Kinh tế Xây dựng - Giao thông

02/01/2019 - 12:48

Về vết dầu loang “lạ” xuất hiện trên Quốc lộ 49

Có thể do phương tiện tham gia giao thông hoặc phương tiện chở nhiên liệu bị rò rỉ

TTH.VN - Ngày 2/1, Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 (Cục Quản lý đường bộ 2, Bộ GTVT) cho biết, Cục Quản lý đường bộ 2 đã có văn bản thông báo kết quả kiểm tra về vết dầu loang “lạ” xuất hiện trên Quốc lộ 49 (đoạn từ cầu Diên Trường đến cầu Thuận An, huyện Phú Vang).

Cục Quản lý đường bộ 2 cho rằng vệt dầu loang trên Quốc lộ 49 đoạn từ cầu Diên Trường đến Thuận An có thể do phương tiện bị rò rỉ (ảnh chụp ngày 12/12/2018)

Theo đó, trên cơ sở báo cáo Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 và nhà thầu thi công là Công ty CP ELXAMES Việt Nam, tại thời điểm kiểm tra hiện trường (ngày 13/12/2018) mặt đường Quốc lộ 49 cơ bản khô ráo, vệt dầu loang như hình ảnh báo chí phản ánh đã không còn, trên mặt đường chỉ còn lại một số vệt nhỏ nơi còn ẩm ướt, có màu vàng, đen.

Kiểm tra kỹ các vệt màu này cùng với khảo sát ý kiến của người dân sinh sống hai bên đường Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 và nhà thầu thi công nhận định vết dầu loang, nhớt từ bên ngoài rơi vãi xuống đường có thể do phương tiện tham gia giao thông hoặc phương tiện chở nhiên liệu bị rò rỉ; hoặc rơi vãi trước đó khô đọng trên mặt đường nên khi gặp mưa tạo váng loang trên mặt đường.

Trong các ngày 14-16/12/2018, trên đoạn tuyến Quốc lộ 49 có mưa lớn kéo dài, các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra theo dõi và kết quả cho thấy các vệt dầu loang như hình ảnh phản ánh đã không còn xuất hiện.

Cũng theo Cục Quản lý đường bộ 2, cục đã chỉ đạo Chi cục Quản lý đường bộ 2.6, các đơn vị trúng thầu quản lý, bảo dưỡng đường bộ thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi để kịp thời phát hiện các bất thường nói chung và vết loang giống váng dầu để kịp thời có phương án xử lý.

Cục Quản lý đường bộ 2 khẳng định, công trình Quốc lộ 49 thi công đảm bảo chất lượng theo quy định của Bộ GTVT, từ thời điểm hoàn thành đến nay, công trình chưa có dấu hiệu hư hỏng, độ bằng phẳng mặt đường đáp ứng quy định hiện hành.

Quốc lộ 49 qua địa bàn huyện Phú Vang

Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 cho rằng, các vật liệu của lớp phủ Micro Surfasing thi công Quốc lộ 49 đoạn từ cầu Diên Trường đến cầu Thuận An gồm đá, nhũ tương nhựa đường polymer gốc axit phân tách sớm, nước, xi măng, phụ gia được phối trộn trong thùng trộn và rải trực tiếp mặt đường bê tông nhựa cũ bằng thiết bị chuyên dụng tự hành. Sau khi rải khoảng 2 giờ đồng hồ sẽ hình thành cường độ tạo thành một kết cấu rắn, đồng nhất và không thể tách rời hay phân tán khi gặp nước mưa.

“Thảm đường theo công nghệ mới này chúng tôi đã ứng dụng thi công nhiều nơi, không riêng gì ở Thừa Thiên Huế. Các địa phương khác cho thấy chất lượng công trình đảm bảo theo quy định của Bộ GTVT”, ông Phòng khẳng định.

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế Online đã phản ánh, người dân lưu thông trên tuyến Quốc lộ 49 khá bất ngờ và lo lắng khi phát hiện nhiều vệt hóa chất giống dầu loang nổi trên mặt đường qua đoạn này. Được biết, đầu năm 2018, đoạn cầu Diên Trường đến cầu Thuận An (dài 4km) được thảm theo công nghệ mới Micro Surfasing của Ấn Độ do Công ty CP ELXAMES Việt Nam thi công và Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 làm đại diện chủ đầu tư với tổng kinh phí 5,7 tỉ đồng.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP