ClockThứ Năm, 24/05/2018 14:35

Chuyển thu phí sang thu giá BOT không thay đổi bản chất thu tiền dịch vụ

Thuật ngữ "thu phí BOT" và "thu giá BOT" đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Bộ Giao thông Vận tải lý giải điều này không làm thay đổi bản chất việc thu tiền dịch vụ đường bộ qua các trạm BOT.

Hơn 100 đoàn thanh tra, kiểm tra các dự án BOT giao thôngDừng dự án BOT trên các tuyến đường độc đạoGần 5 tỷ USD đầu tư vào nhiệt điện than theo hình thức BOT

Gọi tên “thu giá” là đúng quy định

Theo ông Phạm Huy Hiếu, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT), trước khi Luật Phí và Lệ phí có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, các dự án BOT giao thông được quản lý dưới hình thức là phí và Bộ Tài chính là cơ quan có thẩm quyền ban hành mức phí và chế độ quản lý sử dụng.

Trạm thu giá Nam Bình Định đặt trên quốc lộ 1A tại địa phận thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

“Mỗi dự án BOT được Bộ Tài chính ban hành một thông tư riêng để áp dụng thu phí theo quy định chung tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính. Thủ tục ban hành thông tư thu phí phải lấy ý kiến của nhiều cơ quan liên quan và đến khi được ban hành phải chờ có hiệu lực khoảng 45 ngày”, ông Hiếu cho hay.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 149 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá năm 2012, trong đó nêu rõ: Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền ban hành mức giá trần (tối đa) đối với dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ do Bộ GTVT quản lý, UBND cấp tỉnh quy định giá đối với đường địa phương.

Do vậy, Bộ GTVT đã xây dựng và ban hành Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý. Mức giá từng dự án được Bộ GTVT - nhà đầu tư - doanh nghiệp thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc không vượt mức giá tối đa quy định tại Thông tư 35 khi chuyển sang cơ chế giá.

Bảng điện tử tại Trạm thu giá Nam Bình Định

Theo Luật Phí và Lệ phí, 17 sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá (từ ngày 1/1/2017) gồm: Thủy lợi phí (chuyển thành: Giá sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi), phí sử dụng đường bộ (giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh), phí qua đò, qua phà (giá dịch vụ sử dụng đò, phà)...

Cũng theo ông Hiếu, thời gian qua, khi mức thu dịch vụ đường bộ chuyển sang cơ chế giá đã tạo điều kiện để Bộ GTVT chủ động đàm phán với các nhà đầu tư trong việc miễn, giảm giá cho các loại phương tiện và người dân tại nơi có trạm thu giá BOT. Việc miễn, giảm giá được tiến hành ngay khi các bên ký hợp đồng thống nhất, mà không cần phải chờ thủ tục ban hành thông tư mới, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vận tải lưu thông.

Không thay đổi bản chất thu tiền dịch vụ đường bộ

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, bản chất nhà đầu tư kinh doanh BOT thì phải có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước. Thu cao thì thời gian hoàn vốn ngắn, thu thấp thì thời gian hoàn vốn dài, tất cả cái này đều theo quy định của Nhà nước. Bộ GTVT giữ vai trò quản lý nhà nước thì điều tiết đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và các bên liên quan.

Chuyển từ thu phí sang thu giá thì bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy, nhưng Bộ GTVT sẽ điều chỉnh linh hoạt việc thu tiền dịch vụ đường bộ để đáp ứng được điều kiện của từng trạm thu giá ở từng vị trí, từng khu vực, có những trạm sẽ phải giảm giá sâu.

Bộ GTVT đang tập trung hoàn thành dự án thu giá điện tử tự động không dừng tại tất cả các trạm thu giá trên toàn quốc, nhằm giám sát chặt chẽ, minh bạch nguồn thu cho ngân sách và người dân cũng có thể cùng giám sát.

Theo quy định tại Điểm e, khoản 2 Điều 8 của Nghị định 149/2016  sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá quy định thẩm quyền và trách nhiệm định giá của Bộ GTVT gồm: Giá sản phẩm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia, đường bộ, đường thủy nội địa thực hiện theo phương thức Nhà nước đặt hàng hoặc giao kế hoạch sử dụng nguồn ngân sách trung ương.

Giá tối đa đối với dịch vụ sử dụng đường bộ gồm đường quốc lộ, đường cao tốc các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh; dịch vụ sử dụng đò, phà thuộc tuyến quốc lộ được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, do trung ương quản lý.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đức “liêm” của cán bộ hiện nay

“Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” là những đức tính thuộc về bản chất khi nói về đạo đức của người đảng viên. Đối với người đảng viên phẩm chất nào cũng cần, nhưng đức tính “liêm” được xem là cốt lõi xác định nhân cách cán bộ, lãnh đạo trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Đức “liêm” của cán bộ hiện nay
Kỷ niệm 32 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989 – 6/12/2021)
Gương sáng trên nhiều lĩnh vực

Trở về với đời thường, dù tuổi đời không còn trẻ nhưng các cựu chiến binh (CCB) vẫn luôn phát huy bản chất người lính, nêu gương sáng trên nhiều lĩnh vực từ phát triển kinh tế, chung tay chống dịch, xây dựng khối đoàn kết…

Gương sáng trên nhiều lĩnh vực
Chống phá đường lối của Đảng là bản chất của các thế lực thù địch

Đại hội Đảng lần thứ XIII đang đến gần thì tần suất chống phá của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị ngày càng gia tăng. Bên cạnh xuyên tạc, bôi nhọ, hạ thấp uy tín những người lãnh đạo cao cấp của Đảng, thì chống phá đường lối là mục đích sâu xa, thâm độc mà kẻ xấu luôn tìm cách nhắm tới.

Chống phá đường lối của Đảng là bản chất của các thế lực thù địch

TIN MỚI

Return to top