Thế giới

Cơ hội hợp tác giữa Ấn Độ và các nước ASEAN rất lớn

ClockChủ Nhật, 07/01/2018 21:05
TTH - Có nhiều cơ hội hợp tác giữa Ấn Độ và các quốc gia ASEAN, nhất là trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đổi mới - khởi nghiệp và kinh tế kỹ thuật số.

Thủ đô Ấn Độ lại chìm trong khói bụi ô nhiễmLãnh đạo Mỹ - Ấn Độ sắp tổ chức cuộc hội đàm đầu tiên ở WashingtonẤn Độ xác nhận trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiênẤn Độ ưu tiên trở thành nền kinh tế dựa trên khí tự nhiênẤn Độ và Pháp đạt thỏa thuận cuối cùng về thương vụ Rafale

Bộ trưởng S. Iswaran phát biểu tại hội nghị ASEAN - Ấn Độ Pravasi Bharatiya Divas (PBD). Ảnh: Straitimes News

Phát biểu trước báo giới truyền thông tại hội nghị ASEAN - Ấn Độ Pravasi Bharatiya Divas (PBD), được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Marina Bay Sands (Singapore) ngày 6/1, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore S. Iswaran nhấn mạnh rằng, lực lượng doanh nghiệp tham gia phát triển trong các lĩnh vực này hứa hẹn sẽ hỗ trợ xây dựng mối liên kết kinh doanh vững mạnh hơn giữa hai nền kinh tế. Cụ thể, Ấn Độ hiện đang ưu tiên xây dựng và phát triển mạng lưới các thành phố thông minh – lĩnh vực mà các doanh nghiệp ASEAN có đủ điều kiện để cùng tham gia hợp tác. Đơn cử như đối với dự án trung tâm quốc tế của các tu viện Phật giáo tại Amaravati, thủ phủ mới của bang Andhra Pradesh, nhiều nhà quy hoạch của Singapore sẵn sàng liên kết thực hiện với nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tổng thể.

Trước đó, lãnh đạo cấp cao của Ấn Độ và các nước thành viên ASEAN cũng thống nhất rằng, sự đổi mới là vấn đề cần được ưu tiên, các kế hoạch hành động tiếp theo nên được xây dựng trên chủ trương trả lời câu hỏi: Làm thế nào để “ xây dựng sự kết nối” và tạo tiền đề cho các doanh nghiệp bắt đầu tiếp cận thị trường ở cả hai khu vực. Đặc biệt, tầm quan trọng của nền kinh tế kỹ thuật số và thương mại điện tử cũng là một trong những “ưu tiên chung” khác, vì đây là công cụ cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận các thị trường “đã vượt ra khỏi tầm với”.

Được biết, Ấn Độ và các nước ASEAN có rất nhiều điểm tương đồng có thể kết hợp để cùng nhau phát triển như: Động lực chung tiến đến đẩy mạnh hội nhập thị trường là nhằm “đáp ứng nhu cầu của người dân và nhận ra tiềm năng của nền kinh tế nước nhà”, cùng lúc sự tăng trưởng kinh tế của hai khu vực đều được liên kết bởi các nguyên tắc cơ bản như nhân khẩu học, sự tiến hóa của nền kinh tế, nhu cầu của dân chúng...

Ngoài ra, trung tâm của phát triển kinh tế toàn cầu đã chuyển sang khu vực châu Á, với tiềm năng phát triển đang ngày càng tăng của Ấn Độ, Trung Quốc, ASEAN. Do đó, đây được xem là những cơ hội cho Chính phủ các bên kết hợp các nguồn lực của mình.

Nhìn chung, hợp tác kinh tế giữa Ấn Độ và ASEAN là vô cùng quan trọng, vì cả hai khu vực này chiếm gần 1/3 dân số toàn cầu, với tổng mức GDP kết hợp vào khoảng 3,8 nghìn tỷ USD, tương đương với GPD của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Trên tinh thần đàm phán, thảo luận nhẹ nhàng, hội nghị ASEAN - Ấn Độ Pravasi Bharatiya Divas (PBD) diễn ra với nhiều hoạt động như hội thảo Yoga, trình chiếu phim, triển lãm nghệ thuật... Tham gia hội nghị là sự có mặt của hơn 4.000 đại biểu, bao gồm các quan chức cấp cao Ấn Độ - Singapore và hàng chục doanh nhân Ấn Độ. Sự kiện này được đánh giá sẽ tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn giữa Ấn Độ và các nước ASEAN, đặc biệt là Singapore – cửa ngõ quan trọng của Ấn Độ về phía đông.

Hội nghị diễn ra vào ngày 6/1 và kết thúc vào tối ngày 7/1, sau hai bài phát biểu kết luận của Phó Thủ tướng Singapore Trương Chí Hiền và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Straitimes News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top