ClockThứ Tư, 22/02/2017 06:21

Chuyển biến tích cực trong xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia

TTH - Năm 2016, huyện Phú Vang có thêm 8 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức 1 và mức 2.

Phú Vang có đến 11/20 xã thuộc vùng bãi ngang. Đa số người dân làm nông và đi biển, đời sống kinh tế khó khăn, nhiều gia đình chưa quan tâm thấu đáo đến việc học của con cái. Chất lượng giáo dục tại địa phương do thế chưa cao, nhất là bậc tiểu học (TH). Việc xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia (CQG) ở cấp học này gặp nhiều khó khăn, bình quân mỗi năm chỉ có từ 1 đến 2 trường. Đến năm 2015, toàn huyện có 15 trường TH đạt CQG, thấp nhất của tỉnh.

Thư viện đạt chuẩn của Trường TH Phú Mỹ 

Nhận thức xây dựng trường TH đạt CQG nhằm tạo nền tảng cho các cấp học sau, từ năm học 2015, Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Phú Vang đã vượt khó, phấn đấu thực hiện theo 5 tiêu chuẩn xây dựng trường TH đạt CQG của Bộ GD&ĐT. Phòng yêu cầu các trường rà soát, tự đánh giá, phân tích những thuận lợi, khó khăn để lập kế hoạch tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện bổ sung cơ sở vật chất (CSVC) cần thiết đáp ứng điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường TH đạt CQG trên địa bàn.

Đầu năm học 2016 - 2017, theo đánh giá đã có một số trường TH có điều kiện sát với 5 tiêu chí của bộ, như: Phú An 1, Phú Mậu, Phú Đa 2 đủ điều kiện đạt CQG mức độ 1; Trường TH Phú Thượng 1 đạt CQG mức độ 2. Các trường TH Vinh Xuân, Vinh Thái, Phú Mỹ 1, Phú Lương 1 kiểm tra công nhận lại sau 5 năm để trình UBND huyện phê duyệt để bổ sung một số hạng mục cần thiết cho các trường để phù hợp với tiêu chuẩn được công nhận.

Ngoài ra, với sự vào cuộc của các cấp và sự ủng hộ của người dân, nhiều trường nhanh chóng giải quyết được vấn đề mở rộng diện tích đất trường học, vốn được xem là nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài; làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trong việc huy động các nguồn lực, xây dựng thêm nhiều phòng học kiên cố, đầu tư trang thiết bị hiện đại hóa đáp ứng công tác giảng dạy, xây dựng cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp ở một số trường, như: Vinh Thái và Phú Thượng 1.

Phòng GD & ĐT huyện cũng chú trọng triển khai đồng bộ bằng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng học sinh giỏi và đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Đi đầu là việc đổi mới quản lý giáo dục và năng lực quản lý; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Bằng phương pháp giao quyền tự chủ về tài chính cho các trường đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng đơn vị.

Hiện, toàn huyện có 19 trường TH được công nhận đạt CQG, trong đó 4 trường được công nhận mới và 4 trường được công nhận lại sau 5 năm. Ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang chia sẻ: “Nhìn lại thành quả của ngành giáo dục Phú Vang thời gian qua, phải nói đến sự nỗ lực hết mình của tập thể hội đồng sư phạm các trường TH. Để trường đạt chuẩn, sau những giờ đứng trên bục giảng, các thầy, cô giáo sẵn sàng trở thành thợ nề, thợ quét sơn, những người lao công, những họa sĩ... để góp phần tô đẹp ngôi trường mình đang giảng dạy”.

Năm 2011, diện tích đất xây dựng trường TH đạt CQG tại Phú Vang còn thiếu theo mức tối thiểu khoảng 147.245 m2. Đến nay, toàn huyện đã mở rộng được 204.697m2.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top