ClockThứ Bảy, 20/04/2019 10:53

Có nên thưởng trẻ bằng tiền?

TTH - Từ chuyện của bạn, chúng tôi cùng nhau trao đổi về kinh nghiệm dạy, bảo con.

Dịp cuối tuần, chúng tôi-những người bạn cũ- thường gặp mặt để chuyện trò.

Hôm ấy, cả nhóm được một bạn đãi cơm nhà. Tiếp bạn, gia chủ dọn bữa cơm thân mật, đầm ấm.

Phụ mẹ, hai cô con gái nhỏ lăng xăng lấy bát, lau đũa. Xong bữa, hai cháu lại nhanh nhảu giúp mẹ thu dọn chén bát. Nhìn hai con làm việc nhà chu toàn, ngăn nắp, ai cũng tấm tắc khen.

Hỏi bạn bí quyết rèn các cháu, chị tiết lộ: Để khuyến khích con, mỗi ngày các cháu làm việc nhà tốt, đều được mẹ thưởng khoản tiền nhỏ để bỏ ống. “Mỗi lần được thưởng  tiền, các con phấn khởi lắm. Cứ thế tranh nhau làm”, chủ nhà vui vẻ khoe.

Từ chuyện của bạn, chúng tôi cùng nhau trao đổi về kinh nghiệm dạy, bảo con. 

Một bạn tiết lộ: Để khuyến khích con, chị thường thưởng con tiền mỗi khi con được điểm tốt. “Ngày nào con cũng khoe điểm tốt để được thưởng. Mình và con quy ước với nhau, nếu được 8 điểm thì mẹ sẽ thưởng 20.000 đồng. Nếu đạt điểm 9 thì mức thưởng 50.000 đồng và nếu được điểm 10 thì mẹ thưởng cho 100.000 đồng. Từ khi có thưởng, con học chăm chỉ hẳn”.

Một bạn khác lại chia sẻ: Con chị gần đây thường có thói quen sử dụng điện thoại. Sau giờ học, con thường chúi đầu vào máy, ít khi giúp mẹ việc nhà, học hành cũng có khi lơ là.

Giúp con có những thói quen tốt, chị động viên cháu cùng mình nhặt rau khi nấu ăn, quét nhà hàng ngày, đọc sách khi rảnh... “Ban đầu con làm miễn cưỡng. Nhưng mỗi khi con làm tốt, mình thường thưởng cho con, khi thì cuốn sách, lúc thì một vé xem phim, hay món đồ nào mà con thích…Mỗi khi được nhận thưởng, con rất vui. Dần dần, con đã rời xa, không dùng quá nhiều thời gian cho điện thoại”, chị bày tỏ.

Qua những kinh nghiệm được chia sẻ, tôi tự hỏi: Có nên dùng tiền để thưởng cho con? Dù có tác dụng khuyến khích, kích thích  các cháu siêng năng, học giỏi nhưng liệu, nếu lạm dụng quá, có hình thành ở trẻ sự phụ thuộc vào vật chất?. 

Mới đây, trong một chương trình tư vấn qua truyền hình, các chuyên gia cũng cho rằng: Không nên dùng tiền để thưởng cho con. Việc này sẽ hình thành ý thức thiếu tự giác ở trẻ: Làm để được thưởng tiền. Thay vào đó, bố mẹ cần giải thích cho con hiểu: Chia sẻ công việc với cha mẹ, người thân là trách nhiệm, niềm vui. Cũng như việc học là để lĩnh hội tri thức, phục vụ bản thân và xã hội

Có lẽ, thay vì dùng tiền làm phần thưởng cho trẻ, sẽ tốt hơn nếu  thưởng trẻ bằng những món quà có ý nghĩa tinh thần, thậm chí chỉ cần những lời động viên, khích lệ đúng chỗ.

Việc giáo dục con cái bằng giá trị tinh thần có lẽ là điều các bậc phụ huynh cần quan tâm để góp phần bồi bổ tâm hồn, hình thành ý thức trách nhiệm, sẻ chia, hướng đến những giá trị cốt lõi về cái tốt, cái thiện, tính nhân văn...trong trẻ.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Return to top