ClockChủ Nhật, 16/04/2017 10:23

Có một “Minhbook stop”

TTH - Sau nhiều năm, giấc mơ xây dựng thư viện mini với nhiều đầu sách các loại phục vụ mọi người đến đọc, giao lưu, chia sẻ kiến thức đã được chàng trai trẻ Lý Anh Minh biến thành hiện thực. Ấy là không gian Minhbook Stop (tạm dịch trạm dừng đọc sách) được đặt ở tầng 2 trong chính ngôi nhà nhỏ của Minh tại số 85 Nguyễn Biểu (phường Thuận Thành, TP. Huế).

Đọc sách thoải mái như ở nhà

Không gian tầng 2 vốn là nơi sinh hoạt của gia đình Minh giờ được trưng dụng để làm điểm đến thú vị của những người yêu sách vào tất cả các ngày trong tuần, và không kể sáng sớm hay chiều muộn. Nhiều kệ sách còn thơm mùi gỗ được tự tay Minh đóng cũng đã chất đầy sách với hơn 2.000 đầu sách theo nhóm như giáo dục, tâm lý, kinh tế, kỹ năng, văn học nước ngoài, du lịch, văn hóa, phát triển bản thân, danh nhân, lịch sử, truyện tranh… để phục vụ bạn đọc.

Lý Anh Minh - ông chủ Minhbook Stop

Là dân công nghệ thông tin, ra trường làm việc cho một ngân hàng, chưa bao giờ niềm đam mê sách của Minh mất đi trong gần 30 năm qua. Minh kể, cứ có tiền là mua sách, đọc xong bao bìa cẩn thận, ai mượn ghi lại rõ ràng để đòi lại bằng được. “Mình mê sách từ nhỏ, tất cả những cuốn sách này do mình chọn mua để đọc. Và khi nó đã đủ nhiều, mình quyết định mở thư viện này chia sẻ đến với những ai yêu sách, yêu văn hóa đọc”. Minh chỉ tay về các kệ sách, chậm rãi bắt đầu câu chuyện.

Nói về cái tên “Trạm dừng đọc sách”, Minh giải thích đó là đọc tại chỗ, đọc một cách thoải mái như ở nhà. Minh kể, từng đến nhiều quán cà phê sách, không gian sách nhưng cảm giác không hài lòng. “Tại sao phải trả tiền cà phê mới được đọc sách? Tại sao một người đang đọc sách nhưng bên cạnh lại có những nhóm nói chuyện ồn ào” – Minh đặt câu hỏi và quyết định mở ra “Trạm dừng đọc sách”. Nói là làm, nhưng khi bắt tay vào thực hiện Minh bị gia đình và bạn bè phản đối, cho rằng “rảnh”. Tất cả vẫn không làm chàng trai trẻ nản lòng khi vẫn còn một vài bạn bè ủng hộ. Thế rồi, Minh cùng cộng sự cùng chung tay lên ý tưởng sửa chữa lại phòng, đóng tủ sách, lắp đèn, sắp xếp đầu sách, tạo phần mềm quản lý sách… trong vòng chưa đầy một tháng. Ngày khai trương, nhiều người ngỡ ngàng.

Lan tỏa văn hóa đọc

Nhìn mọi người chăm chú đọc mới hiểu sức lôi cuốn của những cuốn sách ở Minhbook Stop. Nhiều bạn đến đọc nói rằng, sách ở đây hay nhờ Minh chắt lọc rất kỹ trước khi mua, đọc. Cầm cuốn tiểu thuyết với tựa “Mật mã Da Vinci”, Lê Văn Lượng (sinh viên Trường ĐH Luật - ĐH Huế) cho biết, thư viện này là điểm hẹn của những người trẻ mê sách. Ngoài những tác phẩm văn chương kinh điển, ở đây còn là nơi trau dồi nhiều kiến thức về kỹ năng mềm, khởi nghiệp hay đơn giản là đối nhân xử thế. “Là trạm dừng đọc sách nên mọi người đến đây không được mượn về nhà mà đọc tại chỗ, đến chừng nào không còn hứng thú nữa thì thôi; tránh tình trạng mượn sách về nhà vừa lười đọc, vừa dễ làm mất”, Lượng nói.

Nhờ “trạm dừng” này mà không ít sinh viên, học sinh có thể tiếp cận được nhiều nguồn thông tin bổ ích sau những giờ học căng thẳng. Quan trọng hơn, tạo thói quen đọc sách sẽ giúp các bạn hạn chế được thời gian truy cập Internet, sử dụng điện thoại khi không cần thiết, hay tiêu hao thời gian vô bổ. “Từ khi đến thư viện đọc sách tại chỗ này, thời gian sử dụng điện thoại, lướt mạng xã hội của mình giảm đi rất nhiều. Thay vào đó, giúp mình hiểu được giá trị của văn hóa đọc mà lâu nay bản thân gần như lãng quên”, bạn trẻ Nguyễn Quỳnh Chi (TP. Huế) tâm sự.

Các em nhỏ khi đến Minhbook Stop còn được Minh hướng dẫn tư thế ngồi đọc sách sao cho phù hợp thay vì cứ nằm nghiêng ngả như những lần vào nhà sách hay ở nhà. Cùng với đó, kêu gọi phụ huynh cho các em nhỏ đọc sách như là một cách tôn trọng bản quyền tác giả, thay vì đọc trên mạng quá nhiều hoặc sách photo.

Thông qua hệ thống quản lý sách, những sách được nhiều người chọn đọc cũng được Minh lưu ý để chọn mua, cập nhật thêm để đáp ứng nhu cầu mọi người. Tính đến thời điểm này, tổng số tiền mà Minh tự bỏ ra để mua sách hơn 60 triệu đồng, một con số khiến nhiều người kinh ngạc. Trong khi đó, người đọc đến đây chỉ phải trả 5.000 đồng với trẻ em và 10.000 đồng nếu là người lớn/ngày đọc. Tất cả số tiền này được ông chủ “Minhbook Stop” sử dụng vào việc vận hành, duy trì hệ thống quản lý, bảo quản sách. Riêng với những trường hợp khó khăn Minh miễn phí hoàn toàn.

Minh cho rằng, việc thu phí một phần cũng để người đọc thấy được trách nhiệm với những gì mình bỏ ra, từ đó có thể chăm chú, hào hứng trong việc đọc sách. “Trong tương lai, nếu có điều kiện mình muốn có thư viện lớn đáp ứng đầy đủ sách cho nhiều đối tượng hơn nữa. Bởi đọc sách là “lối tắt” lĩnh hội tri thức. Dù mới sơ khai thôi nhưng mình rất vui bởi đâu đó vẫn còn rất nhiều người yêu, mê sách”, Minh chia sẻ.

Ông Lý Anh Tuấn (ba Minh) ban đầu bất ngờ và phản đối ý tưởng của con trai mình. Nhưng rồi, trước đam mê của của con, ông cũng đã góp một tay sửa chữa phòng ốc, kéo điện, xây dựng nên thư viện. “Khi mới nghe tôi cũng hơi e ngại, nhưng rồi thấy cũng đúng, cũng hay nên mình ủng hộ”, ông Tuấn tâm tình.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Return to top