ClockThứ Bảy, 04/06/2016 14:30

Chương trình tiêm chủng mở rộng giảm 15% số trẻ tử vong dưới 5 tuổi

Theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, việc triển khai công tác tiêm chủng mở rộng thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn

Theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, mỗi năm, Việt Nam có hàng triệu trẻ em và phụ nữ được tiếp cận với các loại vắcxin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng từ 2015 đến nay đạt hơn 97 %; hơn 20 triệu trẻ từ 1 đến 14 tuổi được tiêm vắcxin sởi – rubella. Chương trình tiêm chủng mở rộng góp phần làm giảm 15% số trẻ tử vong dưới 5 tuổi.

Chương trình tiêm chủng mở rộng giảm 15% số trẻ tử vong dưới 5 tuổi.

Tuy nhiên, theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, việc triển khai công tác tiêm chủng mở rộng thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do tâm lý e ngại của gia đình và cộng đồng về những biến chứng có thể xảy ra sau khi tiêm chủng; việc chờ đợi vắcxin dịch vụ tại các đô thị dẫn tới nhiều phu huynh hoãn tiêm chủng cho trẻ. Các trẻ tiêm chủng không đầy đủ, đúng lịch làm gia tăng khả năng mắc bệnh và dịch bệnh, đặc biệt là bệnh sởi và ho gà. Ngoài ra, có khoảng 3,47 % trẻ không tiêm chủng viêm gan B, dẫn tới việc bao phủ, miễn dịch cho trẻ không đảm bảo, làm ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh cho trẻ.

Theo tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, các loại vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều an toàn và hiệu quả trong việc phòng bệnh. Vắcxin được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 – 8 độ C trong hệ thống lạnh từ Trung ương tới các điểm tiên chủng, đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn của tổ chức Y tế thế giới (WHO). Thời gian qua, một số nguyên nhân gây ra phản ứng sau tiêm chủng là do bản chất vắcxin, chất lượng vắcxin, lỗi tiêm chủng, tâm lý và các bệnh trùng hợp ngẫu nhiên. Đây là các phản ứng sau tiêm, nếu được phát hiện và xử trí kịp thời, đúng cách sẽ tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.                                   

Tiến sĩ Dương Thị Hồng lưu ý: "Khi đưa con đi tiêm chủng cũng cần lưu ý, sau khi tiêm về phải theo dõi con sát sao thường xuyên liên tục trong ngày đầu, để phát hiện các triệu chứng bất thường xảy ra. Còn vắcxin thuốc gửi tới thông điệp các bà mẹ hãy cùng cán bộ y tế chăm sóc trẻ thật tốt trước và sau tiêm chủng  và cố gắng đưa trẻ đi tiêm chủng đầy, đủ đúng lịch để tránh cho con mình mắc bệnh truyền nhiễm, có vắcxin nhưng con mình không được tiêm".

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

TIN MỚI

Return to top