ClockThứ Năm, 22/09/2016 05:51

Chung sức quân - dân

TTH - Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” với sự tham gia của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã góp phần tích cực trong việc đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các địa phương, củng cố tình đoàn kết quân dân.

Góp sức

Những con đường bê tông dài, rộng; nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng khang trang, sạch sẽ; đời sống tinh thần, vật chất người dân tăng lên rõ rệt… tạo diện mạo mới cho xã biển Phong Hải (huyện Phong Điền).

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh tham gia xây dựng NTM ở xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông

Ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết: Nhờ sự góp sức của gần 100 cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh cùng Đoàn thanh niên ở địa phương  mà trục đường Hải Phú đi Hải Đông được bê tông hóa. Hai bên cũng đã phát dọn vệ sinh, chôn lấp rác ở trục đường ven biển; khai thông bờ kè, vét cống rãnh… “Bà con nhân dân và chính quyền địa phương vô cùng cảm kích trước những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ. Tình cảm quân, dân càng thêm gắn kết, hình ảnh về anh bộ đội Cụ Hồ sẽ sáng mãi trong lòng người dân điạ phương”.

Cũng như ở Phong Hải, nhiều đoạn đường giao thông liên thôn, xóm ở nhiều xã, thôn được bê tông hóa; hàng chục km đường được sửa chữa, mở rộng, san lấp bằng phẳng… đều có dấu ấn của người lính. Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh cho biết, hằng năm đơn vị tổ chức hành quân dã ngoại kết hợp xây dựng NTM  ở các địa phương vùng núi, biển và các xã còn khó khăn như: đào đường ống đưa nước sạch về các thôn ở xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà); đắp đê, kè đá chống sạt lở, san lấp mặt bằng đường liên thôn, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, neo đơn ở xã Hương Phú (huyện Nam Đông)…

Thượng tá Hoàng Văn Sinh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quảng Điền thông tin, cùng với các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh, LLVT huyện tích cực phối hợp với ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động và cùng nhân dân tham gia xây dựng NTM. Năm 2015 đến nay, LLVT đã góp gần 1.000 ngày công, xây dựng và sửa chữa 10 km đường giao thông nông thôn, san lấp mặt bằng, xây dựng khuôn viên 3 trường tiểu học với diện tích trên 5.000 m2… Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào

Thượng tá Phan Gia Thuận, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM” là phong trào lớn được Bộ Quốc phòng phát động trong toàn quân và được triển khai đồng bộ đến cơ sở. Đây là phong trào có ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Chính phủ, đồng thời, phát huy phẩm chất truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ gắn bó với Nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời bình.

Để đẩy mạnh phong trào, hằng năm, Bộ CHQS tiến hành lồng ghép các hoạt động giúp dân trong thời gian huấn luyện tập trung để khai thác lợi thế của lực lượng dân quân và dự bị động viên. Thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền đến từng đơn vị trong toàn lực lượng, Bộ CHQS tỉnh sẽ phát động phong trào thi đua quyết thắng hàng năm gắn với phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, tích cực phối hợp với các đơn vị quân đội trên địa bàn hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương khó khăn trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực như: Xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; xây nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ giống, vốn, chuyển giao kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất... nhằm góp phần giảm nghèo bền vững. Đơn vị cũng sẽ phối hợp với các đơn vị bạn để làm công tác dân vận; kết hợp các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, chiếu phim phục vụ đồng bào, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các đơn vị quân đội với các địa phương… để thực hiện các nội dung của công tác dân vận.

Từ năm 2015 đến nay, LLVT tỉnh đã tham gia xây dựng NTM ở 14 xã, xây dựng 13 km đường bê tông nông thôn, sửa chữa, san lấp mặt bằng hàng ngàn km đường; đóng góp hơn 3 ngàn ngày công và trên 250 triệu đồng.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Return to top