ClockThứ Bảy, 14/01/2017 16:08

Chuồn thôi

TTH - Sắp đến Tết, gặp anh tôi hỏi, năm nay có ở nhà không hay đi đón năm mới ở đâu? Vừa nghe thế, anh giãy nảy: "Ôi thôi thôi, tôi phải chuồn thôi, ở nhà không chịu nổi!".

Tôi ngạc nhiên, tết nhất là dịp để gia đình quây quần họp mặt, sao lại "chuồn", hay là trong nhà có vấn đề gì?

Hóa ra, tôi chỉ toàn vơ vẩn... tào lao. Anh "không chịu nổi", "phải chuồn thôi" đơn giản là bởi không kham nổi cái khoản... rượu bia ngày Tết.

- Tết thì phải thăm nhau, người ta thăm mình, mình cũng phải thăm chúc tết người ta. Cứ nhà này một ly, nhà kia một ly rồi... nhà mình một ly. Bao nhiêu năm rồi, cứ Tết là tôi... chết. Chết lên chết xuống, đến khiếp! Thôi thì tam thập lục kế, tẩu vi thượng sách. Kiếm một chốn nào đó không quen ai, cũng chẳng ai quen mình mà "trú ẩn", ra giêng hẵng quay về cho nó... lành.

Nghe anh trải bụng, thoạt tiên tôi nghĩ "thằng cha này cực đoan", đã gọi là Tết, rứa mới... vui chớ. Nhưng rồi lại chợt ngẫm "thân phận" mình, cũng có khi "chết lên chết xuống" không hơn gì anh. Bây giờ nhớ lại cũng còn nổi da gà. Không khéo chọn giải pháp như anh lại hóa hay. Nhưng rồi cũng lại chợt ngẫm, thấy không ổn chút nào. Mình di tản, nhưng còn mẹ già không biết sẽ còn ở với con cháu được mấy năm; còn bàn thờ gia tiên chẳng lẽ để lạnh lẽo ba ngày Tết; còn thầy cô, còn em, còn chị,... suốt năm có khi không có dịp ghé thăm, nay Tết chẳng lẽ cũng... xù? Tết, người ta tìm về quê để được đón Tết cho ấm áp, chẳng lẽ mình lại bỏ quê mà..."di tản".

Ngẫm đi ngẫm lại, chỉ còn biết trách bia trách rượu; trách cái thói quen chẳng biết có tự bao giờ mà cứ hễ gặp mặt là bia rượu chúc nhau... chí chết. Bản thân tôi cũng bao nhiêu lần tự dặn lòng, mời là quyền họ, uống là quyền ta, cứ lập trường mà giữ, sợ thằng tây nào. Nhưng đến khi "lâm trận": Một ly thôi, đầu năm, không lẽ để gia chủ mất mì xưa? Vậy là đành nhắm mắt đưa...  ly chứ còn biết mần răng đặng chừ, không nhỡ sang năm mới, suôn sẻ thì không sao, có gì "trục trặc", không khéo tên mình bị liệt vô bảng "phong thần".

Tết càng cận kề tâm trạng càng ... búi. Ước chi nhiều, rất nhiều người cũng búi như mình và cùng giao kết: Trà rượu tùy nghi, chi cũng là Tết!

Hy Khả

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hy vọng không phiền lòng

Cứ vào mùa lạnh là thằng bé nhà tôi lại sụt sịt cái lỗ mũi nghe rất khó chịu. Nhiều người bảo cháu nó bị xoang hoặc viêm mũi dị ứng gì đấy, đưa đến mà cậy bác sĩ tai mũi họng (TMH).

Hy vọng không phiền lòng
Hiệu ứng tích cực

Không ít người đã bắt đầu có thói quen nhắc nhau uống chừng mực nếu không muốn mất… “tiền ngu”.

Hiệu ứng tích cực
Trò "mèo" cần trị

Nhưng với nghề viết lách như chúng tôi, mỗi khi cảm hứng, tư duy đứt mạch, để bắt nhịp lại với công việc là điều không hề dễ. Không trở lại được với việc thì hay ngẫm ngợi.

Trò mèo cần trị
Không nên...

Nghe tin mẹ của người bạn bị ốm, phải đưa từ quê vào Huế nhập viện điều trị, chúng tôi sắp xếp thời gian vào thăm.

Không nên
Kỳ quái...

Nhận được thiệp mời đám cưới, nhưng đúng hôm bận đi công tác xa, biết tôi cũng là người được mời, anh gọi điện nhờ bỏ giúp cho cái phong bao mừng cưới, dặn tới dặn lui nói gia chủ hết sức thông cảm cho anh. Tôi "nhận nhiệm vụ" và hứa quyết tâm hoàn thành để anh yên lòng.

Kỳ quái
Return to top