ClockThứ Bảy, 20/02/2016 09:31

Chuyến hàng tình nguyện từ Mỹ

TTH - Qua sự giới thiệu của Tô Diệu Liên – út nữ của nhà văn Tô Nhuận Vỹ đang học tiến sĩ ở thành phố Boston (bang Massachusetts), tôi biết đến Dương Thị Thư đang phụ trách điều hành dự án Vietnam BookDrive, một tổ chức quyên góp sách tình nguyện của sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ chuyển về cho các trường học ở Việt Nam. Sau một hồi bàn bạc, chúng tôi đã lên được kế hoạch chi tiết cho chuyến hàng xuất hành cuối năm...

Sinh viên Việt vận chuyển sách, chuẩn bị gửi về Việt Nam

Cóp nhặt

Tại thư viện Trường đại học Giáo dục thuộc Trường đại học Texas Tech cứ vào mỗi dịp đầu tháng 2 họ thường loại ra hàng trăm cuốn sách giáo khoa từ bậc mẫu giáo đến lớp 12 đủ các loại. Đây là loại sách được các nhà xuất bản gửi đến làm mẫu phục vụ các giáo sư để nghiên cứu hay giảng dạy cho sinh viên. Nói thêm về các loại sách này bởi lẽ ở bang Texas thì sách giáo khoa sẽ được nhiều người hay nhóm biên tập viết đồng thời cũng sẽ có nhiều nhà xuất bản phát hành sách nên việc cạnh tranh để bán sách đến các trường học hay lưu mẫu vào thư viện của trường rất gay gắt. Và cũng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của giáo viên, các trường sẽ xem xét việc đặt hàng cho những năm tiếp theo. Và khi số lượng khách mẫu trong thư viện quá nhiều cho dù còn rất mới, chưa từng được ai sử dụng thì các trường vẫn loại ra để nhận thêm các đầu sách mới về. Đây cũng chính là cơ hội để chúng tôi cùng nhau “đánh” một trận “ra trò”!ư

Công việc đầu tiên là xác định được ngày chính xác thư viện “xả hàng tồn kho” bằng cách lân la hỏi han thông tin với các thủ thư hoặc cập nhật bản tin thông báo của trường hàng ngày. Cho đến khi ngày đẹp trời đấy đã đến, nhóm sinh viên Việt Nam chúng tôi cùng nhau “tổng tấn công” đến thư viện, mượn xe đẩy để bốc sách được nhiều cũng như nhờ vả sự hỗ trợ của bất kỳ sinh viên nào đi qua thư viện.

Như những con kiến tha mồi, hàng trăm cuốn sách được thu nhặt di chuyển từ thư viện vào văn phòng. Khối lượng ấy cũng thuộc “chẳng phải dạng vừa đâu” vì một số sách cấp ba dày như những cuốn từ điển khổng lồ bởi lẽ học sinh cấp ba do được chia từ lớp 9 đến lớp 12 và chương trình được gom chung 4 năm vào một cuốn sách. Thế nên trọng lượng lên đến 6-7 pounds, tương đương hơn 3kg cũng là chuyện thường tình. Vừa giúp đỡ, sinh viên nước bạn nhìn chúng tôi với ánh mắt ngạc nhiên lẫn tò mò không biết chuyện gì đang xảy ra?

Những điều chưa biết về VNBookDrive…

Hoạt động của dự án Vietnam Book Drive (VnBookDrive) bắt đầu từ năm 2007, được khởi xướng bởi các thành viên thuộc Hội Nghiên cứu sinh và Học giả Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEFFA). VnBookDrive mong muốn thông qua dự án các độc giả sẽ được tiếp cận với nguồn sách phong phú và cập nhật trên thế giới. Qua 8 năm thực hiện, đến nay, VnBookDrive đã vận chuyển được 7 chuyến tàu sách, đưa được gần 19.000 cuốn sách và tạp chí khoa học bằng tiếng Anh về cho 9 trường đại học ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam tại Việt Nam.

Bắt đầu từ năm 2014, VnBookDrive mở dự án mới Vietnam Book Drive for Kids (VnBookDrive4Kids) nhằm quyên góp sách tiếng Anh cho thiếu nhi và thiếu niên, cũng như sách giáo khoa cho trình độ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở các trường của Mỹ để gửi về Việt Nam.

Tại Mỹ, dự án có một mạng lưới các đại diện và tình nguyện viên (TNV) trải khắp 50 bang. Khoảng 2-3 năm trở lại đây, dự án có thêm sự góp sức của các TNV tại Việt Nam đến từ cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Các bạn TNV đều dành nhiều thời gian và công sức hỗ trợ VnBookDrive dưới nhiều hình thức như liên lạc với trường thụ hưởng, phụ trách hỗ trợ công đoạn nhận sách tại Việt Nam, thực hiện bảng câu hỏi về nhu cầu dùng sách... 

