ClockThứ Ba, 23/05/2017 12:51

Chuyển biến từ thu gom rác tại Quảng Điền

TTH - Những đầu tư ban đầu trong thu gom và vận chuyển rác thải kết hợp tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức bảo vệ môi trường, sử dụng các loại hóa chất bảo vệ thực vật… góp phần tạo chuyển biến về môi trường tại Quảng Điền.

Thu gom và tập kết rác ở Quảng Công

Các ngành nghề thủ công, mỹ nghệ đang để lại nhiều hệ lụy khi các hộ phát triển nghề chế biến nông lâm sản chưa tuân thủ các quy định xử lý chất thải… dẫn đến ô nhiễm môi trường trong khu dân cư; nhất là nghề chế biến gỗ, xay xát gạo, cơ khí.

Theo thống kê, 100% các cơ sở chưa có hệ thống xử lý chất thải, nước thải, ô nhiễm tiếng ồn kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Nhằm giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, cơ sở sản xuất, việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu vực dân cư đến các cụm công nghiệp Bắc An Gia được xem là động thái tích cực. Trong số 11 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm cần di dời ở Quảng Điền, hiện đã có 8 hộ di dời đến cụm công nghiệp Bắc An Gia, 3 hộ đang chuẩn bị di dời.

Trước đây, khu vực ven tuyến đường đoạn qua thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ rất nhiều rác. Nay, tình trạng xả rác không còn do được người dân tiến hành thu gom. Mỗi hộ gia đình đều có những sọt rác riêng chứa rác sinh hoạt, hàng ngày có xe rác thu gom đưa đến điểm tập kết.

Cùng với việc phân loại rác, huyện đầu tư xây dựng và lắp đặt lò đốt rác tại xã Quảng Công công suất 500kg/h với kinh phí 890 triệu đồng. Từ ngày 1/4/4017 đến nay, lò đã đưa vào vận hành thử và đang tiến hành thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Quảng Điền đầu tư thêm hệ thống hạ tầng phụ trợ như: nhà xưởng, đường giao thông… với kinh phí 710 triệu đồng. Việc đưa lò đốt rác vào vận hành sẽ giải quyết nhanh vấn đề thu gom và xử lý rác, tiết kiệm chi phí trong công tác thu gom và xử lý rác tại 2 xã Quảng Công, Quảng Ngạn.

Bà Nguyễn Thị Như Mỹ, thôn Tân Xuân Lai thông tin: Không chỉ tiến hành thu gom rác, người dân trong thôn còn bắt tay phân loại rác tại nhà dưới sự hỗ trợ của dự án quản lý chất thải rắn. Các chất thải hữu cơ được tận dụng triệt để hơn trong chăn nuôi, sản xuất phân bón hữu cơ cho đồng ruộng.

Ông Lê Mến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: Năm 2016, việc thu gom rác thải sinh hoạt đến từng hộ gia đình được thực hiện với tần suất 2 lần/tuần trên địa bàn toàn huyện; hoàn thành việc xây dựng, nghiệm thu và đưa vào sử dụng bãi chôn lấp rác Quảng Điền; mua sắm phương tiện phục vụ thu gom rác như: xe đẩy tay, thùng rác, xuồng chứa rác, áo quần bảo hộ lao động.

Tuy nhiên, bài toán xử lý hậu thu gom lại đặt ra khi bãi tập kết rác tại Quảng Lợi tồn tại nhiều bất cập, rác thải sau tập kết chưa được xử lý mà chỉ dừng lại ở mức chôn lấp, chưa có điểm xử lý rác hữu cơ, rác thải nguy hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Năm 2017, Quảng Điền tập trung thí điểm xây dựng phân loại rác tại nguồn ở các thôn, tổ dân phố nhằm giảm áp lực lên bãi rác Quảng Lợi.

Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quảng Điền thông tin: Hiện phòng đã xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm mô hình phân loại rác tại các hộ dân cư và sẽ tiến hành tập huấn phân loại cho các hộ dân và nhân rộng ra toàn địa bàn.

Theo quy trình, người dân sẽ sử dụng thùng phuy nhựa hoặc đào các hố chứa rác hữu cơ, bên trên có nắp đậy. Hàng ngày, các loại rác thải sinh hoạt trong gia đình được thu gom và phân loại. Rác hữu cơ sẽ cho vào thùng phuy hoặc hố rác đào sẵn; các loại rác như: chai nhựa, giấy sẽ được bán cho cơ sở tái chế, các loại rác còn lại sẽ được thu gom đưa đi chôn lấp tại bãi rác tập trung.

Bằng phương pháp trên, mỗi gia đình đã giảm được 2/3 lượng rác xả thải ra môi trường. So với việc chở rác đi xử lý, việc phân loại, xử lý tại hộ gia đình mang lại nhiều lợi ích với mức chi phí thấp, dễ làm, thuận tiện cho người sử dụng và phù hợp với điều kiện kinh tế, tập quán sinh hoạt của người dân vùng nông thôn.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top