ClockThứ Năm, 31/01/2019 14:39

Có đam mê, có thành công

TTH - Thử sức với nhiều nghề để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp, đảng viên trẻ Huỳnh Văn Khanh (30 tuổi) ở thôn 3 xã Vinh Hải (Phú Lộc) đã thành công ngay trên mảnh đất mình sinh ra và lớn lên.

Tạo cơ hội cho các ý tưởng khởi nghiệp tiềm năngKhởi nghiệp với “Nghệ thuật từ đôi tay”Khởi nghiệp: “Từ ý tưởng đến gọi vốn”

Đảng viên trẻ Huỳnh Văn Khanh

Đi để trải nghiệm

Đặt một cuộc hẹn, nhưng Khanh hứa dịp khác bởi anh đang xuất đơn hàng 2.000 cây hoa súng do Khu du lịch Vinpearl Nha Trang đặt. Và cuối cùng, tôi cũng được “mục sở thị” hai vườn hoa súng rộng gần 1,5 ha được đầu tư bài bản, hiện đại của Khanh.

Trong hàng chục hồ nước được be bạt làm bờ kiên cố, nhiều loại hoa súng e ấp chờ nắng để khoe sắc. Bên tách trà nóng cuối năm, Khanh nhớ về con đường khởi nghiệp của mình với bao thăng trầm cảm xúc. Trước khi thành công với hoa súng, anh đã trải qua nhiều thử thách.

Tốt nghiệp THPT, Khanh không thi đại học như các bạn. Không phải gia đình không có điều kiện, cũng không phải học lực kém mà Khanh nghĩ không nhất thiết phải học đại học và cũng không chắc sau khi học đại học sẽ có việc làm ổn định. Nghĩ vậy, Khanh khăn áo vào Tây Nguyên làm rừng cho gia đình. Một năm chinh chiến với công việc, Khanh không tìm thấy được niềm vui. Có tài cắt tỉa, uốn cây cảnh và quan trọng là yêu thích công việc này nên Khanh quyết định trở về quê. Anh tìm đến những gia đình kinh doanh cây cảnh trên địa bàn huyện để học nghề thêm. Có đam mê nên tay nghề của Khanh nhanh chóng được ghi nhận. “Cách đây 12 năm, tôi đã kiếm được mỗi ngày 300 nghìn đồng từ công việc này”, Khanh tự hào. Đó cũng là thời điểm Khanh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng nhờ làm tốt vai trò Bí thư Chi đoàn, tích cực đi đầu trong mọi phong trào tại địa phương.

Tích cóp được chút ít kinh nghiệm cũng như nguồn vốn, Khanh lên Huế thành lập Công ty TNHH Cây xanh Huỳnh Khanh. Công ty chuyên chăm sóc cây xanh, xây lắp non bộ, xây dựng công trình, cung cấp hoa súng. Không chỉ tại Huế, Khanh còn thân chinh ra Quảng Bình, Quảng Trị tìm đối tác ký hợp đồng công trình. Song tuổi còn trẻ, chưa nhanh nhạy nắm bắt thị trường và kinh nghiệm kinh doanh chưa có nên Khanh không chiến thắng được sóng gió thương trường. Ước mơ làm ông chủ của Khanh thất bại.

Thành công khi trở về

 Ngậm ngùi rời phố thị về quê, nhưng là đảng viên trẻ, Khanh không chịu khuất phục, anh quyết tâm khởi nghiệp lại. Trong quá trình đi chăm sóc cây cảnh, Khanh nhận thấy, thú chơi các loại hoa đang được thịnh hành, trong khi đó hoa súng là mặt hàng mới, sức ép cạnh tranh chưa nhiều nên Khanh mạnh dạn thử sức.

