ClockThứ Hai, 08/04/2019 06:00

Chuyển đổi công dụng lò đốt rác mini

TTH - Từ khi đề án thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt được triển khai toàn diện ở các địa phương, mô hình lò đốt rác mini tại hộ gia đình không còn phát huy tác dụng.

Nâng cấp công nghệ và hạ tầng lò đốt rác Điền HảiGiảm lượng rác chôn lấpXử lý dứt điểm rác tồn đọng tại nhà máy xử lý rác Thủy Phương

Lò đốt rác mini tại hộ gia đình nay đã "lỗi thời", một số đã bị đập bỏ

Không còn hữu dụng

Khoảng năm 2012 trở về trước, để xử lý rác ở khu vực nông thôn, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh- Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã hỗ trợ cho 4 huyện: Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền và TX. Hương Thủy, bình quân mỗi huyện 15 triệu đồng để thực hiện thí điểm mô hình xây dựng lò đốt rác mini tại hộ gia đình.

Thời điểm đó, mô hình này được cho là giải pháp tạm thời để giải quyết vấn nạn rác thải sinh hoạt tồn đọng ở nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng thấp trũng, không được thu gom vận chuyển xử lý do điều kiện các địa phương còn khó khăn, mạng lưới dịch vụ yếu, chưa vươn xa về các vùng nông thôn. Khi chưa có lò đốt rác mini, rác được người dân tiện đâu vứt, đốt đó, có nơi đem rác xả xuống đầm phá, ao hồ ...

Ông Lại Phước Khương, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Vang cho hay: Năm 2012, việc hỗ trợ xây lò đốt rác mini tại hộ gia đình là giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt cho địa phương trong việc xử lý rác thải cho những hộ dân ở khu vực "nhạy cảm", gần khu vực sông nước, đầm phá. Lúc đó, có 22 hộ dân và trường mầm non của xã Vinh Phú được hỗ trợ xây dựng mỗi lò đốt gần 1 triệu đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh môi trường về lâu dài, đầu năm 2016, huyện đã triển khai đề án thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Đến nay, các xã, thị trấn đều thành lập các tổ thu gom và được một doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện thu gom, vận chuyển rác đến bãi xử lý rác tập trung.

Mặc dù có những ưu điểm, trong một thời gian ngắn đã cơ bản hạn chế được tình trạng ứ đọng rác ở các địa phương, song qua điều tra thực tế, lò đốt rác mini dần "lỗi thời", không còn phát huy tác dụng.

Hình thành thói quen phân loại rác

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cho biết, đơn vị vẫn chưa đánh giá hiệu quả cũng như tính phù hợp của mô hình lò đốt rác mini đối với từng địa phương trong thời điểm hiện tại. Đến nay, mô hình còn dừng lại ở phạm vi thử nghiệm chứ chưa được nhân rộng. Tuy nhiên, qua khảo sát việc thực hiện trong thời gian qua, phần lớn người dân chưa tuân thủ theo hướng dẫn của đơn vị chức năng.

Nhiều người đốt "hổ lốn" nhiều loại rác, kể cả rác nhựa, ni lông... gây phát sinh những bất cập, nguy hại đến môi trường. Nếu thực hiện đúng theo quy trình, trước khi đốt, người dân phải phân loại rác, để rác khô và chỉ nên đốt những loại rác như lá cây, rác không phát sinh ra các chất độc hại gây ô nhiễm thứ cấp.

Ma Nê là thôn thấp trũng, nằm biệt lập với trung tâm xã Phong Chương (Phong Điền). Năm 2012, thông qua mô hình của Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh, có hơn 10 hộ trong thôn được hỗ trợ xây dựng lò đốt rác mini.

Theo chị Nguyễn Thị Quỳnh Châu, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Phong Điền, hiện phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đến khu vực này vẫn còn khó khăn, tần suất thu gom, vận chuyển chưa được thường xuyên, nên địa phương phải vận động người dân phân loại, tự xử lý những loại rác hữu cơ, dễ phân hủy... để giảm lượng rác cần vận chuyển xử lý. Vì thế, những lò đốt rác mini mặc dù hiện không còn phát huy tác dụng chính, song vẫn được một số hộ dùng để chứa rác sau khi phân loại và chôn, đốt hợp lý.

Ông Nguyễn Việt Hùng thừa nhận, việc lò đốt rác mini tại hộ gia đình không còn phát huy tác dụng là lẽ tất yếu của sự phát triển và là điều đáng mừng, cho thấy hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đã được "phủ sóng", triển khai có hiệu quả ở các địa phương. Mô hình này cũng giúp hình thành ý thức, thói quen phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn cho người dân.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, không nên nhân rộng mô hình lò đốt rác mini bởi khi người dân không tuân thủ hướng dẫn, việc đốt rác thải bằng lò đốt này gây ô nhiễm môi trường.

                                                                        

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top