ClockThứ Năm, 04/08/2016 14:21

Chủng virus Zika ở Việt Nam ít khả năng gây dị tật đầu nhỏ

Kết quả từ các viện nghiên cứu giải trình tự gen cho thấy chủng virus Zika đang lưu hành tại châu Á trong đó có Việt Nam không lây lan mạnh và ít nguy cơ gây đầu nhỏ cho trẻ như virus lưu hành tại châu Mỹ.

Xác nhận thông tin về chủng virus Zika này, Bộ Y tế vẫn theo dõi diễn biến bệnh và nguy cơ lây lan của virus để triển khai các biện pháp phòng chống kịp thời.

Sau ca nhiễm virus Zika ở Phú Yên và là bệnh nhân thứ ba mắc bệnh này tại Việt Nam, Bộ Y tế chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, các trung tâm y tế tại địa phương tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để sớm phát hiện các ca bệnh ở cộng đồng. Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cũng theo dõi nguy cơ hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh tại Phú Yên cũng như cả nước.

Hiện Bộ Y tế không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên, Bộ khuyến cáo người đi/đến/về từ vùng có bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.

Bộ Y tế cũng đề nghị người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ khuyến cáo người dân có biện pháp phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng).  Phòng muỗi đốt bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi, phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống bệnh.

Theo VnExpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO phân loại EG.5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã phân loại chủng virus COVID-19 EG.5 đang lưu hành ở Mỹ và Trung Quốc là một “biến thể đáng quan tâm”, nhưng dường như chủng virus này không gây ra nhiều mối đe doạ đối với sức khoẻ cộng đồng hơn các biến thể khác.

WHO phân loại EG 5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19
AFP: Các chuyên gia cảnh báo virus cúm gia cầm đang biến đổi nhanh chóng

Loại virus gây ra số lượng các trường hợp nhiễm cúm gia cầm cao kỷ lục ở các loài chim trên khắp thế giới đang biến đổi nhanh chóng, trong bối cảnh ngày càng gia tăng lời kêu gọi các quốc gia tiêm phòng cho gia cầm của họ, Hãng Thông tấn AFP ngày 3/6 dẫn lời các chuyên gia cảnh báo.

AFP Các chuyên gia cảnh báo virus cúm gia cầm đang biến đổi nhanh chóng
Các bệnh do virus nghiêm trọng xuất hiện gây ra nhiều hậu quả trên toàn cầu

Nhiều chuyên gia quốc tế đến từ châu Âu, châu Á và châu Phi cùng gần 100 cán bộ y tế, giảng viên, học viên, sinh viên trong và ngoài nước vừa tham gia trao đổi, cập nhật kiến thức trong khóa đào tạo về “Các bệnh do virus nghiêm trọng mới xuất hiện và tái xuất hiện” và “Thực hành các nguyên tắc an toàn y sinh học”, khai mạc vào sáng 19/4.

Các bệnh do virus nghiêm trọng xuất hiện gây ra nhiều hậu quả trên toàn cầu
Return to top