giữ xe và lắp đặt hệ thống an ninh quanh khu vực giữ xe tránh tình trạng mất cắp. Vì thế cần tính toán lại các chi phí này thật hợp lý.

Số khác lại cho rằng, vấn đề không phải là phí quản lý thấp hay cao, mà ở sự minh bạch trong chi tiêu của CĐT, làm sao vừa không được tận thu, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. Nếu chi phí tăng, đơn vị quản lý phải họp bàn với cư dân để nhận được sự đồng thuận về việc cắt giảm dịch vụ hoặc tăng phí quản lý dựa trên việc công khai tất cả khoản chi và phải do chính người dân quyết định.

Một số cư dân phán ảnh tình trạng mất trật tự vào các thời điểm giữa trưa hoặc đêm khuya gây ảnh hưởng đời sống cư dân xung quanh. Các tầng đều có chỗ để rác nhưng khối lượng rác một số nhà quá lớn nên phải tập trung xuống khu vực tầng 1. Trong khi khu vực này chưa có các âu thuyền chứa rác, có thể gây ô nhiễm môi trường.

Thực tế trên yêu cầu CĐT làm việc với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế bổ sung các dụng cụ chứa rác tại các điểm tập kết, tăng cường thu gom. Các vấn đề về sửa chữa trong không gian riêng, giữ gìn vệ sinh tại các không gian chung cũng được cư dân đưa ra bàn bạc tại hội nghị chung cư giai đoạn 1.

Giao ban quản lý lâm thời điều hành

Theo quy định, trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày tòa nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên (kể cả số căn hộ mà CĐT giữ lại), CĐT có trách nhiệm tổ chức hội nghị tòa nhà chung cư lần đầu. Trong khi, dự án mới hoàn thành bàn giao giai đoạn 1 tương ứng 20% căn hộ đưa vào sử dụng nhưng trước những vấn đề nảy sinh, CĐT đã tiến hành hội nghị chung cư nhằm đi đến thống nhất những vấn đề liên quan đến công tác vận hành.

Trước câu hỏi, liệu đơn vị quản lý có sẵn sàng minh bạch trong vấn đề thu, chi các loại dịch vụ khác nhau tại chung cư, ông Phạm Tư Oanh, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú khẳng định: Do mới đi vào vận hành nên trong quá trình hoạt động sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh. Quá trình đó, cư dân nên góp ý và cùng với CĐT điều chỉnh quản lý dần, có như thế mới góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, thân thiện trong nội bộ chung cư.

Giải thích về các chi phí quản lý chung cư, ông Oanh cho rằng, giá quản lý chung cư hiện nay vẫn thấp hơn 1.200 đồng so với mức trần UBND tỉnh công bố. Tuy nhiên, hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu vận hành nên mức phí chưa thể tính đúng, tính đủ.

Khi ban quản lý chung cư lâm thời đi vào hoạt động, các khoản chi trong hoạt động vận hành sẽ được ban giám sát và công khai với cư dân. Sau khi ban được cấp thẩm quyền phê duyệt chức năng nhiệm vụ, trong 3 tháng tiếp theo, CĐT sẽ bàn giao tiền thu phí quản lý chung cư hiện thu cho ban quản lý lấy thu bù chi trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ.

Riêng về phí xe máy, hiện cư dân chưa về ở đông đủ, công ty đang xúc tiến lắp đặt hệ thống camera giám sát, quản lý xe máy bằng thẻ từ… việc thu phí sau này cũng sẽ được bàn giao lại cho ban quản lý lâm thời tính toán cân đối nguồn thu, chi.

Ông Mai Thái Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý lâm thời chung cư Xuân Phú khẳng định: Các thành viên ban vừa được bầu sẽ tập trung họp và thống nhất phương án hoạt động. Trên cơ sở đó sẽ có hướng tổ chức tính toán lại các chi phí quản lý chung cư nhằm mang lại hiệu quả thiết thực và khách quan nhất cho cư dân...

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn

Quản lý ngành dược theo thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch, có kiểm soát chất lượng an toàn, giá rẻ nhất. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, chiều 19/2, tại Trụ sở Chính phủ.

Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top