ClockThứ Sáu, 09/03/2018 13:45
Hiện tượng nước tràn ngược vào chung cư Xuân Phú:

Có thể do hệ thống nước thải ngoài hàng rào dự án chưa được lưu thông

TTH - Hai ngày qua, tại dự án (DA) nhà ở xã hội chung cư (CC) Xuân Phú do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú làm chủ đầu tư xảy ra tình trạng hệ thống thoát nước ngoài DA không tiếp nhận nguồn thải và tràn ngược vào khu vực DA, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Chung cư Aranya lại trễ hẹnChung cư Aranya chậm bàn giao nhà ở xã hộiChung cư Xuân Phú: Cần minh bạch trong thu, chi phí quản lý

Nước thải trong dự án được bơm tạm ra ngoài

Tắc hệ thống thoát nước

Chiều 7/3, chúng tôi nhận được thông tin của người dân tại CC Xuân Phú về việc nước thải từ ngoài khuôn viên DA có hiện tượng trào ngược vào bên trong khu vực DA. Trong đó, có 1 hộ thuê nhà tại tầng 1 làm dịch vụ mua bán thực phẩm sạch bị nước tràn ngược vào nhà qua hệ thống dẫn nước thải nhà vệ sinh. Nước từ nhà vệ sinh chảy lênh láng khắp nhà bốc mùi hôi thối. Ban quản lý CC cùng chủ đầu tư và đơn vị thi công hệ thống thoát nước phải tập trung nhân lực khắc phục tạm thời.

Ông Nguyễn Văn Tường, Trưởng ban quản lý CC Xuân Phú cho biết: Đây là lần thứ 2 CC Xuân Phú xảy ra hiện tượng nước từ hệ thống thoát nước bên ngoài tràn ngược vào nhà dân. Trước đây, khi cư dân ít, tình trạng này không xảy ra. Tuy nhiên, khi người dân 2 khu A và B đến ở nhiều thì thường xuyên xảy ra hiện tượng này, nhất là vào giờ cao điểm.

Tại hiện trường có gần 10 cán bộ kỹ thuật, công nhân đang sử dụng máy bơm hút nước từ hệ thống nước thải của CC đưa ra ngoài thông qua hệ thống thoát nước trên mặt đường và thoát nước tự nhiên. Dù  máy bơm được vận hành hết công suất, các tuyến ống nước thải trong khuôn viên DA được tiến hành khơi thông dòng chảy nhưng không mấy khả quan.

Theo ông Tường, trước đây, đơn vị đã có tờ trình và làm việc với Ban Quản lý Khu vực Phát triển đô thị tỉnh (Ban) về hệ thống nước thải khu CC được đấu nối tại trục thoát nước hạ tầng chung nhưng thường xuyên xảy ra hiện tượng nước thải tràn ngược. Nguyên nhân ban đầu có thể do hệ thống nước thải ngoài hàng rào DA chưa được lưu thông, gây ứ đọng nguồn thải của CC.

Ông Phạm Tư Oanh, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú, bức xúc: Theo quy định, Nhà nước phải bảo đảm hạ tầng đến chân hàng rào cho DA khi đi vào vận hành. Trong khi, hạ tầng trong DA, chủ đầu tư đã đầu tư đồng bộ và được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt, nghiệm thu; vị trí đấu nối cũng được Ban hướng dẫn và hoàn tất đấu nối. Tuy nhiên không hiểu vì sao, khi CC đi vào vận hành lại xảy ra hiện tượng ứ nước, tràn ngược.

Cần giải pháp dài hơi

Để hạn chế mùi hôi và nước dồn ứ vào nhà dân và khuôn viên DA, chủ đầu tư đã đầu tư máy bơm nước xử lý tạm thời khi xảy ra sự cố.

Ông Võ Văn Thuận, Phó Trưởng phòng Quản lý Hạ tầng kỹ thuật thông tin, nguyên nhân tắc nghẽn hệ thống thoát nước là do các vị trí cửa xả tại tuyến đường 16,6m và 2 vị trí tuyến đường 36m (bên cạnh khu CC Xuân Phú) có lượng đất đá bồi lấp cửa xả làm giảm lưu lượng dòng chảy. Phòng đã phối hợp với ban quản lý CC huy động nhân lực nạo vét, khơi thông dòng chảy tại 2 vị trí cửa xả trên. Tuy nhiên, đến ngày 8/3 chỉ mới có 1 vị trí cửa xả tại khu B được lưu thông, còn cửa xả tại vị trí khu A vẫn đang tắc.

Đại diện đơn vị thi công hệ thống thoát nước thông tin, cửa xả tại vị trí đường 36m có cốt cao hơn cốt tại vị trí đấu nối hệ thống thoát nước. Hố ga tại khu vực gần khu vực đấu nối hệ thống thoát nước của DA cũng có dấu hiệu bị tắc nên việc thoát nước tại khu A vẫn chưa thể lưu thông. "Chúng tôi đang tìm cách khơi thông hệ thống hố ga này nhưng trước mắt vẫn phải sử dụng hệ thống máy bơm nước. Việc bơm nước thải ra ngoài khuôn viên DA chỉ là giải pháp tạm thời; về lâu dài sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường cảnh quan xung quanh khu vực", đại diện đơn vị thi công bày tỏ.

Theo ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Phòng Quản lý Hạ tầng kỹ thuật, trước mắt ban quản lý CC cần huy động thêm máy bơm, nhân lực để nạo vét các hệ thống mương cống, hố ga trong quá trình sử dụng nhằm thoát nước ra ngoài DA. Ban sẽ tiếp tục theo dõi và đề xuất phương án đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước thải tại khu vực CC Xuân Phú nói riêng và toàn khu An Vân Dương nói chung, đảm bảo việc lưu thông nguồn nước thải.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Hơn 300 học sinh và phụ huynh tham gia Ngày hội gia đình "Vui xuân như ý"

Chiều 31/1, tại Trường tiểu học Xuân Phú, TP. Huế, Generali Việt Nam và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ Trẻ em (CTXH-QBTTE), Trường tiểu học Xuân Phú tổ chức chương trình Ngày hội gia đình "Vui xuân như ý" với sự tham gia của hơn 300 học sinh, phụ huynh.

Hơn 300 học sinh và phụ huynh tham gia Ngày hội gia đình Vui xuân như ý
Chung cư giữ giá, đất nền giảm nhẹ

Mặc dù thị trường có nhiều biến động nhưng căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Chung cư giữ giá, đất nền giảm nhẹ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top