ClockThứ Hai, 19/08/2019 08:20

Có thể tốn đến 72 tỷ USD để bảo vệ Singapore trước tình trạng nước biển dâng

TTH.VN - Bảo vệ Singapore chống lại tình trạng nước biển dâng cao có thể tiêu tốn 100 tỷ đô la Singapore (tương đương 72 tỷ USD) hoặc hơn 100 năm, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết vào hôm qua, khi quốc đảo thấp trũng này đang nỗ lực chuẩn bị để giảm thiểu tác động của sự nóng lên toàn cầu.

Singapore cung cấp chương trình về biến đổi khí hậu cho ASEANSingapore biến nước thải thành nước uống

Singapore đang nỗ lực chuẩn bị để giảm thiểu tác động của sự nóng lên toàn cầu. Ảnh: CTV

Trong bài diễn văn hằng năm dịp Ngày Quốc khánh, Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng "Cần tiêu tốn bao nhiêu để bảo vệ bản thân trước tình trạng nước biển dâng cao? Tôi đoán có lẽ là 100 tỷ đô la Singapore, và hoàn toàn có thể cao hơn thế".

Trước nguy cơ nước biển dâng, nhà lãnh đạo Singapore cho biết các lựa chọn trong tương lai của Singapore sẽ bao gồm việc xây dựng các khu đất lấn biển, các khu vực đất khai hoang từ một vùng nước hoặc khai hoang một loạt các hòn đảo ngoài khơi và kết nối chúng. Hiện nay, Singapore đã thực hiện một số hành động, bao gồm đánh thuế carbon và yêu cầu các cơ sở hạ tầng quan trọng trong tương lai như nhà ga và cảng sân bay mới phải được xây dựng ở các khu vực có nền mặt đất cao hơn.

Đầu năm nay, chính phủ Sinapore tuyên bố sẽ chi 400 triệu đô la Singapore trong hai năm tới để nâng cấp và duy trì hệ thống thoát nước của đất nước và tăng cường khả năng chống lũ.

Thủ tướng Lý Hiển Long đã đưa ra các ý kiến ​​trên trong bài phát biểu nhân Ngày Quốc khánh hàng năm, được CNA trích dẫn vào hôm qua, trong đó ông đã đưa ra các chính sách và ưu tiên cho chính phủ.

Trong bài phát biểu, ông cũng cho biết Singapore sẽ tăng dần tuổi nghỉ hưu thêm ba năm lên 65 tuổi. Theo đó, tuổi nghỉ hưu sẽ chính thức tăng lên 63 vào năm 2022 từ mức tuổi nghỉ hưu hiện tại là 62 tuổi và tăng đến 65 tuổi vào năm 2030.

Singapore, nơi có tuổi thọ dài nhất trên thế giới, ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các cư dân lớn tuổi khi tỷ lệ sinh giảm và lao động nước ngoài bị hạn chế.

"Thực tế, hầu hết người cao niên trên không muốn ngừng làm việc", Thủ tướng nói. "Chúng tôi khỏe mạnh lâu hơn và sống lâu hơn, nhưng chúng tôi không muốn dành nhiều năm hơn cho nghỉ hưu."

Singapore cũng sẽ tăng tuổi được gọi là tái sử dụng từ 67 lên 70 vào năm 2030. Theo luật tái sử dụng, các công ty ở Singapore được yêu cầu cho phép nhân viên đủ điều kiện lựa chọn tiếp tục làm việc cho đến khi họ 67 tuổi.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top