ClockThứ Năm, 22/03/2018 13:15

Cơ hội giúp trẻ tích lũy kỹ năng sống

TTH - Không thể bảo hội trại bây giờ là không vui, nhưng chắc chắn là sự sinh động, sự "đào luyện" kỹ năng sống cho trẻ đã "loãng" đi rất nhiều...

Khai mạc Hội trại kỷ niệm 60 năm thành lập trường ĐH Sư phạmGần 150 đoàn viên tham gia Hội trại Nguyễn Khánh ToànHơn 80 đoàn viên thanh niên tham gia Hội trại Nguyễn Chí ThanhKhai mạc Hội trại “Trẻ em với Festival Huế 2012”

Hội trại là cơ hội tốt giúp trẻ tích lũy kỹ năng sống (Trong ảnh: Hội trại 26/3 của Trường THCS Nguyễn Tri Phương). Ảnh: NH

Năm nào cũng vậy, cứ đến độ đầu tháng ba là học sinh các trường rộn ràng tất bật chuẩn bị cho hội trại 26/3. Không phải "than nghèo kể khổ" hay so bì so cốt, nhưng quả thật, so với thế hệ chúng tôi, lũ trẻ bây giờ quá sướng. Thời chúng tôi, để chuẩn bị cho một hội trại là phải phân công nhau lo trước cả tháng. Nào là đi xin tre để làm cọc trại. Cọc chính nếu kiếm được tre cán giáo thì tuyệt, còn không thì phải chấp nhận chọn đoạn tre nào thân nhỏ, cứng và tương đối thẳng là được. Riêng cọc con, chỉ trừ "bọn con nhà giàu" có đồ xưa để lại mới có vài cây cọc sắt, còn lại thì cọc tre cắt ngắn, vát nhọn toàn tòng. Căng thẳng nhất là khâu tăng, bạt. Nhiều trại không kiếm được chấp nhận "lợp" mái bằng tấm rèm che buồng nằn nì mượn được của bà mẹ dễ tính tốt bụng nào đó. Vật dụng sinh hoạt thì chia đứa mang soong, đứa mang chảo, đứa mang nồi, đứa mang chiếu... Lương thực thì tự cân đối, mỗi đứa mang lon rưỡi hoặc 2 lon gạo, cộng thêm mấy hào tiền chợ, cứ vậy góp vào "thổi cơm chung".

Khỏi phải nói sự háo hức mong chờ, ngày nào cũng đếm, ngày nào cũng bàn tán. Đến ngày đi, mới 4- 5 giờ sáng đã đứa này sang nhà đứa khác í a í ới náo loạn cả xóm. Có đứa cả đêm thao thức không ngủ, chỉ chờ "gà gáy" cái là đã lập tức vùng dậy đánh răng rửa mặt dọt liền. Sau khi tập kết và hành quân đến nơi hạ trại, các tổ trong lớp lập tức "tác chiến" ngay. Dưới sự trợ giúp, hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, nam thì đứa buộc dây chăng bạt, đứa đóng cọc dựng khung...; nữ thì lo soong nồi bếp núc, gạo cơm củi lửa... Công việc cứ thế ro ro chạy, bởi trước đó, các tổ đều tìm hỏi và "tự tổ chức tập huấn" không biết bao nhiêu lần. Trại dựng xong là trang hoàng làm đẹp vì còn phải thi trại nào đẹp nhất, rồi phân công nhau nhóm đi chợ, nhóm nhặt rau, vo gạo, nấu nướng... Đứa nào đứa nấy mồ hôi mồ kê nhễ nhại, cơm thì "trên sống dưới khê tứ bề nhão nhoẹt"... Vậy mà vui vô kể, ăn ngon cũng vô kể. Tối là lửa trại, là sinh hoạt hát hò, và háo hức chờ nồi chè ăn khuya đang được mấy "đầu bếp" tích cực canh chừng...

Bây chừ, lũ trẻ đi trại quá khỏe, quá sướng. Trại thì đã có người đóng sẵn cho thuê, hoặc có dịch vụ kêu đến bao trọn gói, kiểu ta vẫn thuê làm rạp đám cưới. Cơm thì đến bữa có cơm hộp "ship" đến tận nơi... Không thể bảo là trại bây giờ không vui, nhưng chắc chắn là sự sinh động, là kỹ năng sống được "đào luyện" qua hội trại đã "loãng" đi rất nhiều. Làm sao các cháu có kỹ năng tự dựng cho mình một chỗ trú ẩn tạm khi đi dã ngoại mà không tìm ra chỗ che mưa tránh nắng? Làm sao các cháu biết cách kê bếp nhóm lò khi chung quanh chỉ là lá khô, củi mục chứ không phải là bếp ga, bếp điện như vẫn có ở nhà? Làm sao các cháu biết cách nêm nếm một nồi canh, một soong thịt hay xào một món thức ăn nào đó... Trách gì, trên sóng truyền hình quốc gia ở những chương trình nấu ăn như "Chuẩn cơm mẹ nấu" chẳng hạn, từng thấy những cô nàng to tướng nhưng đến bóc một múi tỏi, vo một nhúm gạo, thái một quả cà chua vẫn lóng nga lóng ngóng khiến khán giả "tức lộn ruột" muốn tắt béng TV cho khuất mắt.

Thế hệ chúng tôi, nam cũng như nữ, cho dù người giỏi kẻ lếu, nhưng có thể khẳng định một điều rằng không ai là không biết nấu ăn, không ai là không biết tự lập nếu phải rời xa gia đình để đi học, đi làm... Đó một phần cũng là nhờ những kỹ năng sống được tích lũy ít nhiều qua các hội trại. Trẻ em bây giờ phải học quá nhiều, ít có giờ chơi, cha mẹ lại càng không nỡ bắt phải "vo gạo, nhặt rau, bồng em, bửa củi" như trẻ của nhiều thế hệ trước. Vậy thì hội trại là những dịp rất tốt để giúp các em cọ xát, tập làm quen với những kỹ năng thiết thân của cuộc sống, và chắc hẳn không em nào là không hào hứng. Vậy lý do gì người lớn chúng ta lại phí hoài những cơ hội như vậy?

Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Cơ hội kích hoạt tăng trưởng

Thừa Thiên Huế đã, đang xuất hiện nhiều doanh nghiệp (DN) có năng lực trong ngành công nghiệp chế tạo, chế biến và lắp ráp ô tô. Các kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh của những DN này sẽ trở thành cơ hội kích hoạt tăng trưởng kinh tế địa phương.

Cơ hội kích hoạt tăng trưởng
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

TIN MỚI

Return to top