ClockThứ Sáu, 10/03/2017 10:40

Chút tình còn lại

TTH - Bị bị cáo đâm xuyên ngực gây tỷ lệ thương tật 56%, vậy nhưng tại phiên tòa bị hại lại “xin tha” cho bị cáo...

Bị cáo vốn là người hiền lành, lương thiện, làm nghề thợ hồ mưu sinh, nuôi mẹ già, con dại. Hôm ấy, sau khi đi làm về, đang ngồi nhâm nhi ly rượu với mấy người bạn, bị cáo nhận điện thoại của “ông chủ” thông báo: “Ngày mai mi nghỉ làm đi”. Trước tòa, bị cáo giãi bày: “Việc nặng đến mấy kêu bị cáo đều làm hết. Đến lúc việc nhẹ lại bảo bị cáo nghỉ. Lúc đó bị cáo vừa hoang mang không hiểu vì sao mình lại bị cho nghỉ việc. Hỏi anh N. (chủ thầu, người bảo bị cáo nghỉ việc) về số tiền công chưa thanh toán, thì anh N. bảo mi cứ nghỉ đi đã, còn ngày mô thanh toán tiền thì chưa biết. Bị cáo ấm ức nên tìm anh N hỏi chuyện”.

Trong lúc hai bên xảy ra mâu thuẫn, lời qua tiếng lại, anh N. nắm cổ áo đánh bị cáo. Lúc đó anh L, (cũng là người cùng xóm, cùng đi làm phụ hồ với bị cáo) đến can ngăn. Nhưng tưởng anh L. “giúp sức” cho anh N. nên bị cáo dùng thanh gỗ có một đầu nhọn trước đó nhặt bên đường, đâm L. Vết đâm xuyên ngực, thủng phổi, thủng màng tim; tổn thương gan phải phẫu thuật. Tỷ lệ thương tích là 56%. “Trong trại giam bị cáo không đêm nào ngủ yên giấc. Bị cáo rất hối hận, thấy rất có lỗi với bị hại. Bị cáo với bị hại, và cả anh N. nữa, đều là hàng xóm láng giềng, là bạn bè, là những người cùng nhau đi làm thợ hồ. Lúc đó thấy anh L. xông tới, cứ nghĩ anh ấy đến đánh, nhất thời hoảng loạn, bị cáo mới ra tay. Nhà bị cáo khổ lắm. Bị cáo làm ra chuyện này, mẹ, vợ con đau lòng, bị cáo hối hận lắm”. Bị cáo ngậm ngùi.

Đến dự phiên tòa, không chỉ có mẹ già, vợ và con nhỏ mà còn có mấy hàng xóm của bị cáo. Một người bảo, vì thương nên tới đây. Bị cáo gây ra tội thì pháp luật xử lý. Còn trong con mắt của hàng xóm, từ trước đến nay bị cáo hiền lành như đất, chỉ biết cặm cụi làm ăn. Nhà bị cáo rất hoàn cảnh. Mẹ bị cáo không biết chữ, một mình làm thuê làm mướn nuôi con. Bị cáo từ nhỏ cũng theo mẹ mưu sinh nên cũng không học hành gì. Lúc mẹ lớn tuổi, lại bị bệnh tim, bị cáo càng chịu thương chịu khó. Đến năm 36 tuổi, lấy vợ, sinh con, bị cáo là trụ cột, chỗ dựa cho mẹ già, con dại. Sau sự việc đáng tiếc, bị cáo bị bắt tạm giam, gánh nặng mưu sinh chất lên vai người vợ.

Trước tòa, bị hại khai mình cũng có một phần lỗi, vì đã tát hai tát vào mặt bị cáo. Tòa đặt câu hỏi, vì sao bị hại không khai tình tiết này trong quá trình điều tra. Bị hại cho rằng, lúc đó đang nằm viện nên không nhớ. Tòa truy, tại sao khi đã ra viện bị hại vẫn không khai mình có đánh bị cáo. Bị hại lại cho rằng, lúc đó sức khỏe chưa hồi phục, tinh thần chưa ổn định. Tòa quay qua hỏi bị cáo, có đúng bị hại đánh bị cáo? Nếu có sao trước đây bị cáo không khai tình tiết này? Bị cáo ấp úng trả lời, do mình gây ra chuyện, tâm trí bấn loạn, nên không nhớ.

Tòa: “Bị cáo với bị hại đều là bạn bè, cùng nhau đi làm. Thấy hoàn cảnh bị cáo cực khổ, nên tại phiên tòa bị hại khai như vậy, nhận một phần lỗi về mình, để bị cáo được giảm nhẹ tội phải không?”. Bị cáo ngại ngần cúi mặt. Bị hại thẫn thờ,  tha thiết xin giảm nhẹ cho bị cáo, để bị cáo sớm trở về làm ăn nuôi mẹ già con thơ.

Khi chuẩn bị trở lại trại tạm giam, bị cáo giúi vào tay vợ 200 nghìn đồng, là tiền một người hàng xóm cho bị cáo lúc nãy. Thấy vợ rụt tay lại, bị cáo nghẹn ngào năn nỉ: “Em mang về, mua chi cho con ăn. Ở trong trại, anh không thiếu thứ chi cả, đừng lo”. Vợ vẫn không chịu. Anh công an làm nhiệm vụ cũng khuyên: “Ở trong trại, chồng chị có chế độ rồi. Nhà nghèo, cầm tiền về mà mua sữa cho con”. Lúc này, vợ bị cáo mới cầm tiền chồng đưa, mắt ứa nước. Mấy người hàng xóm tốt bụng động viên, bảo bị cáo vốn là người tốt, sẽ còn phải đứng dậy qua lần vấp ngã này. Vậy nên, vợ con ở nhà cũng cứng cỏi lên cho chồng yên tâm.

Chiều lạnh. Nhưng chốn pháp đình lúc ấy ấm tình người...

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận án tù chung thân vì vận chuyển ma túy

Ngày 22/9, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với Nguyễn Văn Huyền Đức (SN 1997, trú tại phường Tây Lộc, TP. Huế).

Nhận án tù chung thân vì vận chuyển ma túy
Hai đối tượng cho vay lãi suất hơn 420%/năm lĩnh án

Ngày 24/7, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lý Đức Lâm (SN 1976) và Lê Tuấn Anh (SN 1972) cùng trú tại TP. Hà Nội về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Hai đối tượng cho vay lãi suất hơn 420 năm lĩnh án
Thực nghiệm hiện trường vụ án giết người tình rồi cướp tài sản

Ngày 9/4, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thông tin, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành thực nghiệm lại hiện trường vụ án giết người và cướp tài sản xảy ra tại Thôn La Khê Bãi, xã Hương Thọ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thực nghiệm hiện trường vụ án giết người tình rồi cướp tài sản
Return to top