ClockThứ Sáu, 07/12/2018 21:03
BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 7, HĐND TỈNH KHÓA 7:

Chuyển mạnh mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu

TTH - Sau 3 ngày làm việc, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII đã thành công tốt đẹp và diễn ra phiên bế mạc chiều 7/12. Tham dự có các ông: Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Chất vấn HĐND tỉnh tại Kỳ họp lần thứ 7 - Khóa VIIHĐND tỉnh lấy phiếu tín nhiệm đối với 26 chức danhKhai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu bế mạc kỳ họp

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận các nội dung trình tại kỳ họp, trong đó, tập trung bàn và thông qua 25 nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao.

Theo sát các vấn đề đến khi có kết quả

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh: 2019 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng - năm tăng tốc thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2021; trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi chúng ta phải dồn sức, nỗ lực, quyết tâm cao để có thể về đích thắng lợi với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Ông Lê Trường Lưu yêu cầu, sau kỳ họp, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND để đảm bảo các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực. Các tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 7, đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của HĐND theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và theo sát các vấn đề đến khi có kết quả. Rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ; các chương trình, dự án của cả nhiệm kỳ để có các giải pháp cụ thể cho năm 2019 và 2020.

Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết về phát triển KT- XH năm 2019

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đề nghị các cấp, các ngành đẩy mạnh các giải pháp để triển khai thực hiện nghiêm túc chủ đề năm 2019: “Năm kỷ cương, kỷ luật hành chính- Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các DN nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, nâng cao kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ, tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo.

Cùng với đó, tập trung nguồn lực, đồng thuận, quyết tâm trong tổ chức chỉ đạo để thực hiện tốt kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện chương trình di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế; đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường tiết kiệm chi tiêu công; tiết kiệm chi thường xuyên; giảm hội họp, tiếp khách, đi nước ngoài; ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Tập trung nguồn lực vào các nhiệm vụ trọng tâm

Một số chỉ tiêu KT - XH chủ yếu năm 2019:

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,5 – 8,0%; trong đó, nông - lâm - ngư nghiệp tăng 2,3%; công nghiệp - xây dựng tăng 10,5%; các ngành dịch vụ tăng 6,9%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 5,6%. Cơ cấu các ngành kinh tế dự kiến: dịch vụ 50,1%; công nghiệp - xây dựng 32,9%; nông, lâm, thủy sản 10,1%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm 6,9%. GRDP bình quân đầu người 1.915 USD; giá trị xuất khẩu hàng hoá 1.055 triệu USD, tăng xấp xỉ 15% so năm 2018; tổng đầu tư toàn xã hội 22.700 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước 7.210 tỷ đồng...

Tại phiên bế mạc, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2019. Theo đó, mục tiêu phát triển của năm 2019: Chuyển mạnh mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu; phát triển du lịch - dịch vụ; công nghệ thông tin và nâng cao năng suất lao động. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để phát triển DN và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo. Gắn phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Đổi mới, sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị gắn với phòng, chống tham nhũng, lãng phí; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Báo cáo giải trình làm rõ thêm các vấn đề phát triển KT- XH năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, để khắc phục những tồn tại hạn chế, vượt qua những thách thức và tận dụng những cơ hội mới để tập trung phát triển KT - XH của tỉnh, đòi hỏi toàn bộ hệ thống chính trị phải xác định và tập trung nguồn lực vào việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Một mặt vừa có giải pháp tìm kiếm, thúc đẩy các chương trình, dự án có thể nhanh chóng tạo ra nguồn năng lực tài chính phục vụ cho nhu cầu đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh trước mắt; một mặt vừa chuẩn bị cho các chương trình, dự án mang tính chiến lược, đột phá phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững lâu dài cho các năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024

Chiều 14/2 (nhằm ngày mồng 5 Tết Giáp thìn), UBND T,P. Huế tổ chức bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024. Tham dự có lãnh đạo thành phố; các sở, ban, ngành, các Hội Sinh vật cảnh và người dân.

Bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024
Bế mạc chương trình tết Huế 2024

Sáng 5/2, Ban Tổ chức (BTC) chương trình tết Huế 2024 tổ chức lễ bế mạc và trao giải cho các đơn vị, địa phương. Tham dự, có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố và các ban ngành, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn.

Bế mạc chương trình tết Huế 2024
Return to top