Thể thao

Chuyện chưa kể về các nữ đô vật Huế

ClockThứ Bảy, 01/07/2017 12:58
TTH - Khai sinh từ năm 2008, đến nay tuyển vật nữ Huế đã vững vàng nằm trong top 3 toàn quốc với nhiều cá nhân là trụ cột không thể thay thế ở tuyển quốc gia. Nhưng ít ai biết được đằng sau sự mạnh mẽ ở các giải đấu, họ là những con người rất khác.

Nữ đô vật Đoàn Thị Kim Oanh tại một buổi tập

Mạnh mẽ trên sàn đấu

Một ngày ở sân tập trước giải vô địch vật trẻ toàn quốc năm 2017, điều khiến tôi bất ngờ là trưởng bộ môn vật của tỉnh lại cho một số nữ đô vật tập với VĐV nam. Chỉ trong vòng 1 phút, nhiều em có thể quật ngã bạn tập đến 3 lần hoặc nhấc bổng các VĐV nặng hơn mình. HLV tuyển vật Huế Đinh Văn Kiên chia sẻ: “Trong 26 VĐV của đội tuyển thì có đến 20 em là nữ. Các nữ đô vật có thể lực tương đối ổn và thi đấu tốt, luôn khao khát vươn tới những mục tiêu cao”.

So với vật nam, vật nữ ra đời khá muộn (năm 2008), nhưng hiện tại lại là niềm hy vọng nhất của tuyển vật tỉnh nhà. Kể từ năm 2010 đến nay, vật nữ Huế liên tục có HCV ở các giải đấu, nhiều lần nhất toàn đoàn nội dung vật tự do nữ ở các giải trong nước và cũng chính là lực lượng giúp đội tuyển vật Thừa Thiên Huế phá kỷ lục xưa nay chưa đội tuyển nào làm được: Một tỉnh lẻ có thể loại được Hà Nội và Quân đội để đoạt cúp tại giải Cúp các câu lạc bộ mạnh toàn quốc 2016.

Sau Nguyễn Kim Phụng, nữ VĐV giành HCV đầu tiên cho tuyển vật Huế ở giải vô địch vật trẻ toàn quốc (năm 2010), Huế tiếp tục xuất hiện những gương mặt “vàng” cho bộ môn vật. Không thể không nhắc đến Đoàn Thị Kim Oanh, Lê Thị Ái Hoa, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh hay Nguyễn Thị Mỹ Trang… Chỉ tính riêng tháng 6/2017, Huế đã có 2 VĐV Mỹ Hạnh và Mỹ Trang góp mặt cho tuyển vật Quốc gia tham dự giải vô địch vật trẻ châu Á. Họ đã vượt qua những đội tuyển có thế mạnh như Hà Nội, Quân đội, Hà Nam, Thái Nguyên, Bắc Ninh… để chiếm được 50% suất (chỉ có 4 VĐV nữ Việt Nam) tham dự giải tầm cỡ châu lục. Vì thế ngay cả giới chuyên môn cũng phải thừa nhận “đẳng cấp” của các nữ đô vật Cố đô.

Dịu dàng trong đời thường

Ngày mới làm quen với đội tuyển, các nữ đô vật thường tránh mặt phóng viên vì lý do... ngại lên báo. Lê Thị Ái Hoa, nữ đô vật từng giành HCB chỉ sau 7 tháng tập luyện (năm 2010), tâm sự: “Em sợ bị người quen thấy trên báo, đài lại nói con gái mà đi tập môn vật. Khi lên sàn đấu, tụi em phải chiến đấu vì màu cờ sắc áo nhưng khi hết thi đấu, tụi em cũng là những cô gái bình thường”.

Năm 2017, ở giải vô địch vật trẻ Đông Nam Á, các nữ đô vật của Huế đóng góp cho tuyển vật Việt Nam 4 HCV ở nội dung vật tự do nữ và vật bãi biển. Ở giải vô địch các lứa tuổi trẻ vật cổ điển, vật tự do toàn quốc năm 2017, vật nữ Huế giành 3 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ;xếp thứ 3 toàn đoàn nội dung vật tự do nữ.

Trong thực tế, để theo đuổi nghiệp thể thao, không ít VĐV nữ phải đối mặt với nhiều áp lực từ phía người thân, bạn bè và cả xã hội. Có trường hợp dù đạt tới độ chín thành tích cũng bỏ cuộc, chọn một nghề nghiệp khác để tính chuyện chồng con và tránh "lời ra tiếng vào" của dư luận. Ngay cả nữ đô vật Lê Thị Ái Hoa cũng có khoảng thời gian ngắn chia tay sân tập vì “gặp ai cũng bị nói”. May mắn, sau đó em đã thay đổi quyết định.

