ClockThứ Năm, 25/04/2019 10:17

“Cơ hội” để ôn luật?!!

TTH - Sáng qua có việc, tôi cùng một người nữa đánh xe đi Đà Nẵng. Đường tốt, xe cộ không hiểu sao cũng không quá dày nên chạy rất yên tâm. Cũng xin thú thực là tôi cầm vô lăng chưa quá lâu, cũng chưa đi đâu xa nên chạy cực kỳ cẩn trọng và rất chú ý biển báo để mà chấp hành. Mục đích số 1 là để đừng xảy ra tai nạn (hẳn rồi), và thứ nữa cũng quan trọng không kém là… khỏi bị mất tiền phạt.

Vậy mà, mới qua khỏi cầu Nam Ô một quãng lại thấy CSGT ra “mời”. Không chỉ có tôi mà cả một "sảnh". Thú thật, tôi không hiểu mình đã vi phạm lỗi gì. Nhưng đang ở thế yếu, tôi chào đồng chí CSGT và nhanh nhảu:

- Báo cáo đồng chí tôi xin nhận khuyết điểm.

- Biết lỗi gì không?

Tôi gãi đầu chưa kịp đáp...

- Vượt xe trên cầu, cầu hẹp mà ai cho vượt, lỗi này nộp phạt 2,5 triệu đồng, thu bằng 2 tháng!

Tôi tá hỏa, và nhớ lại đúng là trên cầu Nam Ô mình có cho xe vượt thật. Nguyên do là ở phía trước, một chiếc xe công trình cứ chạy rù rì rất sốt ruột. Mặt cầu thì rộng, 2 làn xe, lại chỉ chạy một chiều, vậy là mấy xe trước phải bấm xi nhan, đánh qua làn phải và vượt. Chiếc trước vượt, chiếc sau nối. Tất nhiên trong đó có tôi. Trường hợp này, đúng ra phải phạt anh chàng xe công trình kia mới phải. Anh di chuyển tốc độ chậm, quá chậm nữa là đằng khác, thì luật quy định phải đi ở làn trong, phía bên phải; làn ngoài, bên trái là dành cho các phương tiện di chuyển tốc độ cao…

Nhưng đó là tôi nghĩ bụng, còn thì thôi, lý sự với CSGT dễ… “nguy hiểm”, yên yên mà than nghèo kể khổ, đôi lúc được việc. May sao gặp được đồng chí CSGT cũng dễ thương, lại có thể thấy tôi quá... thành khẩn, đồng chí nể tình, bảo cho qua và nhắc “đi lẹ”.

Tôi nhẹ người cảm ơn đánh xe đi nhưng cứ thấy ấm ức. Đến nhà, giở lại luật tìm hiểu, tham vấn thêm ý kiến luật sư, thấy luật chỉ cấm vượt xe trên cầu hẹp, còn cầu rộng 2 làn xe thì có những trường hợp cho phép vượt nhưng phải quan sát nếu không có chướng ngại vật phía trước, không gây nguy hiểm…

Cầu Nam Ô không những rộng 2 làn mà còn chỉ cho phép xe lưu thông 1 chiều (tại vị trí này có 2 cây cầu, đều rộng 2 làn/cầu; mỗi cây cầu dành cho một hướng lưu thông vào, hoặc ra), vậy với trường hợp tôi vừa gặp đâu có lý do gì để phạt?!! Hèn gì người bạn đồng hành tỏ ra nghi ngờ động cơ của tổ CSGT kia, cho rằng chiếc xe công trình chạy rù rì chiếm làn trái cũng là “của các đồng chí ấy”, chạy kiểu ấy, chắc chắn xe sau sẽ vượt, mà vượt là dính. Nhiều bác tài học luật bập bỏm, nghe “hét” cái, thế nào chả khiếp?!! Nhưng thôi, dù sao thì cũng phải cảm ơn các đồng chí ấy đã tha cho. Lại nữa, cũng là cơ hội để mà ôn luật…

Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Chưa bắt buộc đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa PET

Mấy ngày qua, lượng người đến điểm làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh đông, dẫn đến tình trạng quá tải. Nhiều người cho rằng “nghe đồn”, nếu không đổi giấy phép lái xe bằng giấy sang thẻ nhựa PET sẽ bị phạt.

Chưa bắt buộc đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa PET
Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2023 do Thị đoàn Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 2/12, qua đó, kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐNTN), toàn thể người dân hưởng ứng tích cực việc chấp hành các quy định và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông
GIÁO DỤC Ý THỨC AN TOÀN GIAO THÔNG:
Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế

Phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hiện nay phần nhiều dễ bắt gặp ở giới trẻ, học sinh. Đây là thực trạng chung đáng lo không riêng ở tỉnh, thành nào.

Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế
Ẩn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông

Váy, áo chống nắng là vật bất ly thân được nhiều chị em phụ nữ sử dụng. Nhưng trong quá trình tham gia giao thông, việc sử dụng váy, áo chống nắng lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khôn lường nếu không được chú ý đúng cách.

Ẩn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông
Return to top