ClockThứ Năm, 01/09/2016 06:09

Chuyến bay thương mại đầu tiên của Mỹ hạ cánh xuống Cuba sau hơn 50 năm

TTH.VN - Chuyến bay thương mại thường xuyên đầu tiên trong hơn 50 năm qua khởi hành từ Mỹ đã hạ cánh xuống Cuba ngày hôm qua (31/8). Đây được coi là bước tiến mới nhất trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ của 2 cựu thù, tin từ AFP.

Nhân viên sân bay ở Santa Clara, Cuba cầm cờ Mỹ-Cuba chào đón chuyến bay của JetBlue. Ảnh: AFP

Chuyến bay 387 của hãng hàng không Mỹ JetBlue đã hạ cánh ở thành phố Santa Clara, Cuba vào khoảng gần 11:00 giờ ngày 31/8 (15:00 giờ GMT), khoảng một giờ sau khi rời sân bay Fort Lauderdale ở đông nam Florida với 150 hành khách trên khoang. Chuyến bay sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du lịch Mỹ-Cuba, với khoảng 300 chuyến bay mỗi tuần, kết nối Mỹ với nhiều thành phố ở quốc đảo Cuba, trong đó có những điểm nóng du lịch.

Dịch vụ hàng không thường xuyên giữa 2 nước đã bị cắt đứt trong Chiến tranh Lạnh, và các chuyến bay thuê bao là mối liên kết hàng không duy nhất.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ca ngoại động thái này, viết trên Twitter rằng, "đây là chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Mỹ-Cuba kể từ năm 1961, chỉ hơn một năm sau khi cờ Mỹ tung bay tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana. Một bước tiến mới cho quan hệ 2 nước".

Theo AFP, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx, người có mặt trên chuyến bay của JetBlue hôm qua, cũng đã có kế hoạch gặp gỡ với các quan chức địa phương, Bộ Giao thông Cuba cho biết.

Nhiều người đã đến sân bay cổ vũ, vỗ tay và hân hoan chào đón chuyến bay này, trong đó có cả những giọt nước mắt vui sướng.

"Tôi rất tự hào, rất xúc động", ông Domingo Santana, 53 tuổi, người đã rời khỏi Cuba khi mới 6 tuổi cho biết, nhấn mạnh rằng "Đây rõ ràng là một cơ hội rất tuyệt vời".

Washington và Havana hồi tháng 2 vừa qua đã nhất trí khôi phục lại các chuyến bay thương mại trực tiếp - một trong nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt bắt đầu từ tháng 12/2014, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố bình thường hoá quan hệ sau hơn 50 năm thù địch. 

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Tổng thống Nga sẽ điện đàm với ông Trump

Điện Kremlin xác nhận tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ điện đàm với tân tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 28/1, một bước hướng tới bình thường hoá quan hệ hai nước sau nhiều năm căng thẳng kể từ khủng hoảng Ukraine.

​Tổng thống Nga sẽ điện đàm với ông Trump
Phái đoàn Cuba thăm Mỹ ký thoả thuận hợp tác

Một phái đoàn thương mại Cuba vừa đến Hoa Kỳ và dự kiến ​​sẽ ký kết các thỏa thuận hợp tác không ràng buộc với một số các hải cảng, gặp gỡ các doanh nghiệp địa phương ở 4 tiểu bang, Reuters sáng nay (26/1) đưa tin.

Phái đoàn Cuba thăm Mỹ ký thoả thuận hợp tác

TIN MỚI

Return to top