ClockThứ Ba, 07/11/2017 20:05
CHÀO MỪNG TUẦN LỄ CẤP CAO APEC 2017

Cơ hội kết nối đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

TTH - 6 phiên chuyên đề trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS), gồm: Nông nghiệp bền vững; Tài chính cho phát triển; Y tế và giáo dục; Cơ sở hạ tầng; Du lịch và đặc khu kinh tế; Doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, đã được bàn thảo trong ngày 7/11 tại Đà Nẵng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và đối thoại với các doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Những kết quả mà Việt Nam đạt được cho đến nay chính là nguồn động lực quan trọng để Việt Nam tự tin, vững bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Chúng tôi quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân".

Mang lại môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất

Tại phần đối thoại với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhiều câu hỏi đặt ra việc cần phải làm gì để Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư? Làm thế nào để năng lực cạnh tranh của Việt Nam nâng cao hơn nữa? Ngân hàng Thế giới sẽ có giúp đỡ gì?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá tình hình phát triển KT- XH Việt Nam năm 2017 và khẳng định: Môi trường kinh doanh của Việt Nam đang rất tốt. Đạt được mục tiêu đó vừa là kinh nghiệm, vừa là mục tiêu trong tương lai. Việt Nam ổn định tình hình KT - XH, là đất nước thanh bình, hoà bình - hữu nghị. Việt Nam có chính sách tài khoá, tiền tệ rất chặt chẽ, chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam luôn tốt, tỷ giá tốt, đồng tiền ổn định nhất khu vực nên các nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm. Chính phủ triển khai nhiều biện pháp, cải cách mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, điển hình như cải cách thủ tục hành chính. “Năm 2017 đã cắt bỏ hơn 5.000 thủ tục hành chính, giảm lãi suất ngân hàng, mang lại lợi ích rất lớn về kinh tế, thời gian cho doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải cách thể chế chính sách pháp luật, phù hợp với nền kinh tế thị trường, mang lại môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất”- Thủ tướng Chính phủ khẳng định.

Với câu hỏi của lãnh đạo một doanh nghiệp nước ngoài về Chính phủ kiến tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Từ lúc Chính phủ mới được thành lập, chúng tôi đã đưa ra mục tiêu về Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đó là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Chính phủ kiến tạo ở đây trước hết là tạo ra khuôn khổ, thể chế, pháp luật tốt nhất để phát triển kinh tế thị trường. Kiến tạo cũng có nghĩa là tạo sự thuận lợi, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, được quyền tự do kinh doanh. Kiến tạo là phải theo kịp những biến đổi về kinh tế - xã hội của khu vực và thế giới".

Bà Victoria Kwakwa - Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cho rằng, Việt Nam có 3 tiềm năng: Lực lượng lao động, kêu gọi nhóm kinh tế tư nhân và thể chế chính sách mạnh mẽ. "Chúng ta phải có cơ chế thị trường mạnh mẽ hơn và phải có sự đầu tư vào con người. Những kỹ năng của người lao động, công nghệ, cũng như tư duy của lực lượng lao động Việt Nam thay đổi theo xu hướng thị trường. Muốn làm được như vậy thì Việt Nam cần phải có sự thay đổi về giáo dục. Việt Nam phải có nền giáo dục tốt hơn trong nền công nghiệp 4.0 và đẩy mạnh giáo dục đại học chất lượng hơn, tạo ra một môi trường giáo dục mạnh mẽ hơn, các trường đại học có tính tự quản cao hơn và cạnh tranh với nhau", bà Victoria Kwakwa nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao (thứ 2 từ phải) tham dự APEC 2017 tại Đà Nẵng và tham quan gian triển lãm của Thừa Thiên Huế

Chia sẻ những giải pháp kinh doanh

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, với vị trí địa lý thuận lợi, nơi giao thoa của các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, với nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, với một nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ cao, với một chính phủ kiến tạo, quyết tâm đổi mới và thúc đẩy hội nhập… Việt Nam đang là một điểm đến kinh doanh đầu tư hấp dẫn “Chúng tôi muốn được chia sẻ với tất cả các quý vị, chúng tôi muốn các quý vị đến Việt Nam để cùng đầu tư kinh doanh, cùng thắng"- ông Vũ Tiến Lộc nói.

Ông Philipp Rosler, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho biết, những chính sách, thể chế đúng đắn sẽ giúp phát triển được năng lực và năng suất lao động của Việt Nam. Theo ông Philipp Rosler, để đảm bảo an sinh xã hội, chống tham nhũng, trách nhiệm của khu vực công là tạo ra khuôn khổ pháp lý thuận lợi. Sau khi tạo ra khung pháp lý đúng đắn, nhiệm vụ của các lãnh đạo doanh nghiệp là thuê nhân công, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người lao động.

Các đại biểu thảo luận bên lề hội nghị

Theo ông Rosler, trong suốt những năm qua, có sự hợp tác tuyệt vời giữa khu vực công và khu vực tư ở Việt Nam, đó là cách tiếp cận đúng đắn để gia tăng năng lực kinh tế cho Việt Nam trong tương lai. Tài sản lớn nhất của Việt Nam cho đến nay không phải là dầu khí, cơ sở hạ tầng... mà chính là giới trẻ. Ông khẳng định, đào tạo nghề chính là hình mẫu thể hiện rõ ràng sự hiệu quả của mô hình đối tác công tư. “Nâng cao kỹ năng của thanh niên Việt Nam chính là cách tốt nhất để nâng cao năng lực kinh tế và năng suất lao động của Việt Nam”, ông Rosler nói.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH Truemilk cho rằng, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, điều đầu tiên một con người cần có là sự tử tế, người tử tế chắc chắn làm việc gì cũng sẽ tử tế. Với quan điểm luôn ủng hộ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với các thực phẩm dành cho con người, bà Thái Hương kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp nên tuân thủ theo quy luật tự nhiên, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để chế biến, sản xuất mà không làm hại sức khỏe con người.

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, VBS lần này là cơ hội để các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu về chính sách kinh tế và tiềm năng hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ được gặp gỡ, chia sẻ thông tin về xu thế thương mại và hội nhập quốc tế, cũng như kinh nghiệm hợp tác tại Việt Nam và khu vực APEC. Hội nghị VBS sẽ cùng nhau hợp tác hướng tới chủ đề APEC 2017: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” của châu Á - Thái Bình Dương vì hoà bình, ổn định, gắn kết, phát triển năng động và thịnh vượng.

Thừa Thiên Huế triển lãm tại APEC

Triển lãm “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng” cũng được tổ chức song song với VBS nhằm trưng bày các thành tựu nổi bật của kinh tế Việt Nam, giới thiệu về các địa phương, những dự án kêu gọi đầu tư, tiềm năng kinh tế trên các ngành: nông-lâm-ngư nghiệp, công nghiệp và dịch vụ…

Với chủ đề “Thừa Thiên Huế - Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và du khách”, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia với gian hàng trưng bày các tranh, ảnh giới thiệu các thành tựu KT - XH của tỉnh; tiềm năng về văn hóa, du lịch, công nghiệp; giới thiệu về khu công nghiệp, khu kinh tế, các dự án tại Chân Mây- Lăng Cô, khu đô thị mới An Vân Dương; các thành tựu, các lợi thế so sánh của tỉnh trong lĩnh vực du lịch, y tế, giáo dục và đào tạo, công nghiệp. Triển lãm có sự tham gia của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao.

Phong Bình- Huệ Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình

TIN MỚI

Return to top