ClockChủ Nhật, 09/11/2014 15:05

Chuyên gia kinh tế Mỹ: Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng

TTH.VN - Đánh giá về điều hành kinh tế xã hội năm 2014 của Việt Nam, chuyên gia kinh tế Mỹ cho rằng chính phủ Việt Nam đã có những bước tiến tích cực và quan trọng dù còn một số việc cần làm để cải thiện môi trường đầu tư.

Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách toàn cầu (Chief Global Economist) Bill Witherell thuộc Quỹ đầu tư Cumberland Advisors (Mỹ) cho biết: "Triển vọng tăng trưởng của Việt Nam rất tốt. Tới nay, mục tiêu tăng trưởng 5,7% của năm 2014 đã trong tầm tay."

Chuyên gia này dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam những năm tới sẽ dao động từ 6-7% nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng, giúp thúc đẩy xuất khẩu.

Ông Bill Witherell cho rằng năm 2014, chính phủ đã có bước tiến tích cực và quan trọng trong điều hành kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư. Theo ông, điểm quan trọng là nhà nước đang cải cách mạnh mẽ giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng cho nguồn nhân lực hiện nay.

Việc nới lỏng các quy định cho phép tham gia của các công ty nước ngoài vào doanh nghiệp trong nước cùng với chủ trương đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cũng là một động thái tích cực giúp cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam.

Cũng theo vị chuyên gia này, môi trường đầu tư ở Việt Nam đóng vai trò trung tâm cho tăng trưởng kinh tế và phát triển quốc gia. Chi phí còn khá thấp hiện nay của Việt Nam đang là động lực đầu tư quan trọng của các công ty phương Tây cũng như các nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tuy vậy, chuyên gia Bill Witherell cho rằng còn một số việc cần phải làm để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư. Theo ông, tiến trình cải cách doanh nghiệp nhà nước cần phải được tăng tốc, các ngân hàng thương mại quốc doanh yếu kém cần phải được tăng vốn theo tiêu chuẩn quốc tế. Ông Bill cho rằng giới đầu tư luôn chào đón mọi động thái nhằm tăng cường tính pháp trị của Việt Nam.

Cũng theo ông Bill, các nhà đầu tư Mỹ hiện đang quan tâm đến việc hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam là một bên tham gia. Tuy nhiên, hiện còn một số vướng mắc về tiêu chuẩn lao động và công đoàn mà phía Mỹ đòi hỏi từ phía Việt Nam đang cản trở tiến trình đàm phán.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Return to top