ClockThứ Tư, 09/10/2019 14:24

Cô hiệu trưởng yêu môi trường

TTH - Gần 20 năm gắn bó với Trường tiểu học (TH) Hòa Mỹ, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, điều cô giáo Văn Thị Nhàn luôn ấp ủ là tạo được môi trường giáo dục thân thiện, an toàn để góp phần giáo dục ý thức, nhân cách cho học sinh.

“Nhà vô địch trường học an toàn”Khuyến học nuôi giữ ước mơ đến trường

Cô Văn Thị Nhàn hướng dẫn học sinh nhặt và phân loại rác

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế năm 1997, sau 1 năm công tác tại Trường TH Tân Mỹ, cô Nhàn được chuyển công tác về Trường TH Hòa Mỹ rồi gắn bó đến hôm nay. Đứng trên bục giảng là niềm mơ ước của Nhàn từ nhỏ, cô luôn xác định nhiệm vụ của người giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức văn hóa, mà cần tạo cho học sinh môi trường học tập tốt.

Năm 2018, cô Nhàn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng. Ở cương vị người đứng đầu, sau nhiệm vụ duy trì, nâng cao chất lượng dạy và học được kế thừa từ các thế hệ tiền nhiệm, cô Nhàn bắt tay ngay vào việc xây dựng Trường TH Hòa Mỹ thành địa chỉ nổi bật về môi trường giáo dục thân thiện. Nhờ hiểu rõ từng ngóc ngách nơi đây, cô nhanh chóng viết tờ trình thuyết phục đề đạt nguyện vọng với cấp trên và được đầu tư 1 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng; đồng thời, huy động nội lực từng bước xây dựng cảnh quan sân trường xanh, sạch, đẹp.

Cứ thứ hai hàng tuần, cô dành ít phút trong giờ chào cờ để giải thích, tuyên truyền với học sinh về tầm quan trọng khi mỗi người có ý thức với môi trường. Học sinh được hướng dẫn cách trồng cây, tưới nước, tạo thói quen không xả rác ra môi trường, phân loại rác… Đồng thời, cô chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm đưa nội dung về giá trị của thiên nhiên với môi trường và sức khỏe con người vào các tiết học tự nhiên xã hội hay các buổi hoạt động ngoài giờ.

Để huy động sức mạnh tập thể, tại các buổi lao động, cô Nhàn luôn là người tiên phong cùng đồng nghiệp và học sinh hăng hái làm việc. Nhà gần trường, cứ sáng sớm hàng ngày, cô sang sân trường tưới cây, nhặt rác thay cho tập thể dục. Thấy vậy, nhiều người trước đây có ý tránh vì cho rằng cách làm đó chỉ mang tính hình thức đã thay đổi suy nghĩ khi thấy sân trường sạch hơn, cây cối ngày càng xanh tốt cùng những khóm hoa rực rỡ.

Cô giáo Ngô Thị Mùi tâm sự: “Không gian sân trường xanh, sạch, đẹp giúp vơi đi những mệt mỏi sau mỗi giờ lên lớp. Vì thế, không còn ai xem những buổi lao động tập thể là bắt buộc mà luôn  hăng hái tham gia”.

Để tạo thuận lợi cho học sinh, cô chỉ đạo mỗi lớp học phải trang bị 2 thùng đựng rác. Một thùng có dòng chữ “Rác kế hoạch nhỏ” đựng giấy vụn; thùng ghi “Rác loại bỏ” để đựng túi ni lông, vỏ hộp sữa, chai nhựa…. Ngoài sân trường, còn đặt nhiều thùng rác lớn để đựng lá cây. Được giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở nên học sinh dần có thói quen bỏ rác đúng thùng. Thấy lá cây rơi trong sân thì nhặt để cán bộ nhà trường ủ làm phân bón cho cây.

Hưởng ứng phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" do UBND tỉnh phát động, Ban Giám hiệu cùng với công đoàn phân chia đội ngũ CB-GVNV ra làm 4 nhóm, mỗi nhóm 7 người. Trong đó, 3 nhóm nhà ở xa trường cứ chiều thứ sáu vừa lao động, vừa hướng dẫn học sinh khố 4 và khối 5 cách dọn dẹp chỗ ngồi, nhổ cỏ, tưới cây. Nhóm còn lại gồm những người nhà gần trường, sẽ tập trung vào mỗi sáng chủ nhật để dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ cách trường khoảng 500m. Những học sinh thể hiện tích cực sẽ được nêu gương trước toàn trường vào giờ chào cờ.

Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền đánh giá: “Bằng những việc làm cụ thể, cô Nhàn đã huy động được sức mạnh tập thể nên không chỉ cảnh quan sân trường thay đổi rõ rệt, mà năm nay là năm đầu tiên Hòa Mỹ được UBND tỉnh công nhận tập thể lao động xuất sắc”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

TIN MỚI

Return to top