ClockThứ Ba, 27/06/2017 13:36

Cô bé thủ khoa và ước mơ trở thành chiến sĩ công an

TTH - Năm nào, Trường THCS Phú Hồ (Phú Vang) cũng có từ 1 đến 2 học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc Học Huế. Năm nay, niềm vui lại đến với mái trường nhỏ vùng quê nghèo khi lần đầu tiên, một học sinh đỗ thủ khoa môn địa lý là em Bùi Thị Kiều.

Bùi Thị Kiều (bên phải) cùng bạn học nhóm

Thành tích học tập suốt 9 năm luôn đạt học sinh giỏi xuất sắc, với cá tính mạnh mẽ, năng động, Bùi Thị Kiều tham gia hầu hết các hoạt động phong trào do lớp và trường tổ chức và là một trong những vận động viên sáng giá của đội bóng đá nữ nhà trường. Đặc biệt, năm 2016, em đoạt 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc bộ môn Karate do Câu lạc bộ võ thuật Nghĩa Dũng tổ chức. Ước mơ trở thành nữ chiến sĩ công an góp phần bảo vệ an ninh trật tự cho quê hương của Kiều cũng là lẽ tự nhiên. Song hành cùng ước mơ đó, Kiều lại có đam mê với thiên nhiên cùng thắc mắc về biến đổi khí hậu, về những bí ẩn của từng vùng đất… Và điều này góp phần giúp em gặt hái được thành công, trở thành thủ khoa môn địa.

Kiều sinh ra trong một gia đình thuần nông, đông con ở thôn Đông Đô, xã Phú Hồ. Để lo đủ cái ăn, cái mặc và lo việc học hành cho 5 người con, xong việc đồng áng ba em phải đi làm phụ hồ, mẹ thì hầu như cứ ngơi tay lại ôm khuôn chằm nón. Thế nhưng, ông Bùi Quang Đàm, bố Kiều, nét mặt tươi tắn, thổ lộ: “Vất vả thì có, nhưng các con đều tự giác học hành, cứ cuối năm học, đứa đem bằng giỏi, đứa bằng tiên tiến về khoe thì mệt mỏi quanh năm tan biến hết”. Bà Hồ Thị Thiện, mẹ Kiều, tiếp lời chồng: “Việc học chiếm nhiều thời gian, nhưng rảnh rỗi là các cháu lại phụ tui việc nhà, đứa nấu cơm, đứa chùi nhà, đứa chằm nón… nhờ rứa mà nhà cửa luôn sạch sẽ và ấm áp”.

Niềm vui năm nay hơn hẳn những năm trước, bà Thiện đã rơi nước mắt khi nghe thầy hiệu trưởng báo tin con gái thứ tư đỗ thủ khoa môn địa lý vào Trường THPT chuyên Quốc Học Huế. Kiều vốn giỏi đều các môn, năm lớp 8 em từng tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn hóa. Lớp 9 sau khi được chọn vào đội tuyển môn địa lý, đúng với niềm đam mê càng thôi thúc Kiều quyết tâm thi vào lớp chuyên địa Trường THPT chuyên Quốc Học Huế. Suốt năm học qua, Kiều thức khuya dậy sớm, vừa nghiên cứu nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, vừa tìm hiểu kiến thức mở rộng qua mạng, rồi tự đối chiếu những điều học được trong sách vở với thực tế và tìm ra những lời giải cho những thắc mắc của chính mình. Sự cố gắng đã giúp em nhận được kết quả xứng đáng, không chỉ đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2016 - 2017 mà còn đỗ thủ khoa môn địa lý vào Trường THPT chuyên Quốc Học Huế.

Là giáo viên chủ nhiệm của Kiều từ năm lớp 7 đến lớp 9, thầy giáo Nguyễn Phúc Cẩm Như nhận xét: “Năm nào điểm tổng kết của Bùi Thị Kiều cũng trên dưới 9; em còn tham gia hầu hết các hoạt động phong trào của do lớp và trường tổ chức. Kết quả ngày hôm nay sẽ là nền tảng để con đường bước vào tương lai của em rộng mở”.

Niềm vui của cô học trò Bùi Thị Kiều lan tỏa khắp làng quê Phú Hồ, dù vẫn còn nhiều nỗi lo phía trước với em và gia đình. Nhà cách trường 15 km, ngoài giờ học chính khóa chắc chắn còn nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa, những giờ học nâng cao… Ba mẹ Kiều đang sợ không đăng ký được ký túc xá việc học hành của con sẽ khó khăn hơn nhiều. Kiều vẫn tươi cười trả lời: “Được là học sinh Quốc Học là con thỏa ước mơ rồi, dù ở ký túc xá hay phải hàng ngày đạp xe đi học thì con cũng phải cố gắng học thật tốt".

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Gần 1.000 học sinh tham gia Ngày hội trải nghiệm ước mơ

Ngày 3/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức chương trình Ngày hội trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh.

Gần 1 000 học sinh tham gia Ngày hội trải nghiệm ước mơ
Du học khi ước mơ đủ lớn

Không dễ có quyết định cho con sống xa nhà tận trời Tây, khi các em đang ở độ tuổi “Ăn chưa no, lo chưa tới”. Tuy nhiên, với nhiều chương trình du học hấp dẫn mời gọi, nhiều phụ huynh sẵn sàng chi “tiền trăm, bạc triệu” cho con có những trải nghiệm thú vị ở xứ người.

Du học khi ước mơ đủ lớn
Return to top