Một lát sau, bốn chiếc ô tô đỗ xịch trước văn phòng rồi các chú kiến còm tóc đen da vàng lại lụi cụi bốc hàng trăm cuốn sách ra chất đầy các xe. Nhóm hầu hết là sinh viên đến từ Huế như Minh Đức và Hoàng Nhật đang học thạc sĩ ngành kỹ sư điện tử, Phạm Huy theo học ngành dầu khí, Tuyết Nhung học tiến sĩ ngành giáo dục. Và việc không ngớt nói về nồi bún O Rớt, bánh canh mụ Đợi, chè bắp Cồn Hến hay mứt gừng tết Kim Long… như nguồn năng lượng vô tận giúp cho cái mệt trôi qua nhanh chóng.

Đầu giờ chiều, số sách đã được tập kết vào nhà tôi để bắt đầu thực hiện công đoạn không kém phần cam go. Mỗi người một máy điện thoại thông minh được tải sẵn phần mềm quét nhận diện mã vạch của sách để đưa vào hệ thống lưu trữ dữ liệu gửi cho người nhận với mục đích làm bằng chứng cho việc gửi các loại sách này để nếu có thất lạc thì phía vận chuyển sẽ đền bù cũng như phục vụ cho việc thông quan tại cửa khẩu khi nhập cảnh vào Việt Nam. Vất vả nhất là một số sách không được phần mềm nhận diện ra mã vạch nên phải tỉ mỉ nhập từng con số vào máy tính.

“Niềm vui” gửi đi

Và rồi người này chuyền tay người kia đặt ngay ngắn sách vào trong thùng một cách vừa vặn nhất, làm thế nào để nêm chặt sách tránh thùng bị bung mà tối đa hóa cân nặng vì càng gửi nhiều cân trong một thùng thì phí càng rẻ hơn so với việc bị xé lẻ thùng ra. Với yêu cầu của Bưu điện Hoa Kỳ cho mỗi thùng không quá 70 pounds (tương đương khoảng 32kg) trong khi kích cỡ thùng thì có hạn nên việc thêm bớt, sắp xếp được tính toán rất kỹ càng bởi chỉ cần sai sót trong việc đặt để một cuốn sách cũng có thể đi tong một vài đô la!

Nhìn những thùng hàng nhỏ nhắn tươm tất nhưng rất nặng ký được mang lên cân thử để chắc chắn cho việc không bị quá quy định, chúng tôi nhìn nhau mãn nguyện như thể vừa gói xong một lốc bánh chưng khổng lồ chuẩn bị cho vào nồi luộc đếm ngược chờ giao thừa…

Hàng lại được tiếp tục chuyển ra xe để mang đến bưu điện. Một giọng “Huế chay” cất lên: “Như ri tính thêm phần bốc xuống xe, mang vô rồi bốc lên cho họ cân nữa thì tụi mình cũng khuân vác được gần hai tấn hàng trong một ngày rồi chơ hè?”. Tôi tiếp lời động viên lẫn thúc giục “Ngày xưa trong chiến tranh, mẹ Suốt chèo đò chở bộ đội ngày đêm vài chục lượt giữa mưa bom bão đạn hay đoàn dân công đẩy xe đạp thồ chở mỗi lần hơn trăm ký vũ khí, lương thực, thuốc men... lên trận tuyến Điện Biên Phủ thì sức trẻ chúng ta như ri cũng chưa nhằm nhò chi! Mà nhanh lên thôi, không ra bưu điện họ đóng cửa thì mình phải vác về ôm mấy thùng sách này ngủ vùi đón giao thừa luôn hỉ?”. Như chợt bừng tỉnh sau câu đùa đó, mọi người lại hối hả lên đường trong ánh chiều vàng ngày cuối năm đang dần tắt. Xếp hàng rồng rắn từ ngoài cổng vào đến tận quầy nhận hàng, chúng tôi không khỏi tránh nhận được những ánh mắt tò mò của những người xung quanh. Sau một hồi hàn huyên giải thích, họ ồ lên thích thú và khen ngợi gật gù tinh thần tình nguyện của sinh viên Việt Nam. Và khi biết chúng tôi chuẩn bị đón Tết Âm lịch, họ cũng không quên bắt tay chúc mừng không ngớt, còn cô nhân viên thì vui vẻ mở một lối riêng phục vụ cho chúng tôi.

Từng thùng sách được bưng vác lên để cân lại, nhập vào dữ liệu rồi được đưa vào kho vận chuyển rất nhịp nhàng khiến chúng tôi bồi hồi như chia tay những người bạn thân thiết. Trong mắt mỗi người ánh lên niềm vui khi tưởng tượng được thấy những nụ cười của các em bé, sự hồ hởi của các bạn sinh viên ở quê nhà khi nhận được những cuốn sách tiếng Anh rất quý báu này.

Cho đến khi cô nhân viên bưu điện nhận xong hết hàng và đưa cho chúng tôi biên lai thanh toán, mọi người không ai bảo ai lau nhẹ mồ hôi rồi ôm chầm lấy nhau cười vui rạng rỡ khi vừa hoàn thành xong công việc cuối năm đầy ý nghĩa.

Bài, ảnh: Phan Quốc Vinh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Return to top