ClockThứ Tư, 16/01/2019 05:45
Kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm:

Có chuyển biến nhưng hiệu quả chưa cao

TTH - Năm 2018, qua kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã phát hiện, chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, góp phần củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Chấn chỉnh đảng viên nghỉ hưu không sinh hoạt ĐảngChủ động phòng ngừa suy thoái trong nội bộ tổ chức Đảng, đảng viên

Kiểm tra… ra vi phạm

Phát hiện có dấu hiệu vi phạm, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra ông Nguyễn Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Khe Tre (Nam Đông).

UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phan Văn Quang khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong năm 2018

Trong đó, đáng chú ý, ông Nguyễn Anh ký phương án đề xuất với UBND huyện Nam Đông ban hành quyết định khơi thông dòng chảy tại suối Khe Trái trái quy định của UBND tỉnh; thiếu kịp thời tham mưu cho Đảng ủy trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản; thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản thuộc lĩnh vực mình quản lý, phụ trách…

Theo UBKT Tỉnh ủy, những khuyết điểm, vi phạm của ông Nguyễn Anh là nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; ảnh hưởng không tốt đến uy tín của tổ chức Đảng, chính quyền địa phương. Từ kết luận của UBKT Tỉnh ủy, ông Nguyễn Anh đã bị Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đông ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Tương tự, UBKT Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra những khuyết điểm, sai phạm của ông Dương Thanh Lập, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Khe Tre, đó là: chưa phát huy tốt vai trò của người đứng đầu cấp ủy; chưa phát huy hết chức trách, nhiệm vụ được giao…, nhất là trong việc quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản. Trước những khuyết điểm, sai phạm này và qua yêu cầu, kiến nghị của UBKT Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đông ra quyết định kỷ luật ông Dương Thanh Lập bằng hình thức khiển trách.

UBKT Tỉnh ủy cũng đã phát hiện những khuyết điểm, vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Khe Tre liên quan đến việc thực hiện quy chế làm việc của Đảng ủy; việc tham mưu Đảng ủy trong công tác phát triển đảng viên; việc lãnh, chỉ đạo quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản... Từ yêu cầu của UBKT Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đông đã ra quyết định xử lý kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Khe Tre bằng hình thức khiển trách.

Qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT Tỉnh ủy phát hiện ông Lê Văn Đoàn, Thị ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Dương (Hương Trà) đã để xảy ra vi phạm trong quản lý đất đai trong thời gian dài mà không có biện pháp, giải pháp giải quyết kịp thời. Liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai ở xã còn có ông Nguyễn Liêm, Đảng ủy viên, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã; ông Trần Đà Min, Bí thư Chi bộ thôn Thai Dương Hạ Nam, công chức Địa chính - Môi trường xã Hải Dương. UBKT Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra những khuyết điểm, vi phạm đối với Đảng ủy xã Hải Dương trong việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của Đảng ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020; việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy đối với UBND xã trong công tác quản lý nhà nước nói chung, công tác quản lý về lĩnh vực đất đai nói riêng.

Hiện những khuyết điểm, vi phạm của các cá nhân, tập thể xã Hải Dương đã được UBKT Tỉnh ủy thông báo, yêu cầu Ban Thường vụ TX. Hương Trà ra quyết định thi hành kỷ luật theo quy định…

Thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao

“Công tác kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm có chuyển biến nhưng số lượng còn ít, chất lượng, hiệu quả chưa cao. Một số cấp ủy, UBKT chưa chú trọng KTGS trên các lĩnh vực “nhạy cảm” dễ xảy ra sai phạm. Một số đơn vị thực hiện xử lý kỷ luật Đảng, chính quyền và đoàn thể thiếu chủ động, chưa đồng bộ. Công tác KTGS về phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa thật sự hiệu quả; mức độ chuyển biến ở một số tổ chức Đảng sau KTGS còn chậm…”, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phan Văn Quang đã chỉ rõ như vậy khi trao đổi với phóng viên tại buổi làm việc sáng 7/1.

Theo bà Phan Thị Huế, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy, thời gian tới, thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, công tác này được triển khai quyết liệt hơn. Đó cũng là một trong những giải pháp để ngăn ngừa, răn đe, giáo dục tổ chức Đảng, đảng viên nhằm không để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm; phấn đấu hoàn thành tốt hơn vai trò chức trách, nhiệm vụ của mình.

Hướng mạnh về cơ sở để kịp thời ngăn ngừa vi phạm và hạn chế sai phạm lớn là một trong những mục tiêu đặt ra trong năm 2019 của UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp. Ngoài tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS theo Đề án 04, UBKT Tỉnh ủy sẽ tăng cường kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ dẫn đến sai phạm. Đồng thời, tham mưu, giải quyết dứt điểm các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vụ việc nổi cộm, không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn.

Ngoài UBKT Tỉnh ủy kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, năm 2018, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 47 tổ chức Đảng về việc thi hành kỷ luật trong Đảng. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật khiển trách 7 tổ chức Đảng; cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 270 đảng viên, trong đó, khiển trách 178, cảnh cáo 52, cách chức 4, khai trừ 17…

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Return to top