Thể thao trong nước

Chuyện chưa kể về ông thầy đá cầu Huế

ClockThứ Bảy, 28/10/2017 06:46
TTH - Nghe tin Nguyễn Văn Hiền (Hiền A) nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhờ những đóng góp trong công tác huấn luyện tuyển đá cầu Việt Nam, người hâm mộ thể thao Huế không khỏi ngạc nhiên bởi trong quá khứ, anh chính là... tiền đạo của đội bóng Cố đô.

HLV Nguyễn Văn Hiền (áo sọc ngang) hướng dẫn kỹ chiến thuật cho các VĐV tuyển đá cầu Huế

Tiền đạo “quấy rối”

Nguyễn Văn Hiền bắt đầu được giới chuyên môn bóng đá Huế để mắt từ sau trận giao hữu cuối năm 1994 giữa đội bóng phong trào mà khoác áo với đội tuyển năng khiếu bóng đá Huế. Thi đấu năng nổ, nhạy bén và thường xuyên đưa bóng xâm nhập vòng cấm đối phương, nên sau trận đấu đó, Nguyễn Văn Hiền được lãnh đạo Đoàn Bóng đá Huế gọi vào tuyển năng khiếu.

Mùa giải năm 1996, nhiều cầu thủ đội 1 gặp chấn thương nên Ban huấn luyện thường xuyên xếp Nguyễn Văn Hiền (Hiền A) vào đội hình chính và cũng từ đây, anh thể hiện được tài năng ở giải các đội mạnh toàn quốc. Tận dụng sở trường nhanh nhẹn và khéo léo, mỗi trận đấu được ra sân, Hiền A cho thấy khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp tốt, liên tục quấy rối, “lôi kéo” hậu vệ đội bạn, tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn. “Thời điểm đó, tôi hay được giao đá cặp với cầu thủ Quang Sang và làm nhiệm vụ thu hút hàng phòng ngự đối phương để Quang Sang có khoảng trống xé lưới đội bạn”, cựu cầu thủ chia sẻ.

Trong lịch sử của bóng đá Huế, Hiền A không phải là “tác giả” của nhiều bàn thắng, song cựu tiền đạo này lại rất "biết cách" để lại dấu ấn của mình trong những trận đấu quyết định. Điển hình như trận “quyết chiến” dưới mưa với đội chủ nhà Lâm Đồng giành suất trụ hạng giải các đội mạnh toàn quốc năm 1999, Nguyễn Văn Hiền không chỉ là tiền đạo quấy rối trong phần sân đội khách và còn hai lần khiến thủ môn đội bạn phải vào lưới nhặt bóng.

Sau trận đấu thăng hoa trên sân Đà Lạt, Hiền A được gọi tập trung tuyển Quốc gia thi đấu cho vòng loại châu Á. Dù gặp vấn đề về sức khỏe khiến anh không ra sân nhưng tên tuổi của anh cũng được nhiều đơn vị biết đến. Một số đội tuyển ngỏ lời mời Nguyễn Văn Hiền đầu quân cho đội bóng của họ, song, cầu thủ sinh năm 1972 dứt khoát từ chối với mong muốn ở lại cống hiến cho đội bóng quê hương. Mãi đến tuổi 34, anh mới chính thức giã từ “quần đùi, áo số”.

Duyên nợ với đá cầu

Nếu bóng đá là đam mê từ nhỏ thì việc “sắm vai” HLV tuyển đá cầu được Nguyễn Văn Hiền tiết lộ bằng hai chữ duyên số. Cựu cầu thủ đội bóng Cố đô kể: “Năm 2001, khi còn thi đấu trong màu áo đội tuyển quê hương, tôi được xét vào biên chế ngạch hướng dẫn viên (giúp việc cho các huấn luyện viên). Năm 2006, kết thúc sự nghiệp cầu thủ, bản thân được phân công làm HLV bộ môn đá cầu tại Trung tâm Đào tạo Huấn luyện Thể dục Thể thao Thừa Thiên Huế (nay là Trường trung cấp Thể dục Thể thao tỉnh). Thật tình lúc đó, tôi cũng không nghĩ là mình được điều động về góp sức cho Ban huấn luyện tuyển đá cầu Cố đô”.

