ClockThứ Bảy, 15/10/2016 11:59
CƠ SỞ 2, BỆNH VIỆN TRUNG ƯƠNG HUẾ ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG:

Cơ hội cho bệnh nhân, “đòn bẩy” cho các bệnh viện huyện

TTH - Cơ sở 2, Bệnh viện Trung ương Huế đi vào hoạt động ở Phong An (Phong Điền) không chỉ tạo niềm vui cho người dân mà còn khiến các bệnh viện (BV) tuyến dưới trong khu vực phải tìm cách nâng chất lượng để giữ chân bệnh nhân.

Dân mừng

Mới đây, có mặt tại cơ sở 2, BV Trung ương Huế, chúng tôi cảm nhận một không khí rộn ràng. Bà Võ Thị Diệu, xã Phong Chương (Phong Điền) đưa con gái vào khám, điều trị gai cột sống chia sẻ, lâu nay hễ đau ốm, bà thường vào Huế khám, điều trị, bây giờ không còn đi xa nữa. Vào cơ sở 2, có các bác sĩ BV Trung ương Huế khám nên yên tâm, bệnh tình được phát hiện nhanh.

Ông Lê Văn Sanh ở Vĩnh Nguyên, thị trấn Phong Điền (Phong Điền) chân tình, BV đa khoa tỉnh chuyển thành cơ sở 2, BV Trung ương Huế là mong ước, cơ hội cho người dân. Trước đây, nếu đau ốm cấp cứu, người dân Phong Điền phải vào Huế với khoảng cách từ 30-40 cây số, nhưng bây giờ đã giảm hơn một nửa. Không chỉ ở Phong Điền, người dân Quảng Điền, Hương Trà cũng vui mừng vì cơ sở 2, BV Trung ương Huế nằm không xa các địa phương này, bán kính tầm 10-15 cây số. “Không chỉ có cơ hội được khám điều trị bệnh từ bác sĩ tuyến Trung ương mà còn giảm tốn kém chi phí đi lại so với trước đây nhiều” - ông Sanh nói.

Trao đổi với Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc BV Phong Điền, được biết, việc cơ sở 2, BV Trung ương Huế đi vào hoạt động không chỉ mang lại niềm vui cho người dân 3 huyện phía bắc tỉnh, mà còn cho các tỉnh lân cận, như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Tuy nhiên, thách thức không nhỏ cho BV các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà và BV đa khoa tỉnh Bình Điền nếu người dân được tham gia đăng ký khám điều trị BHYT ban đầu tại cơ sở 2, BV Trung ương Huế.

“Đòn bẩy” cho bệnh viện tuyến huyện

Giám đốc BV thị xã Hương Trà, Lê Đình Thao cho rằng, khi cơ sở 2, BV Trung ương Huế đi vào hoạt động, thực sự là thách thức nhưng đó cũng là cơ hội, tạo thêm “đòn bẩy” cho các BV tuyến huyện nâng cao chất lượng KCB. Ngoài quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo bồi dưỡng nhân lực, các BV huyện phải linh hoạt trong tổ chức, sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân, đội ngũ y, bác sĩ có thái độ phục vụ nhẹ nhàng, thiện cảm để người bệnh tin tưởng.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Lợi, BV Phong Điền đã nâng cấp đầu tư thêm 2 phòng khám chung về sản nhi và ngoại tai mắt mũi họng; đồng thời, sẽ mua sắm thêm máy CT, máy siêu âm màu, máy nội soi dạ dày và các thiết bị xét nghiệm máu để nâng cao chất lượng khám điều trị cho bệnh nhân. BV Phong Điền còn cải tạo hệ thống phòng chờ, tiếp đón, máy phát số tự động cho bệnh nhân và tiếp tục đổi mới cung cách tiếp đón làm hài lòng bệnh nhân ở các khoa, phòng. Tạo điều kiện cho cán bộ, bác sĩ nâng cao trình độ chuyên môn.

Bác sĩ Lê Đình Thao cho biết, ngày 5/10 vừa qua, hội nghị giao ban giữa lãnh đạo Sở Y tế, BV Trung ương Huế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và các ban phòng, đơn vị liên quan đã mở ra nhiều cơ hội tốt cho bệnh nhân khi bàn quy chế phối hợp giữa tuyến trung ương và địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

PGS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của miền Trung và cả nước cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa các tuyến; trong đó, BV Trung ương Huế là hạt nhân, có trách nhiệm giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ cho y tế địa phương phát triển với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ.

Thời gian đến, BV Trung ương Huế chỉ đạo tăng cường huấn luyện kỹ thuật cho các đơn vị khó khăn về chuyên môn, chuyển giao trong phân tuyến kỹ thuật; hỗ trợ ngân hàng máu khi các BV tuyến dưới cần trong phẫu thuật, điều trị bệnh... Tại cơ sở 2, BV Trung ương Huế sẽ thành lập Trung tâm kiểm chuẩn để sử dụng các kết quả xét nghiệm của các đơn vị, góp phần tránh phiền hà, giảm chi phí do xét nghiệm chồng chéo. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế đề nghị cơ sở 2, BV Trung ương Huế thực hiện nhanh việc xếp hạng BV hạng 1, tuyến 2 để làm tốt công tác chỉ đạo tuyến, tiếp nhận việc chuyển tuyến phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho BV tuyến dưới  hoạt động ngày càng tốt hơn.

MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm

Chiều 2/11, Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết, lần đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm (NSPQOM) cho 2 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa Lao phổi - Bệnh phổi và khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu. Hoạt động thực hiện dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm
Return to top