ClockThứ Tư, 21/11/2018 14:51

Chung thủy với thơ tuổi học trò

TTH.VN - Họ từng đứng trên bục giảng và yêu thơ. Bây giờ dù đã rời bảng đen phấn trắng nhưng họ vẫn luôn thủy chung với thơ của lứa tuổi học trò .

Lãnh đạo tỉnh thăm và chúc mừng các đơn vị giáo dục nhân 20/11Thời đại số & tâm thế người thầyThầy giáo trẻ giàu lòng thiện nguyệnChất lượng tạo nên từ sự thay đổi

1. Với 12 tập thơ, 4 tập tiểu luận, 1 tập tản văn được xuất bản, nhiều truyện ngắn, các bài nghiên cứu, cảm nhận văn chương xuất hiện trên nhiều trang báo, tên tuổi của thầy giáo dạy chuyên văn ở Trường THPT chuyên Quốc Học Huế Mai Văn Hoan từ lâu đã trở nên quen thuộc được bạn đọc đón nhận, nhất là tuổi trẻ. Thầy Mai Văn Hoan vui vẻ: “Tôi nghĩ nhà giáo và nhà thơ có chung một thiên chức là kỹ sư tâm hồn nhưng mỗi nhà thực hiện theo một cách. Riêng tôi, nhờ làm thơ mà chất nhà giáo trong tôi không đến nỗi khô cứng”.

Nhà thơ Mai Văn Hoan

Lật lại những trang thơ mà Mai Văn Hoan đã “trình làng”, người yêu thơ sẽ bắt gặp vô số những vần thơ viết về tuổi học trò. Hơn 30 năm đứng trên bục giảng, có lẽ Mai Văn Hoan luôn đặc biệt ưu ái đến cái tuổi hay mộng mơ trong trái tim thơ của mình. Không lạ khi bạn đọc gọi thầy là "thi sĩ của tuổi học trò".  Năm 2009, thầy giáo Mai Văn Hoan đến tuổi nghỉ hưu. Nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc. Thầy vẫn viết sung sức và là cộng tác thường xuyên của nhiều báo từ trung ương và địa phương. Thỉnh thoảng thầy có những buổi nói chuyện thơ, đời sống văn chương cho các em học sinh, sinh viên các trường. Tình yêu nghề giáo, nghề văn vẫn cứ cháy mãi trong lòng của “nhà thơ tuổi học trò” trên đất Huế.

2.  Nguyễn Bồn chọn toán học làm môn giảng dạy. Tốt nghiệp Trường sư phạm Quy Nhơn, anh trở thành giáo viên toán nhiều trường trên đất Huế. Dạy toán nhưng anh lại rất mê thơ. Anh bảo “Đến với thơ ca tâm hồn con người như trẻ lại. Tôi khó hình dung được cuộc sống của mình sẽ như thế nào khi không có chút thú làm thơ”. Với 7 tập thơ đã in, như Thuở biết yêu người; Thuở tình rong chơi; Cánh diều mơ ước; Bóng mùa; Giấc mơ chữ… bút danh Nguyễn Thiền Nghi đã trở nên quen thuộc với độc giả. Đồng nghiêp ít khi gọi anh là thầy Bồn mà gọi anh là Nguyễn Thiền Nghi…

Nhà thơ Nguyễn Thiền Nghi

Trong các tập thơ đã xuất bản, thầy Bồn dành trọn tập Cánh diều mơ ước để nói về thiếu nhi, tặng cho thiếu nhi. Nguyễn Thiền Nghi viết Cánh diều mơ uớc ở cái tuổi tóc đã pha sương. Thế mà lạ thay, âm hưởng thơ, lời thơ ở đây bồng bềnh như mặt trăng, lao xao như tiếng gió, tươi trẻ như nắng bình minh, ngọt ngào như lời ru của mẹ... Gần 10 năm nghỉ hưu, cũng chừng ấy thời gian Nguyễn Thiền Nghi lặng lẽ dành tình yêu vào khoảng trời thi ca giữa những lo lắng thường nhật. Những vần thơ anh chạm miền xúc cảm để ta lại càng thấy lòng bình yên dù cuộc sống còn đó bao nỗi lo.

3. Còn có một nhà giáo suốt một cuộc đời tâm huyết với sự nghiệp trồng người trên vùng quê Hương Thuỷ và cũng suốt đời duyên nợ với thơ ca là thầy giáo Trần Xuân Lễ. Hơn 35 năm trong ngành giáo dục và hơn 10 năm nghỉ hưu, ông hiệu trưởng Trường tiểu học Dạ Lê ngày trước vẫn tiếp tục thuỷ chung với mảnh đất thi ca.

Nhà thơ Lê Ngã Lễ

Ngày thầy còn làm quản lý, trên chiếc bàn làm việc với những chồng hồ sơ, sổ sách quản lý nhưng nằm cạnh đó là những tập thơ, trang báo với bút danh Lê Ngã Lễ được sắp xếp gọn gàng. Từ năm 1998 đến nay, thầy đã cho ra đời hơn 9 tập thơ in riêng và nhiều tập thơ in chung. Đọc thơ thầy, ta ngỡ như đang bước vào thế giới có khoảng trời riêng huyền ảo để đong đầy niềm thương, nỗi nhớ. Bằng chất giọng dễ thương, xinh xắn lạ, thường thơ Lễ Ngã Lễ được viết ra từ trái tim gần gũi thế giới tuổi thơ bằng khát vọng được sống, được yêu thương, chia sẻ. Sau giờ rỗi rãi hay những lần sinh hoạt, các thầy cô giáo ở Trường tiểu học Dạ Lê lại cùng bên nhau để cùng đọc thơ, nghe thơ và bình thơ Lê Ngã Lễ.

Thầy Lễ chia sẻ: “Nhờ làm thơ mà mình tìm được nhiều niềm vui trong công việc và trong cuộc sống hằng ngày. Hơn thế nữa thơ còn làm cho mình gắn bó, gần gũi hơn với mọi người xung quanh”…

Bài, ảnh: Minh Toàn

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Học trò “săn” giải quốc tế

Dù mới học tiểu học nhưng nhiều cô, cậu học trò nhí đã làm quen với việc tranh tài ở các sân chơi toán quốc tế, trong đó có nhiều em đoạt huy chương vàng (HCV).

Học trò “săn” giải quốc tế
Mơ về bữa ăn bán trú

Cách đây 1 năm, Trưởng phòng Giáo dục A Lưới Hồ Văn Khởi hào hứng cho biết về đề án xây dựng bếp ăn bán trú ở Trường tiểu học Kim Đồng. Mong muốn, quyết tâm là có, song đến nay, ngoài bậc mầm non, toàn huyện A Lưới vẫn chưa có cơ sở nào tổ chức ăn bán trú cho học sinh.

Mơ về bữa ăn bán trú
Vai trò chủ động của người thầy

Năm học 2022 - 2023 là năm học đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với cấp trung học phổ thông (THPT). Sau một năm thực hiện, thầy cô giáo và các em học sinh dần thích nghi với việc tổ chức dạy và học.

Vai trò chủ động của người thầy
Tấm lòng người thầy bên chân sóng Tam Giang

Xuất phát từ tấm lòng đồng cảm, yêu thương, hơn 20 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Hoàng Kim Sơn miệt mài đem yêu thương đến cho biết bao cảnh đời cơ cực. Bước chân thầy Sơn đã đến nhiều làng, nhiều bản để giúp đỡ, sẻ chia… đã trở nên gần gũi, xúc động đối với học sinh và bà con nghèo.

Tấm lòng người thầy bên chân sóng Tam Giang
Return to top