ClockThứ Năm, 03/03/2016 10:29

Cỏ Mỹ “lấn” về nông thôn

TTH.VN - Không chỉ xuất hiện ở thành phố, cỏ Mỹ - một chất gây ảo giác mạnh đang “xâm lấn” vào giới trẻ vùng nông thôn.

“Mua cỏ chỉ cần alo”

Ngồi trên bàn nhậu, H. nhấc điện thoại alo cho một đầu mối bán cỏ Mỹ để đặt hàng, đầu dây bên kia thông báo bận không thể giao hàng tận nơi, H. liền phóng xe, khoảng 15 phút sau, H. mang về một loại thuốc màu rêu, dạng khô được gói trong một tờ giấy trắng. Cả bàn nhậu ồ lên vẻ vui sướng:“Đù” về, “đù” về”.

Tôi thắc mắc: “Đù” là gì?, Th. ngồi cạnh bên giới thiệu: “Đù là cỏ Mỹ, hút vào phê thôi rồi!”.

Sau khi có cỏ Mỹ, H. lấy một điếu thuốc Jet bình thường, xổ hết thuốc lá trong điếu, rồi trộn lẫn cỏ Mỹ và thuốc lá bình thường nhét lại vào điếu, dùng que tăm xốc đều, lấy nước thấm ướt bên ngoài điếu thuốc. H. bảo: “Thấm nước sơ cho điếu thuốc đủ ẩm để lúc hút có cảm giác phê hơn”. Châm thuốc, rít 3 hơi liên tục, H. chuyền cho từng thành viên trong bàn nhậu. Nhả khói xong, ai nấy mắt lờ đờ, cười sặc sụa, người lắc lư, rồi kháo nhau: Lên rồi, lên rồi! “phê” rồi, “phê” rồi! Khoảng chừng 20 phút sau, các “con “đù” tỉnh táo trở lại.

Thấy tôi tò mò về loại thuốc này, Th. chẳng ngần ngại mà vanh vách: “Thuốc cỏ chơi không nghiện. Bình thường tụi tui không chơi nhưng lúc mô nhậu là phải có cỏ mới phê. Bây giờ, mua cỏ chẳng cần phải lên thành phố, chỉ cần alo là có liền. Muốn loại chi cũng có. Nếu mua lẻ, 1 xị (100.000 nghìn đồng) chia được thành hai điếu để hút. Mua nguyên gói thì khoảng 400.000 đồng/gói, nhưng tính ra lợi hơn mua lẻ”.

Cỏ Mỹ đang "lấn" về nông thôn

Khi tôi hỏi về nguồn gốc của loại thuốc này và có nhã ý mua một gói về dùng để thử cảm giác “phê”, H. tỏ vẻ nghi ngờ: “Ở thành phố bán nhiều răng không mua mà lại mua ở quê?” “Mua ở thành phố không rõ nguồn gốc, sợ gặp phải cỏ giả, hút vào hại sức khỏe?”, tôi trả lời.

Sau một hồi trắc nghiệm, H. tỏ ra tin tưởng liền nói: “Trước Tết giá cỏ rẻ nhưng bây giờ giá khá đắt vì hàng phải hàng phải xách tay từ Đà Nẵng hay TP Hồ Chí Minh. Các đầu mối ở đây thường lấy hàng từ các chủ quán bar ở Đà Nẵng. Hàng lấy ở  Huế ít lắm. Nếu anh cần, em alo cho thằng bạn mang vào ngay bây giờ”. Viện cớ không đủ tiền nên tôi hẹn H. dịp khác để lấy.

Tàn phá giới trẻ

Tìm hiểu của chúng tôi được biết, hiện nay, cỏ Mỹ đang “xâm lấn” giới trẻ vùng nông thôn. Theo nhiều “con đù” làng quê, loại thuốc này không gây nghiện như ma túy và chỉ chơi để thử cảm giác phê. T. một “tay chơi” thuốc cỏ sành sỏi cho hay: “Cỏ Mỹ có nhiều loại, buồn, vui chi cũng có. Lúc đầu, đi theo bạn bè, mình không dám thử nhưng thấy tụi nó chơi vui nên thử cho biết cảm giác. Lâu dần quen, mỗi lúc nhậu “phê phê” không có cỏ thì không sướng. Thuốc này không gây nghiện” (?!!)

Trộn cỏ Mỹ và thuốc lá bình thường nhét lại vào điếu

Ngoài cỏ Mỹ, giới trẻ vùng nông thôn còn sử dụng cỏ Canada. Tuy nhiên, hai loại chất gây ảo giác này tương tự nhau. Để giải thích về độ “phê” của cỏ Mỹ, C., “con đù” lâu năm so sánh: “Tính về độ “phê” của thuốc cỏ thì phải nói như ri: Ví dụ, uống một chai bia không có cảm giác “phê” nhưng hút một điếu cỏ “phê” bằng uống cả thùng bia. Nhưng, say bia thì lâu tỉnh mà “phê” thuốc cỏ sẽ tỉnh trong vòng 15 phút sau đối với người chơi bình thường, còn mới chơi thì lâu tỉnh hơn. Khi hút cỏ, mình sẽ ăn rất nhiều và có cảm giác lâng lâng lên tận mây xanh”.

