ClockThứ Ba, 19/11/2019 13:00

Cô giáo “mát tay” luyện học sinh giỏi

TTH - Từng là học sinh chuyên lý Trường THPT chuyên Quốc Học, cô Trương Thị Đoan Trang đã đoạt giải ba Quốc gia năm 1986 và năm ấy cô được tuyển thẳng vào Trường đại học Sư phạm Huế. Ra trường, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, cô được phân công về giảng dạy môn vật lý tại Trường THPT chuyên Quốc Học.

Những lớp học tình thương

Cô Trương Thị Đoan Trang là giáo viên được chọn dự lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2019 tại Hà Nội

Hơn 25 năm trong nghề, cô Trương Thị Đoan Trang, Tổ trưởng tổ vật lý, cũng là người chuyên luyện học sinh giỏi trong đội tuyển của trường và gặt hái nhiều thành công.

Nhiều người ví von cô mát tay trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Từng thế hệ học trò của cô liên tiếp giành được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Hầu như năm nào, trong lò luyện học sinh vật lý của Trường THPT chuyên Quốc Học cũng có nhiều em đoạt nhiều giải thưởng cấp quốc gia, khu vực. Trong 3 năm gần đây, từ 2016 - 2019, các em chuyên lý đã đoạt 53 giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 19 em đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia, trong đó, có 4 giải nhất, 6 giải nhì; đặc biệt, có 6 học sinh được gọi vào vòng 2 để tiếp tục thi chọn học sinh giỏi dự thi quốc tế. Kết quả, em Lê Công Minh Hiếu đoạt huy chương đồng trong kỳ thi Olympic châu Á năm 2019.

Không chỉ bồi dưỡng học sinh giỏi, cô cùng với giáo viên trong tổ vật lý hướng dẫn các em tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật và đạt nhiều thành tích. Trong 3 năm, học trò của cô đạt 9 giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh là (5 giải nhất, 3 giải nhì, 1 giải ba) và 4 giải cấp quốc gia (2 giải nhì và 2 giải khuyến khích).

Vật lý không phải là môn học khô cứng, nếu giáo viên biết cách truyền cảm hứng cho các em. Ban đầu “chân ướt, chân ráo” vào đội tuyển, có em cảm thấy “khớp” với khối kiến thức, loay hoay trong tiết thực hành khi đứng trước thiết bị hiện đại. Với cách giảng dạy rõ ràng, chi tiết, cô Trang làm sáng tỏ từng vấn đề giúp học sinh hình thành tư duy khoa học, tiếp cận và giải bài tập một cách hiệu quả. Trong mỗi bài giảng, cô “biến tấu” để các vấn đề từ phức tạp thành đơn giản, giúp học trò hiểu nhanh, hiểu kỹ.

Để có bài giảng cuốn hút học trò, cô Trang liên tục làm mới, thay đổi phương pháp giảng dạy, vận dụng các bài học lý thuyết vào thực tiễn để tạo cảm hứng và phát huy tính tự học, khả năng sáng tạo của học sinh. Điều mà các em cảm thấy hứng thú khi học với cô là có thể tương tác bất cứ lúc nào. Các em luôn được khuyến khích đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời. Cô trò lại có những ngày tháng đồng hành, cùng tìm tài liệu, cùng online để tìm ra những cách giải hợp lý. Đam mê và tận tâm với nghề, nên hầu như cô không có mùa hè khi năm nào cũng tình nguyện dạy thêm để bổ sung kiến thức cho các em.

Chia sẻ kinh nghiệm dạy tốt, cô Trang cho biết: Muốn “truyền lửa” tới học sinh, bản thân mỗi giáo viên phải giữ ngọn lửa đam mê. Yêu công việc mình làm, yêu bộ môn mình giảng dạy. Đây cũng chính là niềm cảm hứng để giáo viên tìm tòi, học hỏi và lắng nghe học trò nhiều hơn. “Tôi cảm nhận được sự khác biệt trong mỗi tiết dạy. Học sinh của tôi luôn hào hứng trong việc tiếp thu cái mới. Các em biết đặt vấn đề và tự tìm cách giải quyết vấn đề đó. Có những giải pháp học sinh đưa ra mang tính sáng tạo rất cao”, cô Trang chia sẻ.

Ngại nói nhiều về mình, cô Trang bảo, thành công này là cả tập thể. Vẫn biết vậy nhưng hơn 25 năm đưa đò sang sông, cô đã truyền lửa, khiến học trò say mê bứt phá và tự tin trên các đấu trường quốc gia và quốc tế quả không dễ. Hơn lúc nào hết, các em cần sự tận tâm của người thầy, không chỉ đồng hành cùng các em chinh phục tri thức mà còn là người bạn, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với các em. Tôi nghe học sinh kháo nhau, mỗi khi có giải, khoái nhất là được “vòi vĩnh” cô giáo tặng sách. Còn những em có hoàn cảnh khó khăn, cô lại tìm học bổng để các em đỡ vất vả, chuyên tâm học tập.

Câu chuyện với cô giáo Đoan Trang cứ cuốn hút khi cô trải lòng. Tôi đọc được niềm hạnh phúc đong đầy trên khuôn mặt cô giáo khi nhắc về học trò của mình.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô giáo nhiệt huyết ở vùng biên

Sinh năm 1994, tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nhưng cô giáo Hồ Thị Dói, người đồng bào Pa Cô, giáo viên Trường mầm non Hương Lâm, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, luôn được đồng nghiệp và học sinh hết lòng yêu mến.

Cô giáo nhiệt huyết ở vùng biên
Hơn 2.000 người đến cổ vũ chung kết Olympia

Sáng 8/10, cầu truyền hình cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023 diễn ra sôi nổi tại cổng trường Trường THPT chuyên Quốc Học. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và hơn 2.000 học sinh, giáo viên, người dân cổ vũ cho Nguyễn Minh Triết, học sinh lớp 12 lý 1, Trường THPT chuyên Quốc Học.

Hơn 2 000 người đến cổ vũ chung kết Olympia

TIN MỚI

Return to top