ClockThứ Bảy, 14/04/2018 13:30

Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo

TTH - Sau thời gian ngắn triển khai Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, toàn tỉnh đã thành lập được 93 tổ tàu thuyền an toàn trên biển, phát huy được vai trò của ngư dân trong việc giữ gìn chủ quyền an ninh biển, đảo của Tổ quốc.

Nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo cho học sinhPhó Chủ tịch nước khẳng định chủ quyền quốc gia tại Tuần lễ biển đảoBảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổKhẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam trong lịch sử

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An tuyên truyền cho ngư dân.

Có mặt tại Cảng Thuận An (Phú Vang), chúng tôi may mắn gặp những tàu cá của Tổ tàu thuyền an toàn thuộc xã Phú Thuận vừa vào bờ sau hành trình khai thác đánh bắt cá dài ngày trên biển. Không giống như trước đây, mỗi lần đi đánh bắt hay trở về sau chuyến ra khơi thì chỉ có 1 đến 2 chiếc tàu, kể từ khi thành lập, tổ tàu thuyền an toàn, mỗi đợt ra khơi số lượng tàu thuyền theo tổ đánh bắt nhiều hơn, sản lượng của mỗi chuyến đi cũng tăng đáng kể, đời sống ngư dân ngày càng được nâng cao.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Tổ trưởng Tổ tự quản tàu thuyền an toàn trên biển thuộc xã Phú Thuận chia sẻ: “Từ ngày thành lập tổ tàu an toàn, việc đánh bắt và khai thác thủy hải sản của chúng tôi đạt hiệu quả cao hơn. Đặc biệt, những lúc ra khơi đánh bắt xa bờ mà gặp những sự cố rủi ro, chúng tôi kịp thời ứng cứu và tương trợ lẫn nhau. Ngoài ra, mỗi khi một tàu trong tổ phát hiện ra những vùng nhiều cá, chúng tôi thông báo cho nhau để cùng tập trung khai thác và đánh bắt, vì thế nên sản lượng đánh bắt được nhiều hơn”.

Với phương châm “đoàn kết cùng nhau như người trong một nhà”, nếu một thành viên trong tổ gặp phải sự cố không may xảy ra như: đau ốm, tàu bị hư hại hay chìm do thời tiết, mất mát ngư lưới cụ, máy móc hỏng hóc… các thành viên còn lại của tổ đều tích cực tham gia đóng góp, hỗ trợ cả về vật chất lẫn công sức.

Hàng ngày, các tàu cá đã phát huy được vai trò tích cực trong việc tuyên truyền, hướng dẫn các tổ viên trong tổ hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ, chấp hành nội quy, quy định khi đánh bắt trên biển. Mỗi khi gặp sự cố trên biển, các tàu cá vẫn luôn thông báo thông tin cho các đồn biên phòng. Nhất là khi tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển quốc gia, các tàu cá đã kịp thời truyền tín hiệu về bờ để các đồn biên phòng có phương án xử lý, đóng góp một phần rất quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đại úy Trần Bá Phao, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An cho biết: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tự quản tàu thuyền an toàn, đơn vị đã thường xuyên tập huấn về nghiệp vụ cho các thành viên trong tổ, trong đó tập trung vào các nội dung cơ bản của Luật Biên giới Quốc gia, Luật Biển Việt Nam... Trên cơ sở đó, đội ngũ này sẽ làm nòng cốt trong việc vận động Nhân dân phát huy vai trò trách nhiệm, tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

Bài, ảnh: Võ Tiến

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top