ClockThứ Năm, 17/01/2019 12:40

Chuyến biển sau bão trúng đậm

TTH.VN - Chuyến biển trở về trong những ngày qua, nhiều tàu khoang đầy ắp cá đem lại thu nhập từ 150 triệu đến 200 triệu đồng/tàu.

Ngư dân Phú Vang trúng mẻ cá hố, mỗi kg 200 ngàn đồng

Cảng biển Thuận An trong các ngày 16, 17/1 bỗng nhộn nhịp hẳn. Ngư dân, lái buôn tấp nập vận chuyển cá lên bờ trong niềm phấn khởi trúng đậm sau thời gian khá dài nằm bờ vì biển động do bão và không khí lạnh.

 “Hơn tháng nay ảnh hưởng mưa bão, biển động mạnh, tàu phải nằm bờ, trong khi tết đến gần, bà con ngư dân rất lo không biết lấy đâu ra tiền mua sắm, chi tiêu ngày tết. Không ngờ chuyến biển này trúng đậm mẻ cá hố và một số loại có giá trị kinh tế, lại bán được giá, ngư dân rất vui. Mỗi bạn thuyền được chủ tàu trả tiền công hơn 10 triệu đồng sau hơn 10 ngày đánh bắt xa bờ. Đây là khoản tiền không nhỏ giúp các hộ ngư dân có điều kiện mua sắm, chi tiêu trong dịp tết sắp đến”, ngư dân Trần Văn Ngọc ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) xởi lởi.

Ngư dân Thuận An trúng cá chủa

Chuyến biển này, tàu của ông Ngọc thu về hơn 1 tấn cá hố và một số cá chim, ngừ, chủa, cờ… trị giá 150 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, trả tiền công cho bạn thuyền còn lãi 70-80 triệu đồng. Không chỉ trúng đậm mà giá hải sản đợt này cao gấp 2-3 lần so với trước đây. Riêng cá hố trước đây mỗi kg chỉ bán 70 ngàn đồng, nhưng đợt này trên 200 ngàn đồng/kg.

Chị Đoàn Thị Hằng, tiểu thương ở Thuận An có chung niềm vui với ngư dân khi trúng đậm mẻ cá hố đầu năm. Từ ngày tàu nằm bờ, hầu như chị Hằng và các tiểu thương không có bất kỳ nguồn thu nào do không có hải sản để buôn. “Tuy vất vả nhưng có được nguồn hải sản để buôn trong những ngày này, kiếm thu nhập khá khá, các tiểu thương rất vui. Mua được nguồn hải sản từ các tàu, các lái buôn như tui cũng kiếm được 5-7 triệu đồng tiền lãi”, chị Hằng phấn khởi.

Ngư dân Phú Thuận trúng cá cờ có giá trị kinh tế cao

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, ông Ngô Văn Đủ thông tin, chuyến biển vừa rồi hầu hết các tàu ở thị trấn cũng như các xã Phú Thuận, Phú Hải (Phú Vang) đều trúng đậm, hải sản lại bán được giá. Theo kinh nghiệm của ngư dân, thời gian qua biển động kéo dài, tàu nằm bờ chính là điều kiện, cơ hội để nguồn lợi hải sản tái tạo, phát triển. Và thường sau biển động, hải sản di chuyển vào gần bờ với số lượng dồi dào nên đánh bắt hiệu quả. Chuyến biển này, tàu nào cũng thu về từ 1-2 tấn cá, thu nhập từ 150 triệu đến 200 triệu đồng/tàu.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, tình hình khai thác hải sản, nhất là đánh bắt xa bờ năm 2018 có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng tàu xa bờ năm 2018 tăng 56 chiếc so với năm trước, lên con số 466 chiếc; trong đó tàu có công suất 400CV trở lên 296 chiếc, tăng 83 chiếc. Sản lượng khai thác đạt trên 39 ngàn tấn, tăng 6,2% so với năm 2017. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy nguồn lợi hải sản đang ngày càng phục hồi, hoạt động đánh bắt hiệu quả nhờ cải hoán, nâng cấp tàu, công suất lớn và ngư lưới cụ hiện đại.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyến biển bội thu

Chuyến biển cuối cùng bội thu đã khép lại sau nhiều ngày trời yên biển lặng, nhường lại cho một đợt không khí lạnh sắp ùa về.

Chuyến biển bội thu
Những chuyến biển đầu năm

Chính quyền các cấp và ngư dân Phú Vang quyết tâm nâng cao hiệu quả đánh bắt, khai thác biển, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Những chuyến biển đầu năm
Trao tặng 200 suất quà tổng trị giá 80 triệu đồng

Chiều 11/10, tại Trường THPT Xinh Xuân, xã Vinh Xuân (Phú Vang), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức trao tặng 200 suất quà, mỗi suất trị giá 400 nghìn đồng (bằng nhu yếu phẩm) cho 200 hộ gia đình trên địa bàn xã, có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi cơn bão số 4. Đến dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Trao tặng 200 suất quà tổng trị giá 80 triệu đồng
Sau cơn bão

Gió tinh khôi từ dòng Hương thoảng lên, khiến vòm lá khẽ lao xao ngày mới.

Sau cơn bão
Hơn 500 công nhân ra quân vệ sinh môi trường sau bão Noru

Sau bão Noru đi qua, ngày 28/9, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) huy động toàn bộ lực lượng công nhân làm việc trực tiếp và cán bộ gián tiếp gồm 500 công nhân và phương tiện chuyên dụng, nhanh chóng giải phóng rác, thu gom cành cây gãy đỗ trên đường phố, khu dân cư ở TP. Huế, và các huyện thị Phú Vang, Phú Lộc, Hương Thủy, Hương Trà.

Hơn 500 công nhân ra quân vệ sinh môi trường sau bão Noru

TIN MỚI

Return to top