ClockThứ Hai, 16/09/2019 09:36

“Cô Tấm” Thủy Phù

TTH - Bình minh rạng rỡ hơn, ba chấm nhỏ trên đường quê đã rõ nét. Một người phụ nữ, một người đàn ông và một cậu bé, trên tay là những bịch rác. Họ là những “cô Tấm” tại xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy).

Hình ảnh thân thuộc của gia đình chị Lê Thị Ni Na mỗi sáng cuối tuần

Đó là gia đình chị Lê Thị Ni Na, anh Ngô Viết Long Quang và con trai, Long Hưng. Chia sẻ với chúng tôi, chị Ni Na khiêm tốn: “Gia đình mình chỉ làm việc đáng làm thôi, chứ chẳng có chi to tát cả”. Gần một năm nay, cứ sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, vừa đi bộ tập thể dục, gia đình nhỏ lại kết hợp với nhặt rác.

Lịch trình của đôi vợ chồng trẻ rất rõ ràng. 5 giờ sáng, anh Quang cùng vợ và con trai mang theo bịch, dụng cụ gắp rác. Ba thành viên đi bộ trên những cung đường quen thuộc tầm 2km. Lúc trở về, họ nhặt rác ngay trên đường đi. Hôm nào rác ít thì đỡ, có hôm mỗi người xách những hai, ba bịch rác to. Họ lặng lẽ nhặt và đưa về điểm tập kết.

Nhớ lại những ngày đầu tiên kết hợp đi bộ và nhặt rác, chị Na kể: “Khi ấy rác rất nhiều, mình cứ có cảm tưởng nhặt thì không biết bao giờ mới hết. Thế mà qua thời gian, cùng với ý thức chung của mọi người, con đường ngày càng sạch. Vì thế mới có chuyện vợ chồng mình đổi lịch trình”. Thay lịch trình là cách gia đình "cô Tấm" tiếp tục công việc thầm lặng, làm đẹp thêm cho những con đường khác.

Giờ đây, cứ tầm 6 giờ sáng ngày cuối tuần, ai đi qua con đường trước nhà văn hóa xã Thủy Phù đều sẽ thấy hình ảnh thật giản dị. Anh Quang cắm cúi nhặt rác bên phải, chị Na và con đảm nhận bên trái. Mọi người vui vẻ dù gương mặt lấm tấm mồ hôi. Sau lưng họ, con đường thôn quê vốn bình dị nay như rộng thêm, sáng đẹp hơn. Dấu chân của gia đình nhỏ cứ thế, nhẫn nại, chắc nịch. Điều họ thu về còn lớn hơn rất nhiều so với dự định làm sạch đường ban đầu: “Đây cũng là cách mình giáo dục, làm gương cho con. Những lúc gia đình cùng nhặt rác, bố mẹ, con cái gắn kết hơn, hiểu nhau hơn. Qua đó chúng mình mong con có ý thức hơn với cộng đồng”, đôi vợ chồng trẻ tâm sự.

Chị Võ Thị Thanh Thuỷ, Chủ tịch Hội LHPN xã Thủy Phù cho biết: "Chị Lê Thị Ni Na là hội viên rất tích cực. Không chỉ các hoạt động bảo vệ môi trường tại thôn, chị còn cùng chồng và con tự nguyện nhặt rác trên các tuyến đường. Hành động đẹp ấy đáng được học hỏi, từ đó lan tỏa tinh thần sống xanh trên quê hương Thủy Phù”.

Hành động đẹp của gia đình chị Ni Na không chỉ giúp con đường thêm sạch, đẹp, đó còn là động lực để bà con tích cực thay đổi. Hiện nay Thủy Phù không chỉ một con đường sạch đẹp. Từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và hành động đẹp của gia đình "cô Tấm", nhiều hộ dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. “Vợ chồng chị ấy siêng lắm, cứ đi thể dục về là thế nào cũng nhặt rác. Đường đẹp hơn, khang trang hơn nên ai cũng vui. Bây giờ nhiều nhà tự nhặt rác ở trước đường của mình, ngay bản thân tôi cũng vậy”, một người dân ở thôn 3, xã Thủy Phù vui vẻ chia sẻ.

Ở xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) cũng có người thầm lặng đi bộ nhặt rác. Đó là thầy giáo Trương Văn Hải. Trên khắp nẻo đường, song song với “Ngày Chủ nhật xanh”, những hành động tử tế với môi trường vẫn tiếp tục lan tỏa.

Bài, ảnh: Huế Mai

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thanh niên Thủy Phù làm theo lời Bác

Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029 diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/1. Đây là đại hội được chọn làm đại hội điểm cấp cơ sở toàn tỉnh.

Thanh niên Thủy Phù làm theo lời Bác
Ra mắt mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” ở Hương Thủy

Chiều 28/7, Hội LHPN TX. Hương Thuỷ ra mắt mô hình xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch” tại xã Thuỷ Phù. Đây là mô hình điểm do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ra mắt mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” ở Hương Thủy
Return to top