ClockThứ Sáu, 06/10/2017 14:25

Có thể xử lý hình sự hành vi mua, bán thông tin hành khách đi máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông báo về việc lộ thông tin cá nhân của khách đi máy bay báo chí phản ánh mấy ngày qua.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ lên kế hoạch thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách đi tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10/2017 và kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng hàng không Việt Nam đối với hệ thống đặt chỗ, bán vé để làm cơ sở triển khai các biện pháp phù hợp với pháp luật.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đang tập trung phối hợp với cơ quan công an để phối hợp xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi tàu bay.

Để phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, hỗ trợ cho các cơ quan bảo vệ pháp luật, các hãng hàng không trong vấn đề xử lý vi phạm, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hành khách đi tàu bay hợp tác, thông báo ngay cho Cục và các Cảng vụ hàng không khu vực, các cảng hàng không, sân bay thông qua đường dây nóng những thông tin như số điện thoại gọi đến, vị trí, địa điểm, hãng taxi trong trường hợp nhận được tiếp thị dịch vụ liên quan đến hành trình đi tàu bay.

Bảo mật thông tin hành khách đi máy bay là ưu tiên hàng đầu của các hãng hàng không

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, hiện tượng lộ thông tin hành khách xuất hiện từ năm 2013 khi hành khách hạ cánh xuống các Cảng hàng không miền Trung và Nội Bài nhận được tin nhắn mời sử dụng dịch vụ taxi. Hiện tượng này lại đang tiếp tục xuất hiện gần đây.

Qua phản ánh của báo chí về việc lộ thông tin hành khách những ngay qua gửi tới Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không đã tiến hành rà soát hệ thống đặt giữ chỗ của mình để xác minh nguyên nhân. Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số điện thoại liên lạc.

Các hãng hàng không đã đề nghị phối hợp từ cơ quan công an để điều tra, xác minh. Bước đầu đã phát hiện, xử lý bằng hình thức cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay vì vi phạm liên quan.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành Thông tư 01/2016/TT-BGTVT ngày 01/02/2016, quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, quy định rõ: Hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách; chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác.

Đại diện Vietjet cho biết thêm, bảo mật thông tin hành khách luôn được hãng ưu tiên. Bộ phận kiểm soát an ninh nội bộ đã có khá nhiều cuộc kiểm tra, nhưng không phát hiện hành vi sao chép dữ liệu trên hệ thống. Bất kỳ hoạt động sao chép, can thiệp vào hệ thống của hãng đều để lại dấu vết trên trang web và có nhật ký báo cáo.

Tuy nhiên, ngoài hệ thống quản lý dữ liệu bảo mật, còn rất nhiều bộ phận khác trong dây chuyền hàng không có thể truy cập thông tin hành khách, trong đó có cả đại lý bán vé, đơn vị làm dịch vụ mặt đất… Bên cạnh đó, không loại trừ trường hợp những người có thể truy cập hệ thống thông tin khách hàng không thực hiện sao chép dữ liệu trên hệ thống mà chụp ảnh màn hình.

Đồng quan điểm, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng đã và đang tiếp tục dùng mọi biện pháp có thể để bảo mật thông tin của hành khách, trước mắt là nội bộ hãng. Trong đó có việc yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên hãng và các đại lý vé ký cam kết không xâm nhập hệ thống bán vé, đặt chỗ của hãng lấy thông tin hành khách cung cấp cho dịch vụ taxi. Đặc biệt, hãng đã cung cấp toàn bộ hồ sơ vụ việc có được từ khách hàng phản ánh bao gồm cả số điện thoại nhắn tin, gọi điện mời chào dịch vụ tới cơ quan cảnh sát điều tra, cơ quan an ninh mạng để điều tra, làm rõ.

"Trong trường hợp thông tin hành khách để lộ ra bên ngoài, hãng hàng không có trách nhiệm rà soát lại hệ thống, kiểm tra xem thông tin lộ ra từ bộ phận nào, từ đó xử lý theo đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng”, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho hay.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

TIN MỚI

Return to top