Khanh tận dụng diện tích đất trong vườn, đào hồ, phủ bạt be bờ chứa nước trồng hoa súng. Chưa thành hình, thành dáng thì cụt vốn, Khanh phải vào Tây Nguyên đào giếng thuê. “Ở Tây Nguyên, nghề đào giếng thuê được mọi người ví là “ăn cám trả vàng” vì thợ đào giếng phải xuống sâu dưới lòng đất khoảng 30m với bán kính nhỏ. Mấy ngày đầu không đêm nào tôi ngủ ngon giấc bởi bị ám ảnh với công việc. Song nghĩ đến công trình đang dang dở vì chờ vốn nên tôi đành liều thách thức với tử thần”, Khanh nhớ lại. Sau một tháng, kiếm được 15 triệu đồng nên Khanh trở về quê. Thấm thía từng đồng vốn kiếm được, Khanh cẩn thận từng chút trước khi đầu tư. “Từ kỹ thuật làm hồ đến chọn cây giống và cách chăm sóc, tôi đều tính toán kỹ. Ở Việt Nam, những tài liệu nói về hoa súng chưa nhiều nên tôi vào trang mạng các nước như Thái Lan, Anh, Úc để tìm tài liệu về kỹ thuật chăm sóc, nhân giống hoa súng các loại. Khi chưa biết ứng dụng phần mềm phiên dịch, tôi phải vừa đọc, vừa đoán”, Khanh chia sẻ.

Không phụ lòng Khanh, những cây hoa súng đầu tiên đã phát triển tốt và ra hoa đúng chu kỳ. Để ra mắt thị trường, Khanh đem sản phẩm đầu tay của mình lên Huế ký gửi tại các đại lý bán cây cảnh. Chỉ sau một vài tuần ký gửi, sản phẩm được nhiều người đón nhận nên Khanh đã được các đại lý cây cảnh đặt hàng. Hiện nay, hoa súng của Khanh có mặt ở hầu hết các cửa hàng cây xanh tại Huế. Tận dụng mạng xã hội facebook để giới thiệu sản phẩm, Khanh mở rộng thị trường được ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước. Đó là cơ sở để anh mạnh dạn đầu tư thêm 700 triệu đồng mở rộng diện tích trồng hoa súng. Hiện nay, mỗi ngày Khanh xuất ra thị trường từ 100 đến 200 cây hoa súng các loại, với mức giá từ 30 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng/cây, trung bình mỗi tháng Khanh lãi ròng từ 30 đến 40 triệu đồng. Từ năm 2018, hoa súng của Khanh bắt đầu có đơn hàng từ các khu resort, du lịch sinh thái...

Theo Khanh, trồng hoa súng không mất nhiều thời gian nên kinh phí đầu tư nhân công không lớn, hiện Khanh chỉ thuê 5 lao động thời vụ và 4 lao động đăng hàng bán online. Xác định để duy trì và mở rộng thị trường thì phải luôn làm mới sản phẩm, nên ngoài những loại hoa súng bình dân như cà rốt, vàng chanh, kem, mỡ gà, Khanh mạnh dạn tìm và nhân giống những sản phẩm cao cấp như King or seam, hoa súng lửa, purple joy... để đáp ứng nhu cầu cho những khách ưa chơi hàng độc và lạ. Dự định cho tương lai xa hơn của đảng viên trẻ Huỳnh Đăng Khanh là sẽ đầu tư khu du lịch sinh thái tham quan hoa súng. Rút kinh nghiệm từ bản thân, Khanh chia sẻ: “Người trẻ phải mạnh dạn thực hiện đam mê của mình và sau khi xác định được mục tiêu khởi nghiệp thì phải nỗ lực hết mình, kiên trì vượt qua những khó khăn ban đầu, không đứng núi này trông núi nọ. Có vượt qua được những thử thách ban đầu mới cho mình kinh nghiệm để thành công lần sau”.

Huỳnh Văn Khanh được tuyên dương là thanh niên khởi nghiệp trẻ tiêu biểu toàn tỉnh. Anh Trần Ngọc Ban, Bí thư Xã đoàn Vinh Hải nhận xét: “Huỳnh Văn Khanh là đảng viên trẻ tiêu biểu của xã Vinh Hải. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn tích cực tham gia các phong trào thanh niên tại địa phương, hỗ trợ kinh phí thực hiện các hoạt động an sinh xã hội như quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo...Anh Khanh là tấm gương về phong trào khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên học hỏi”.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Return to top