Ở “mảnh đất” thể thao mới, HLV Nguyễn Văn Hiền vừa làm công tác huấn luyện vừa học tập chuyên môn những người đi trước. Với độ khéo và “máu thể thao” sẵn có, năng lực của Nguyễn Văn Hiền sớm được ngành thể thao tỉnh ghi nhận. Năm 2011, đội tuyển đá cầu gặp một số biến cố và khó khăn về mặt nhân sự, HLV Nguyễn Văn Hiền được điều động làm Quyền trưởng bộ môn xây dựng lại đội tuyển (năm 2013, chính thức làm trưởng bộ môn). Cựu cầu thủ năm nào chia sẻ: “Lúc đó, VĐV lớn tuổi giải nghệ, việc tuyển quân lại vô cùng khó khăn do phụ huynh không thích cho con theo nghiệp thể thao và môn đá cầu cũng không phải là môn được đầu tư nhiều nhất. Phải mất gần 1 năm, tôi mới tuyển được quân và đào tạo”.

Bắt đầu với cái khó, Nguyễn Văn Hiền xác định học tập từ thất bại. Anh khẳng định, cái duyên đã giúp cho anh gặp gỡ các HLV, đồng nghiệp sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để anh học tập. Mỗi giải đấu thành công hay thất bại, HLV Nguyễn Văn Hiền đều cùng các học trò ngồi lại mổ xẻ, phân tích những mặt làm được để phát huy, điểm yếu để khắc phục. Nhờ vậy, chỉ sau 3 năm, tại giải vô địch trẻ toàn quốc năm 2015, tuyển đá cầu Huế ghi lại tên của mình trên bản đồ thành tích với 10 huy chương các loại (3 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ). Điều đáng nói là, ngoài thành tích, HLV Nguyễn Văn Hiền đã tìm được “lối đi” cho đội tuyển là các nội dung đôi, đội với tuyến VĐV trẻ tiềm năng và liên tục gặt hái thành tích từ đó cho đến nay.

Ngoài việc tạo ra sự thay đổi tích cực cho tuyển đá cầu Huế, HLV Nguyễn Văn Hiền cũng được bộ môn đá cầu Việt Nam mời huấn luyện cho đội tuyển quốc gia, thi đấu ở Đại hội Thể thao bãi biển châu Á và góp 3/3 HCV ở các nội dung đơn, đôi, đội nữ mà anh huấn luyện. Đặc biệt, trong năm 2017, HLV Nguyễn Văn Hiền cũng dẫn dắt các VĐV tuyển đá cầu Việt Nam và xuất sắc giành 1 HCV, 1 HCB nội dung đôi nữ cùng 1 HCV nội dung đơn nữ ở giải vô địch đá cầu thế giới. Nhờ những đóng góp trên, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

HLV Nguyễn Văn Hiền chia sẻ, cái duyên cho anh theo nghiệp huấn luyện đá cầu thì cũng buộc anh phải trăn trở với thành công, thất bại của bộ môn. Tuyển đá cầu Huế vừa mới lấy lại tên tuổi ở tuyến trẻ, song vẫn còn nhiều việc phải làm để tạo ra những gương mặt sáng giá ở giải vô địch. Và anh tin, điều đó sẽ diễn ra vào Đại hội Thể dục Thể thao năm 2022, khi mà các VĐV trẻ của anh đủ tuổi thi đấu.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có cơ hội thể hiện mình khi lần đầu tiên chính thức được góp mặt tại Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 lần thứ 5. Hy vọng, sẽ có được bất ngờ đến từ các cầu thủ nhí Cố đô.

Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế
Đá hay đó chơ!

Dự khán trận cầu đầu tiên trên sân Tự Do mùa giải mới, CLB Huế gặp CLB Phù Đổng Ninh Bình, tôi nghe nhiều lời khen từ khán giả Huế, vốn khá kiệm lời. Chứng kiến bàn thắng đẹp mắt mở tỷ số của “Voi rừng” Hồ Thanh Minh, chạy cắt mặt cầu thủ đối phương để đánh đầu ở góc hẹp từ quả từ quả đá phạt góc bên cánh trái vào phút 63 của trận đấu, nhiều khán giả cạnh tôi không dấu được cảm xúc: Đá hay đó chơ!

Đá hay đó chơ
Return to top