HLV Đinh Văn Kiên tâm sự, không ít trường hợp chia tay đội tuyển với lý do đơn giản là sợ mất đi nữ tính. Trong môn vật, khả năng bị hỏng, sùi tai và chấn thương rất dễ xảy ra. Đặc trưng bộ môn cũng cần VĐV mạnh mẽ, thể lực khỏe do vậy điều lo ngại của các nữ VĐV là có cơ sở. Tuy nhiên, nhiều năm huấn luyện đội tuyển, người thầy của tuyển vật vẫn thấy sự khác biệt của những nữ đô vật Huế. “Hồi tôi chuyển từ Hà Nội vào làm huấn luyện viên ở Huế, nhiều người đánh giá tôi sẽ khó thành công với tuyển vật nữ vì lý do con gái Huế rất nhẹ nhàng, có người còn đùa vui đừng đánh mất nét duyên gái Huế. Tuy nhiên hiện tại khác xa những gì họ nghĩ”, HLV Đinh Văn Kiên chia sẻ.

Thực tế, nói các nữ đô vật Huế đánh mất nét duyên, sự dịu dàng khi theo đuổi bộ môn này là thiếu chính xác. Giai đoạn mới vào tuyển, đa số cắt tóc ngắn để dễ tập luyện và thi đấu nhưng bước qua tuổi 18, các em lại xin thầy để tóc dài, chú ý trang phục, ý tứ trong cách ăn nói hơn. “Tụi em vẫn biết "làm điệu", nhất là những bạn đã có người yêu...”, Ái Hoa nói.

Cách đây vài năm, từng có người nước ngoài đùa vui với tôi là thế giới có sàn vật WWE – nơi có những đô vật xinh đẹp “khuấy đảo” làng giải trí với những cái tên như Mickie James, Candice Michelle, Sable... thì Việt Nam cũng có những cô gái làm rạo rực trái tim người hâm mộ với sự kết hợp giữa tính cách quyết liệt trên sàn đấu và dịu dàng sau bục vinh quang, trong đó có những nữ đô vật Huế. Kiểu so sánh ấy tuy khập khiễng nhưng phần nào chỉ ra được sự đặc biệt của những cô gái ở tuyển vật Huế.

Sự dung hòa hợp lý giữa hai nét tính cách đã tôn vinh thêm sự hấp dẫn cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của những nữ đô vật miền Hương Ngự. Vì thế, không quá để nói rằng những câu chuyện chưa kể về họ là thông tin người hâm mộ quan tâm và cũng là đề tài hấp dẫn mà những người viết về mảng thể thao như tôi mong muốn khám phá.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sôi động sới vật truyền thống làng Thủ Lễ

Ngày 30/1 (tức mồng 9 Tết Quý Mão), Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ (huyện Quảng Điền) diễn ra thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, cổ vũ. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ.

Sôi động sới vật truyền thống làng Thủ Lễ
Vật Huế chắc 2 suất tham dự SEA Games 31

Tuyển vật Thừa Thiên Huế đã xuất sắc giành nhiều kết quả đáng ghi nhận tại giải vô địch các CLB vật tự do, vật cổ điển quốc gia 2022, qua đó, cầm chắc trong tay 2 suất tham dự SEA Games 31

Vật Huế chắc 2 suất tham dự SEA Games 31
Về Sình xem "vật lệ"

Sáng sớm Mùng 10 tháng Giêng (nhằm ngày 10/2/2022), dân làng Lại Ân (còn gọi là làng Sình, thuộc xã Phú Mậu - TP. Huế) đến đình làng thực hiện nghi lễ vái tạ Thành Hoàng, cúng bái tổ tiên và tổ chức "vật lệ" trước sân đình.

Về Sình xem vật lệ
Tín hiệu mới từ vật dân tộc

Giải vô địch vật dân tộc quốc gia lần thứ XXV – 2021 diễn ra tại Vĩnh Phúc từ 23 – 29/12, thu hút hơn 100 VĐV đến từ 15 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc tham dự.

Tín hiệu mới từ vật dân tộc
Vật nữ Huế gây sốc tại giải vô địch quốc gia

Giải vô địch quốc gia vật cổ điển, vật tự do 2021 khởi tranh từ 12-22/12 tại Hải Phòng, thu hút hơn 250 VĐV đến từ 18 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc, dự tranh 3 nội dung: cổ điển, tự do nữ và tự do nam.

Vật nữ Huế gây sốc tại giải vô địch quốc gia
Return to top