Hỏi về việc hút thuốc cỏ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không, C. ngần ngại: “Đối với những người hút quen thì không sao. Nhưng với những ai mới tập hút sẽ gây ra ảo giác mạnh. Dường như sẽ không hay biết gì thế giới xung quanh”.

Cỏ Mỹ được "ngụy trang" như điếu thuốc bình thường

Tuy theo những “tay đù” chuyên nghiệp, hút cỏ Mỹ không ảnh hưởng gì quá lớn đến sức khỏe, chỉ gây ảo giác mạnh nhưng đối với trường hợp của T. thì khác. Vào một cuộc nhậu, trong lúc say túy lúy, T. được một người bạn cho hút một điếu cỏ Mỹ khiến T. đờ đẫn, nôn ra máu, phải nhờ bạn bè chở về tận nhà. “Lần “phê” cỏ nặng nhất là lúc nhậu say, cỏ Mỹ để nguyên chất, không trộn với thuốc lá bình thường. Mình “kít” vào liên tục mấy hơi, người đờ đẫn, nôn thốc, nôn tháo. Sáng hôm sau tỉnh lại không nhớ chi hết. Bây giờ quen rồi, không bị gì hết”, T. nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải (Phong Điền) cho biết: “Về cỏ Mỹ, trong dư luận có nghe đồn giới trẻ hút loại thuốc này. Và chúng tôi chỉ đạo lực lượng công an quan phối hợp cùng các ban ngành tổ chức tuyên truyền vận động bà con , đặc biệt là giới trẻ không nên sử dụng cỏ Mỹ. Hiện nay, trên địa bàn xã Điền Hải có quán bar Henry, quán này mọc lên ít nhiều nên ảnh hưởng đến giới trẻ”.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Cần đưa vào danh mục chất cấm

Thời gian qua công an một số tỉnh, thành phố, trong đó có Huế phát hiện và thu giữ loại thực vật khô mà đối tượng sử dụng thường gọi là “cỏ Mỹ”. Qua công tác giám định, Viện Khoa học hình sự thuộc Bộ Công an cho biết hoạt chất chính có trong “cỏ Mỹ” là XLR-11 (tên khác là 5-fluoro-UR-144).

Theo một số nghiên cứu, hoạt chất này có tác dụng hạ sốt, nhưng sau đó người ta phát hiện nó gây ảo giác giống y như cần sa, thậm chí mạnh hơn tác dụng của cần sa nhiều lần. Dẫu vậy, “cỏ Mỹ” hiện chưa được đưa vào danh mục các chất ma túy bị cấm nên chưa thể xử lý và chưa có căn cứ để xử lý các đối tượng có hành vi mua bán và sử dụng “cỏ Mỹ” theo các chế tài về ma túy. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc xử lý hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép, khiến “cỏ Mỹ” được mua bán công khai trên mạng hoặc ở các quán karaoke, quán bar...

Được  biết, cơ quan Kiểm soát dược phẩm Mỹ đã đưa “cỏ Mỹ” vào diện các chất hóa học cần được quan tâm đặc biệt. Còn Liên minh châu Âu đã cấm. Theo tôi, cần phải sớm bổ sung chất XLR-11 vào danh mục các chất ma túy để tạo hành lang pháp lý cho cơ quan chức năng đấu tranh, ngăn chặn và xử lý hành vi tàng trữ, mua bán và sử dụng “cỏ Mỹ”.

THÁI BÌNH (ghi)

Quỳnh Viên

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn

Lao động nông thôn và lao động thuộc các đối tượng đang hưởng chính sách trợ giúp đang chiếm tỷ lệ khá cao trong tỷ lệ lao động trên toàn tỉnh. Nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đào tạo nghề, tạo việc làm đã được thực hiện hiệu quả.

Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn
Nông thôn không còn… buồn tẻ

Trong khi “ông anh” công nghiệp - xây dựng một năm có vẻ thất bát thì nông nghiệp nổi lên với nhiều thành tựu rạng ngời. Những thông tin như lúa được mùa, được giá, giá bán cao nhất từ trước đến nay, có thể chúng ta sẽ vượt qua Thái Lan; các loại trái cây như vải thiều, đặc biệt là sầu riêng không đủ hàng để cung cấp cho ông “bạn hàng xóm” đông người; thanh long lấy lại vị thế trái cây tỷ USD; chuối năm ngoái chỉ xuất khẩu được 311 triệu USD thì năm nay tăng hơn gấp đôi, đạt 800 triệu USD. Xuất siêu của hàng nông sản đạt hơn 10 tỷ USD; riêng mặt hàng rau, củ, quả đã cán mốc hơn 5 tỷ USD… tạo nên sự tin cậy về sức vươn lên mạnh mẽ ở vùng nông thôn.

Nông thôn không còn… buồn tẻ
Hành trang khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn

Đồng hành, thúc đẩy và hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp là một trong những hoạt động được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đẩy mạnh triển khai, nhằm chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, hướng đến phát triển kinh tế và nâng cao đời sống ở khu vực nông thôn.

Hành trang khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn
Thêm hành trang khởi nghiệp cho thanh niên miền núi

Ngày 22/12, Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn giữa doanh nghiệp và thanh niên khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại huyện Nam Đông với chủ đề “Hành trang khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Thêm hành trang khởi nghiệp cho thanh niên miền núi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top