ClockThứ Sáu, 15/03/2013 07:08

Cô sinh viên nghèo và nghị lực vượt khó

TTH - Ngoan, hiền, học giỏi và đầy nghị lực vượt khó là nhận xét của thầy cô và các bạn cùng lớp khi nói về Cao Thị Minh Tân, sinh viên lớp tiểu học 3B, Khoa Giáo dục tiểu học, Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế.

Quê ở làng Mỹ Lợi (Vinh Mỹ, Phú Lộc) nhưng bố mẹ Tân đã lên làm kinh tế mới và định cư ở Hương Lộc (Nam Đông) những năm 1990. Gia đình có đến mười anh em, bảy người đã lập gia đình, một anh đi làm ăn xa, một anh bị tâm thần và Tân là con út. Ba Tân bị bệnh nặng rồi mất cách đây hai năm. Mẹ Tân dù tuổi đã cao nhưng vẫn phải một mình gồng gánh nuôi Tân ăn học và người anh bị bệnh. “Mẹ em buôn bán nhỏ nên chẳng kiếm được là bao, mấy mẹ con cứ bữa đói bữa no hoài. Rồi năm ngoái, mẹ bị đột quỵ và mất trên đường về nhà, chỉ một năm sau khi ba qua đời”, Tân kể, mắt đỏ hoe.

 

 

Dù hoàn cảnh nghèo khó nhưng Tân luôn là học sinh giỏi từ cấp I đến cấp III. Tân cũng là người duy nhất trong nhà đậu đại học. “Các anh chị của em phải bỏ học giữa chừng, người học cao nhất cũng chỉ hết lớp 12, vì vậy khi nghe tin em đậu đại học ba mẹ mừng lắm, đi khoe khắp xóm”, Tân nhớ lại. Mới học đại học năm thứ 3 thì trong hai năm liên tiếp, ba mẹ mất để lại trong Tân khoảng trống tinh thần rất lớn. Từ khi không còn ba mẹ, cuối tuần, Tân thường tranh thủ về nhà ở Nam Đông để dọn dẹp nhà cửa vườn tược, chăm sóc và nấu ăn cho người anh trai bị bệnh. Tân cũng tranh thủ đi dạy thêm để có tiền trang trải cho chi phí học tập.
 
“Một tuần em dạy 5 buổi. Cứ sau 5h tan học là em lại đạp xe đi dạy kèm. Nhiều lúc dạy về mệt quá không thiết ăn uống gì”, Tân cười, đôi mắt trong và buồn. Bận dạy thêm nên Tân phải tranh thủ học bài từ 10h đêm đến 1-2h sáng. Dẫu vất vả và thiếu thốn cả về tinh thần lẫn vật chất nhưng với nghị lực của mình, Tân đã vươn lên đạt loại giỏi và được nhận học bổng của trường. Mới đây, Tân được Phòng Công tác sinh viên trường giới thiệu và được nhận học bổng “Niềm tin BiO” 2013. Tân cho biết: “Tiền học bổng em sẽ dành dụm lại để vài bữa đi thực tập.
 
ThS.Trương Thế Quy, Phó phòng Công tác sinh viên, Trường đại học Sư phạm Huế, người đã giới thiệu Tân đến với học bổng “Niềm tin BiO” nhận xét: “Tân là một sinh viên rất nỗ lực vươn lên trong học tập, tính tình ngoan, hiền. Từ khi được nhận học bổng, em vui hẳn lên và biết sử dụng đúng tiền học bổng vào mục đích học tập. Biết hoàn cảnh của em, phía đơn vị tài trợ đã hứa sẽ bảo trợ và giúp đỡ Tân đến khi ra trường”.
 
Chia sẻ về bí quyết học giỏi, Tân nói: “Em thường xuyên học nhóm vì học nhóm sẽ có hiệu quả hơn học một mình. Em cũng thường lên thư viên học và mượn thêm sách vở để tham khảo thêm, đồng thời tham khảo thêm tài liệu trên mạng. Ở trên lớp, em theo dõi kỹ bài giảng của thầy cô và tối về đọc lại ngay để nhớ lâu”. Giờ đây mong muốn lớn nhất của cô sinh viên đầy nghị lực này là “sau khi ra trường sẽ được về giảng dạy tại một trường ở miền núi Nam Đông. Em mong có việc làm để nuôi được anh trai. Từ khi ba mẹ mất, anh em gầy đi nhiều lắm”, Tân nói.
Thanh Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top